Thầy giáo lưu ý một số ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp cao.

07.04.2016 3229 haiyen.tran37

Tháng 4 là giai đoạn mà nhiều em học sinh lớp 12 đang rất băn khoăn trong việc lựa chọn các ngành nghề cho mình. Với những thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, các em đã có nhiều cơ hội hơn để lựa chọn ngành nghề sau khi đã hoàn thành xong kỳ thi, nhưng vẫn có một số ngành đặc trưng cần đăng ký thi tuyển trước cũng như một số trường đại học buộc các thí sinh phải trải qua kì thì sơ tuyển trước kỳ thi THPT.

Thầy giáo Nguyễn Văn Khánh đã trả lời phỏng vấn của báo giaoduc.net.vn về vấn đề định hướng nghề nghiệp, chọn ngành học cho các em học sinh lớp 12 năm nay. Thầy đã có những lời khuyên về các ngành nghề có nhu cầu nhân lực thấp cũng như những ngành có cơ hội nghề nghiệp cao trong tương lai. Chúng tôi đã tổng hợp lại những thông tin cần thiết. Mời các em và các bậc phụ huynh cùng tham khảo.

định hướng nghề nghiệp
Học ngành gì, làm nghề gì là câu hỏi mà nhiều người muốn tìm ra câu trả lời

Những nghề nghiệp có nhu cầu nhân lực thấp !

Giáo viên là một trong những ngành đang có nhu cầu nhân lực rất thấp trong những năm gần đây và những năm tới. Có nhiều lý do cho vấn đề này. Khi lượng học sinh, số lớp của mỗi trường không tăng nhanh. Đặc biệt ở các vùng nông thôn, trong những năm gần đây số lượng gia đình chỉ sinh 1 đến 2 con nên số lượng học sinh giảm nhiều so với 10 năm về trước.  Vì vậy nhiều trường số giờ đứng lớp của mỗi giáo viên cũng giảm xuống.

Trong khi đó số lượng sinh viên ngành sư phạm ra trường hàng năm khá lớn. Đặc biệt là những học sinh ở vùng nông thôn, thường được cha mẹ hướng học ngành sư phạm vì nghề này ổn định, lại không mất học phí trong thời gian theo học. Nhưng lượng sinh viên học sư phạm thất nghiệp đang rất lớn. Trong 4 – 5 năm những bạn sinh viên theo học ngành này cũng rất khó để tìm cho mình một việc làm đúng ngành nghề. Vì vậy nếu theo muốn theo đuổi ngành nghề này, các bạn học sinh và các bậc phụ huynh phải suy nghĩ cẩn thận để có quyết định đúng đắn nhất.

giáo viên
Nhu cầu nhân lực của ngành giáo viên rất thấp

Một số ngành nghề HOT không còn dễ xin việc như trước.

Trước đây một số ngành nghề như ngân hàng, tài chính, xây dựng…trước đây được cho là những ngày HOT và đầu vào của những ngành học này tài các trường đại học danh tiếng cũng khá cao. Nhưng trong những năm gần đây những sinh viên ngành này ra trường không có dễ xin được việc làm như những năm trước. Tuy nhiều doanh nghiệp vẫn tuyển dụng nhưng nhu cầu không cao, yêu cầu năng lực của ứng viên phải tốt. Trong khi đó do tâm lý muốn chọn ngành HOT của nhiều em học sinh và phụ huynh nên lượng sinh viên theo học những ngành này lại rất lớn. Dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp, phải làm các công việc trái ngành.

Những ngành tưởng không HOT, nhưng lại rất dễ xin việc làm.

Có những ngành trước nay không được nhiều người lựa chọn theo học nhưng lại có nhu cầu nhân lực rất lớn. Đó là những ngành như thủy sản, trồng trọt, thú y, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm…Nhiều người vẫn chưa hiểu đúng tính chất công việc của những ngành nghề này. Họ e ngại đây là những công việc vất vả, “dãi nắng dầm mưa”, không được ngồi văn phòng sạch sẽ, mát mẻ…nên không muốn theo học.

Thực tế trong những năm gần đây Việt Nam phát triển khá mạnh trong các lĩnh vực thủy sản, nông, lâm nghiệp  trong khi nhu cầu nhân lực của những ngành nghề từ trước đến nay vẫn thiếu. Các doanh nghiệp cần nhiều nhân lực có trình độ cao trong khi lượng sinh viên ra trường hàng năm không nhiều. Vì vậy các doanh nghiệp lớn đến tận các trường đại học về nông, lâm, ngư nghiệp…để săn đón nguồn nhân lực chất lượng. Điểm đầu vào của những trường này lại vừa phải, nhiều em học sinh có đủ khả năng để theo học.

bác sĩ
Những học sinh có học lực tốt có thể theo học nghề bác sĩ

Một số ngành cho những em học sinh có học lực tốt !

Ngoài ra những em có học lực tốt có thể đăng ký dự thi vào các trường Y – Dược trên cả nước. Bởi nhu cầu nhân lực của ngành bác sĩ – dược sĩ  sẽ ngày càng tăng cao khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng lớn. Tuy nhiên đây là một ngành học đòi hỏi các bạn phải có đam mê thực sự vì sẽ có rất nhiều thách thức lớn trong cả quá trình theo học cũng như hành nghề sau này. Yêu cầu về trình độ, năng lực của những ngành này cũng khá cao. Đó là lý do vì sao nhiều bạn học các trường cao đẳng, trung cấp y dược vẫn thất nghiệp trong khi ngành vẫn thiếu nhân lực giỏi.

công an
Năm 2016 ngành công an giảm chỉ tiêu tuyển sinh

Một số ngành như Công an, Quân đội trước đây vẫn được coi là ngành được nhiều người mong ước có thể thi vào. Bởi không những được cung cấp toàn bộ chi phí ăn học mà còn được sắp xếp sẵn công việc sau khi ra trường. Được trở thành công an, bộ đội cũng là ước mơ và lý tưởng của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên do lượng thí sinh đổ xô vào thi những trường khối công an, quân đội quá lớn trong khi năm 2016 ngành công an đã giảm gần ½ chỉ tiêu tuyển sinh nên cạnh tranh để thi đầu vào là khá lớn.

Các ngành như công nghệ thông tin, thiết kế thời trang, khách sạn du lịch cũng  có nhu cầu nhân lực khá lớn trong tương lai gần. Đây có thể là những ngành mà các em và các bậc phụ huynh có thể suy nghĩ xem có là ngành nghề mà mình nên theo đuổi hay không.

Có đam mê là điều tốt nhưng cũng cần lý trí lựa chọn những ngành nghề có nhu cầu nhân lực lớn !

Định hướng nghề nghiệp tốt là điều rất quan trọng cho tương lai của của các em sau này. Ngoài việc chọn những ngành học mà mình yêu thích các em cũng cần tham khảo, tìm hiểu trước nhu cầu nhân lực của những ngành ngày trong tương lai. Các thầy cô cũng như các bậc phụ huynh cần cho các em những lời khuyên hợp lý. Hãy tránh những lời khuyên cảm tính, áp đặt gây áp lực cũng như định hướng sai cho các em. Chúc các em thật nhiều sức khỏe, có những lựa chọn đúng đắn và một kết quả thật tốt cho những kỳ thi sắp tới !

4.0 (620 đánh giá)
Thầy giáo lưu ý một số ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp cao. Thầy giáo lưu ý một số ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp cao.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 374

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37234

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6975

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10938