Người lao động mong chờ các đợt tuyển công nhân may!

18.03.2016 4799 haiyen.tran37

 

Việt Nam là một trong những nước có ngành công nghiệp may mặc khá phát triển. Lượng doanh nghiệp may mặc ở cả hai miền Nam – Bắc đều khá lớn. Vì vậy nhu cầu lao động trong ngành may mặc cũng khá cao. Nhiều doanh nghiệp thường xuyên tuyển công nhân may với số lượng lớn, nhất là các khoảng thời gian cao điểm như cuối năm. Mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động phổ thông.

Mỗi năm các doanh nghiệp đều có khá nhiều đợt tuyển dụng công nhân may với trình độ tay nghề khác nhau như công nhân học việc, chưa có tay nghề hay công nhân có tay nghề cao. Ngoài ra cũng có nhiều bộ phận trong doanh nghiệp may mặc không cần công nhân biết nghề may.

tuyển công nhân may

Nhiều lao động nữ muốn tìm kiếm việc làm trong nghành may mặc

Mức lương công nhân may đã thu hút và giữa chân được lao động ?

Thu hút lao động phổ thông !

Mỗi thông báo tuyển công nhân may của các doanh nghiệp đều thu hút được khá nhiều lao động phổ thông nộp hồ sơ. Lý do là tỷ lệ lạo động thất nghiệp của Việt Nam vẫn còn cao và may là nghề mà nhiều lao động nữ cho là nhẹ nhàng và có cơ hội học hỏi cũng như được đào tay nghề. Cộng thêm cuộc sống khó khăn không cho họ có nhiều lựa chọn. Đây là lý do các doanh nghiệp không sợ thiếu hồ sơ, thiếu ứng viên mỗi  đợt tuyển dụng.

Nhưng khó giữ chân họ !

Nhưng một câu hỏi cũng được đặt ra là tại sao nhiều doanh nghiệp may phải liên tục tuyển công nhân mới. Thậm chí là công nhân chưa thạo tay nghề ?

Hầu hết lương của công nhân may tại Việt Nam đều ở mức trung bình hoặc khá thấp. Các doanh nghiệp thường  trả lương  dựa vào bậc thợ, từng khâu sản xuất trong dây chuyền và số lượng sản phẩm. Vì vậy đa số những công nhân có tay nghề cao, có thâm niên làm việc, có thể làm ra nhiều sản phẩm mới có mức lương tương đối. Còn hầu hết công nhân chưa rành tay nghề, hay công nhân ở các bộ phận cắt chỉ, đơm khuy đều có mức lương khá thấp.

tuyển công nhân may

Nhưng nhiều công nhân bỏ việc do mức lương thấp, không đáp ứng được cuộc sống

Ngoài ra chế độ lao động và nhiều chế độ ưu đãi khác cho công nhân may tại Việt Nam còn rất hạn chế. Thậm chí nhiều doanh nghiệp chậm trễ trả lương, mập mờ trong các chế độ bảo hiểm hay không chăm sóc môi trường làm việc, bữa cơm của công nhân khiến họ chán nản và muốn bỏ việc. Ngoài ra dù làm công nhân may một thời gian dài nhưng vì chỉ làm mỗi một khâu nên công nhân khó tính lũy được kinh nghiệm và tay nghề cho cuộc sống sau này.

Vì vậy tuy tuyển công nhân may nhiều và thường xuyên thì các doanh nghiệp nhiều khi vẫn rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động do lượng công nhân bỏ việc khá nhiều bởi mức lương không thể đảm bảo được cuộc sống của họ.

Bài toán cho doanh nghiệp trong vấn đề tuyển dụng công nhân may trong ngành may mặc ?

Nếu các doanh nghiệp muốn có một nguồn nhân lực ổn định, không cần phải tốn nhiều thời gian và chi phí cho các đợt tuyển dụng mới có lẽ cần thực sự quan tâm đến những điều công nhân mong mỏi. Dĩ nhiên nâng lương cho công nhân không phải là một điều đơn giản đếu với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Nhưng việc chăm lo hơn cho đời sống công nhân hay chỉ cần cung cấp cho họ một bữa ăn trưa sạch sẽ, đủ chất, hợp khẩu vị đã đủ khiến công nhân gắn bó hơn với nơi mà họ đang làm việc. Đây là những việc làm hầu như nằm trong  tầm tay của các doanh nghiệp nhưng lại chưa nhận được những sự quan tâm xứng đáng.

 

4.9 (829 đánh giá)
Người lao động mong chờ các đợt tuyển công nhân may! Người lao động mong chờ các đợt tuyển công nhân may!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

Trong quá trình tuyển dụng công nhân, nhà máy, xí nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự hợp lý, hiệu quả và hạn chế một số sai lầm gây...

20.12.2022 522

Bỏ túi 7+ Phương Pháp Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Nhất

Bỏ túi 7+ Phương Pháp Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Nhất

Lựa chọn phù hợp và đúng phương pháp tuyển dụng có vai trò rất quan trọng trong tìm kiếm nhân sự tài năng. Vậy bạn có biết những phương pháp tuyển dụn...

23.08.2022 19304

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

Một tin tuyển dụng hấp dẫn sẽ thu hút hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển. Khi đó, sàng lọc để chọn ra những hồ sơ ứng viên tiềm năng là đi...

20.04.2022 1190

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

Tình trạng ứng viên “bùng” phỏng vấn đã không còn quá xa lạ trong thời điểm hiện tại, khi mà việc tham gia ứng tuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơ...

13.02.2019 3215