Ngư dân vùng cá chết được ưu tiên đi xuất khẩu lao động

07.07.2016 2037 haiyen.tran37

 

Để khắc phục hậu quả cá chết hàng loạt do công ty Formosa xả chất thải gây ô nhiễm môi  trường ở 4 tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Doãn Mẫu Diệp cho biết Bộ NN – PTNN và Bộ LĐTB – XH đã bàn bạc nhằm tăng cường đào tạo nghề cho ngư dân chuyển lao động hiện tại đang đánh bắt gần bờ sang đánh bắt xa bờ.

Tạo cơ hội việc làm cho ngư dân vùng biển

Chiều 5/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Doãn Mậu Diệp có cuộc trao đổi thông tin với báo chí về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ triển khai đề án hỗ trợ bà con ngư dân ở miền Trung và thực hiện dự án cải tạo môi trường sinh thái biển. Bộ NN-PTNT và Bộ LĐTB-XH đã có cuộc họp bàn cụ thể về các chính sách hỗ trợ cũng như lộ trình triển khai.

Để tiến hành hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong vụ cá chết hàng loạt ở ven biển, Bộ trưởng Bộ LĐTB – XH Đào Ngọc Dung đã vào khảo sát ,làm việc với 2 tỉnh Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị, tiếp tục sau đó sẽ làm việc với tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

ngư dân vùng cá chết
Ngư dân vùng cá chết  sẽ được ưu tiên đi xuất khẩu lao động

 

Theo Thứ trưởng, vấn đề quan trọng hàng đầu hiện tại là giải quyết việc làm cho người dân. Vì vậy, Bộ LĐTB – XH đã có đề xuất hỗ trợ bà con ngư dân tham gia xuất khẩu lao động thông qua một số chương trình với chi phí thấp do Bộ LĐTB – XH trực tiếp triển khai và một số chương trình do các doanh nghiệp triển khai.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết đây là những chương trình hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng có chi phí rất thấp cụ thể như Chương trình EPS đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc (mới kí kết năm 2016).

Trước mắt sẽ trong năm nay sẽ có 3.500 người được sang Hàn Quốc làm việc tuy nhiên sẽ ưu tiên cho người dân ở những huyện ven biển bị ảnh hưởng. Bộ LĐTB – XH sẽ dỡ bỏ lệnh hạn chế cho các các vùng  bị ảnh hưởng có tỉ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Ngoài ra, chương trình đi tu nghiệp sinh Nhật Bản cũng có chi phí thấp, nếu người dân có đủ điều kiện sức khỏe và được đào tạo ngoại ngữ trong vòng 6 tháng. Mức lương làm việc tại đây khoảng 800 – 1000 USD/tháng, do tổ chức IM Japan chi trả. Mỗi năm người lao động còn được hỗ trợ 2000 USD/năm, 3 năm là 6000 USD trước khi về nước.

Mặc dù chương trình này sẽ chia đều cho các địa phương nhưng để tạo cơ hội việc làm, cải thiện đời sống sẽ ưu tiên cho người lao động ở 4 tỉnh miền Trung có nhu cầu.

Trong năm 2016, sẽ có 600 chỉ tiêu đưa người sang Hàn Quốc làm việc trên tàu cá gần bờ đã phân bố cho doanh nghiệp. Bộ LĐTB – XH sẽ yêu cầu 8 doanh nghiệp tập trung hỗ trợ 8 tỉnh miền Trung và giao cho Trưởng ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đàm phán với đối tác.

ngư dân vùng cá chết
Hi vọng rằng sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm mở ra với bà con ngư dân

 

Hỗ trợ chuyển đổi nghề song song

Sau sự cố chất thải của công ty Formosa gây ô nhiễm môi trường biển, ước tính sơ bộ có khoảng 263.000 lao động bị ảnh hưởng, trong đó có 1000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp.

Vì vậy, những người dân ven biển rất cần được hỗ trợ về việc làm để cải thiện cuộc sống. Chính vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi và khắc phục hậu quả cho ngư dân, Bộ NN – PTNN và Bộ LĐTB – XH đã tăng cường đào tạo nghề cho ngư dân chuyển lao động hiện tại đang đánh bắt gần bờ sang đánh bắt xa bờ. Như vậy, họ sẽ không phải chuyển hoàn toàn sang nghề khác, ngư dân vẫn có cơ hội được tạo sinh kế từ biển.

Mời các bạn xem thêm các thông tin việc làm hấp dẫn, việc làm công nhân, việc làm kỹ sư trên Tuyencongnhan.vn!

Ms. Smile

 

 

4.0 (170 đánh giá)
Ngư dân vùng cá chết được ưu tiên đi xuất khẩu lao động Ngư dân vùng cá chết được ưu tiên đi xuất khẩu lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 374

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37234

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15044

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10937