Nhà máy đóng cửa, 1.250 công nhân ngừng việc cận Tết

25.12.2023 4945 hongthuy95

Từ 3/1/20024, hơn 1.200 công nhân của một công ty thuộc KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng sẽ ngừng việc, dự kiến là 3 tháng. Hiện, thông tin này đang gây hoang mang cho không chỉ hàng nghìn nhân sự trong doanh nghiệp này, mà ngay cả người lao động thuộc các công ty, xí nghiệp khác cùng KCN.

nhà máy đóng cửa, 1.250 công nhân ngừng việc cận tết

“Đóng cửa tạm thời để tái cơ cấu”

Mới đây, Công đoàn Khu Công nghệ cao (KCNC) và các Khu Công nghiệp (KCN) Đà Nẵng cho hay vừa nhận được thông tin nhanh từ Công đoàn cơ sở công ty cổ phần K. (đóng tại KCN Hòa Khánh) cũng như phản ánh của NLĐ về việc công ty này dự kiến sẽ đóng cửa tạm thời nhà máy sản xuất trong khoảng 3 tháng, bắt đầu từ 3/1/2024 để làm việc với KCN và cơ quan chính phủ trong quá trình tái cơ cấu.

Điều này có nghĩa là, tất thảy 1.250 lao động đang làm việc tại đây sẽ phải ngừng việc trong chừng đó thời gian, theo kế hoạch.

Được biết, Công ty K. hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đồ chơi trẻ em. Hiện tại, chỉ riêng công ty này ra thông báo đóng cửa nhà máy, cho công nhân ngừng việc tạm thời, những công ty còn lại vẫn đang hoạt động sản xuất bình thường, chưa có báo cáo hay xảy ra tình trạng cho lao động nghỉ việc vì bất kỳ lý do gì.

Chi trả đầy đủ quyền lợi theo Luật cho NLĐ

Kèm theo thông báo đóng cửa tạm thời nhà máy, phía công ty K. cho biết sẽ chi trả đầy đủ chế độ tiền lương theo Luật Lao động cho các đối tượng lao động liên quan, tương ứng như thỏa thuận trong HĐLĐ, bao gồm lương ngừng việc, có đóng BHXH và hỗ trợ thưởng Tết.

Cụ thể:

- Dịp Tết Dương lịch 2024, công ty sẽ tăng quà công đoàn cho NLĐ, mức bình quân 150.000đ/người.

- Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, công ty sẽ thưởng cho NLĐ với mức cụ thể theo từng nhóm đối tượng. Theo đó, cán bộ công nhân viên làm việc từ đủ 12 tháng trở lên trong năm 2023 và có ít nhất 13,5-14 ngày công/tháng sẽ được thưởng 1 tháng lương. Cán bộ công nhân viên làm việc chưa đủ 12 tháng trong năm 2023 sẽ nhận được mức thưởng tương ứng với số tháng làm việc, theo công thức: mức thưởng = lương giờ x 208 x số tháng làm việc thực tế. Tiền thưởng chi trả cho NLĐ có mặt, còn làm việc tại công ty đến hết 31/12/2023.

Ngoài ra, phía Công đoàn KCNC và các KCN TP. cũng đã và sẽ triển khai các phương án thiết thực để hỗ trợ nhóm lao động bị ngừng việc này. Trước mắt, Công đoàn tổ chức gặp mặt NLĐ của Công ty K để trao quà trợ cấp Tết, chia sẻ, động viên kịp thời ở thời điểm “nhạy cảm” - tạo diễn đàn để NLĐ đối thoại với NSDLĐ, giải đáp các thắc mắc liên quan đến ngừng việc - rà soát số lao động ngoại tỉnh có nguyện vọng về quê để hỗ trợ chi phí vé xe theo chương trình “Hành trình Tết Công đoàn” dịp Tết Nguyên đán - đề xuất với thường trực LĐLĐ TP. phối hợp cùng Sở LĐ-TB&XH TP. kiểm tra nhanh việc đóng cửa tạm thời DN trong thời gian 3 tháng; phương án trả lương ngừng việc cho NLĐ trong thời gian tương ứng; chi trả các chế độ theo thỏa ước lao động tập thể, các thỏa thuận khác (nếu có) giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán - kết nối với các DN trong KCN có kế hoạch tuyển lao động để giới thiệu cho NLĐ của Công ty K. có nhu cầu tìm việc và làm việc…

nhà máy đóng cửa, 1.250 công nhân ngừng việc cận tết
Nhiều công nhân lo lắng "mất Tết" vì bị ngừng việc thời điểm "nhạy cảm"

“Mất việc giai đoạn này cũng có thể sẽ mất Tết”

Một công nhân đã cảm thán như thế khi hay tin mình có thể sẽ phải nhận quyết định ngừng việc trong 3 tháng, và đáng buồn nhất là ở giai đoạn cuối năm. Đây cũng là tâm trạng chung của đông đảo lao động phổ thông, làm công việc chân tay khác. Bởi, tiền lương công nhân thấp, làm tháng nào chỉ đủ tiêu tháng đó, ít khi có dư hoặc có thì cũng tích góp từng chút một; rồi không may đau một trận nặng hay cần chi tiền mua gì lớn là bay vèo.

Được biết, cận Tết được cho là giai đoạn “nhạy cảm” của quyết định thôi việc từ DN hay nghỉ việc từ NLĐ. Nếu công ty lo sợ hứng chỉ trích “đuổi việc công nhân dịp cuối năm để né thưởng Tết” thì NLĐ lại cố làm cho hết năm để nhận được lương tháng 13, thưởng Tết, quà các khoản… Thế nên, thông tin hàng nghìn công nhân viên sẽ phải tạm thời ngừng việc trong 3 tháng, trùng với Tết Dương và Tết âm gây hoang mang và lo lắng cho bản thân người bị ngừng việc lẫn lao động làm việc trong các DN gặp khó về đơn hàng, có nguy cơ thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm nhân sự cuối năm.

Một thông tin tham khảo dành cho công nhân công ty K. nói riêng, NLĐ đang tìm việc cả nước nói chung, Vieclamnhamay.vn vẫn đăng mới hàng nghìn công việc ở đa dạng vị trí và chức vụ của những doanh nghiệp uy tín trên toàn quốc, ứng viên quan tâm và có nhu cầu tìm việc làm nhanh tay truy cập vào website: Vieclamnhamay.vn, tìm kiếm tin tuyển dụng phù hợp và nộp hồ sơ ứng tuyển online miễn phí.

nhà máy đóng cửa, 1.250 công nhân ngừng việc cận tết
Vieclamnhamay.vn là website việc làm nhà máy - khu công nghiệp uy tín hiện nay
 

(Theo Báo lao động)

Xem tất cả
4.7 (807 đánh giá)
Nhà máy đóng cửa, 1.250 công nhân ngừng việc cận Tết Nhà máy đóng cửa, 1.250 công nhân ngừng việc cận Tết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 151

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 308

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 359

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 207