Nghệ thuật quản lý nhân sự lãnh đạo doanh nghiệp cần biết
29.12.2017 2521 trangthunb93
Một doanh nghiệp muốn thành công cần phải có một đội ngũ nhân viên giỏi, làm việc nhiệt tình. Để bộ máy nhân sự vận hành hiệu quả, phần lớn phụ thuộc vào “nghệ thuật quản lý” của các lãnh đạo doanh nghiệp…
Quản lý nhân sự hiệu quả
Nếu lãnh đạo doanh nghiệp biết cách quản lý nhân sự hiệu quả sẽ khiến:
- Nhân viên luôn làm việc với thái độ nhiệt tình: nhân viên sẽ luôn cảm thấy vui vẻ khi làm việc, nỗ lực đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty vì họ hiểu được rằng thu nhập của mình sẽ tăng tỷ lệ thuận với lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Nhân viên luôn có ý thức trách nhiệm cao: quản lý nhân sự tốt sẽ khiến nhân viên tự ý thức được trách nhiệm của bản thân với công việc, với sự phát triển của doanh nghiệp.
- Luôn tin tưởng lẫn nhau: Các nhân viên sẽ luôn làm việc với tinh thần hợp tác, tin tưởng, giúp đỡ lẫn nhau và tôn trọng cấp trên của mình.
Bạn muốn xem thêm: 36 kế tuyển chọn và lãnh đạo nhân tài nhà quản lý doanh nghiệp cần biết
Quản lý nhân sự không hiệu quả
Ngược lại, nếu công tác quản lý nhân sự không hiệu quả sẽ khiến:
- Nhân viên bất mãn: Khi nhân viên cảm thấy bất mãn về điều gì đó (khen thưởng – xử phạt không công minh…), họ sẽ không còn hào hứng với công việc. Tồi tệ hơn, những nhân viên giỏi sẽ lần lượt xin thôi việc để tìm kiếm một môi trường làm việc khác.
- Không tuân thủ quy tắc: Các nhân viên sẽ trở nên “lờn” với các quy tắc được đề ra (đi làm muộn, làm việc riêng trong giờ làm việc,…)
- “Đầu độc” môi trường làm việc: những nhân viên thuộc thành phần “phá hoại” sẽ tìm cách biến sự hào hứng, nhiệt tình trong công việc của những nhân viên mới trở nên tiêu cực hơn.
Nghệ thuật quản lý nhân sự
- Công bằng: Trong một môi trường làm việc dân chủ, mọi nhân viên đều mong muốn được đối xử một cách công bằng. Nhân viên làm việc tốt phải được hưởng mức lương cao và chế độ đãi ngộ xứng đáng, mọi quy định khen thưởng – xử phạt đã đề ra phải được thực hiện một cách công minh… Lãnh đạo doanh nghiệp không nên vì bất cứ “mối thân tình” nào mà phá vỡ quy tắc này.
- Khuyến khích nhân viên: Các quản lý doanh nghiệp cần phải biết được rằng động lực làm việc của nhân viên mình là gì? Những nhân viên nào cần thời gian làm việc linh động, những nhân viên nào thích ngồi cạnh cửa sổ, khen ngợi nhân viên khi làm việc tốt, có chế độ khen thưởng với những nhân viên có thành tích đặc biệt, tổ chức những buổi tiệc nhỏ để các nhân viên và sếp có cơ hội trò chuyện với nhau…
- Thái độ - cách cư xử của sếp: Thái độ - cách cư xử của những người ở vai trò là sếp đóng vai trò rất quan trọng trong quản lý nhân sự. Một người lãnh đạo luôn có thái độ đúng mực, khen – chê đúng lúc, động viên nhân viên kịp thời, nhiệt tình giúp đỡ nhân viên khi khó khăn… sẽ luôn được nhân viên yêu mến, tôn trọng.
Xem thêm: Tuyển dụng nhân sự - Nên chọn kinh nghiệm hay tính cách?
Ms.Công nhân