Nhân viên giúp việc nhà, dọn dẹp nhà cửa dịp tết: cầu nhiều, cung ít

11.01.2017 3228 ungvien

Còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết âm lịch, nhu cầu tuyển dụng nhân viên giúp việc nhà, dọn dẹp nhà cửa ở các thành phố là rất lớn. Mặc dù “cầu” rất lớn nhưng nguồn cung vẫn rất khan hiếm.

Ảnh nguồn Internet

Thời điểm này, nhiều trung tâm giới thiệu lao động giúp việc nhà, dọn dẹp nhà cửa ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã rơi vào tình trạng “cháy hàng” vì không đủ nguồn cung. Những trung tâm như Thiên Kim, Vạn Phúc, Jupviec.vn… đã có kế hoạch đăng tuyển lao động từ cách đây 2 tháng thế nhưng nguồn cung vẫn không đủ.

Đại diện trung tâm giúp việc Thiên Kim (Hà Nội) cho biết:Tình trạng khan hiếm nguồn cung nhân viên giúp việc nhà dịp tết là do người lao động làm việc cả năm nên muốn có thời gian tết để được sum vầy bên gia đình. Số lượng lao động thời vụ tết vẫn còn quá ít so với nhu cầu thực tế.”

“Gia đình nào muốn thuê người giúp việc trong dịp tết hay dọn dẹp nhà cửa để đón tết phải đặt trước cả tháng mới có thể sắp xếp được nhân viên. Phí dịch vụ dịp tết là rất cao, gấp đôi, gấp ba ngày thường nhưng vẫn không đủ nhân viên để cung ứng.” – đại diện trung tâm giới thiệu việc làm tại đường Hoàng Đạo Thúy (Cầu Giầy, Hà Nội) chia sẻ.

Ảnh nguồn Internet

Chị Yến Trang – quản lý công ty Vạn Phúc cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện đăng tuyển lao động dọn dẹp nhà cửa và giúp việc nhà từ trước tết 3 tháng nhưng vẫn không tuyển đủ. Lao động thời vụ chủ yếu là các bạn sinh viên viên muốn làm thêm và lao động ở quê lên thành phố, dù chưa có kinh nghiệm nhưng chúng tôi vẫn nhận để đào tạo cơ bản.”

Vì nhu cầu lớn nên tiền lương trả cho người giúp việc nhà trong dịp tết cũng rất cao. “Thời điểm này, giá nhân viên giúp việc nhà trung tâm nào cũng cao. Nếu như giá giúp việc nhà theo giờ ngày bình thường là 40.000 – 50.000 đồng/ giờ thì dịp tết này tăng lên gấp đôi. Nếu mà thuê theo ngày cũng mất khoảng nửa triệu” – chị Hà (Hà Nội) cho biết.

Ảnh nguồn Internet

Không chỉ là trong dịp tết, việc thiếu người giúp việc nhà sau tết cũng trở thành “nỗi ám ảnh” đối với nhiều gia đình ở thành phố. Những lao động thời vụ đã làm trong những ngày tết có xu hướng về quê sum họp với gia đình, còn những lao động làm việc cố định đã về quê thì lại chưa muốn lên. Đây là nguyên nhân khiến cho lao động giúp việc nhà đã khan hiếm trở nên cạn kiệt. Nhiều gia đình phải chi đến 800.000 – 1.000.000 đồng/ ngày để trả cho người giúp việc nhà dịp sau tết.

Có lẽ bài toán mất cân đối giữa cung và cầu lao động giúp việc nhà, dọn dẹp nhà cửa dịp tết sẽ khó được giải quyết triệt để bởi nhu cầu ngày một tăng cao trong khi nguồn cung vẫn không thể đáp ứng kịp.

Việc làm dọn dẹp vệ sinh trên Tuyencongnhan.vn

Ms.Công nhân

4.4 (184 đánh giá)
Nhân viên giúp việc nhà, dọn dẹp nhà cửa dịp tết: cầu nhiều, cung ít Nhân viên giúp việc nhà, dọn dẹp nhà cửa dịp tết: cầu nhiều, cung ít

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 378

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37248

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6979

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15056