NLĐ làm việc cho công ty và chưa nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN: Làm sao đây?

08.11.2021 2577 hongthuy95

“Tôi làm việc cho doanh nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa thấy tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN. Có phải tôi không được nhận hay công ty nhận rồi nhưng không trả cho công nhân?” Nhiều người, nhất là LĐPT, thắc mắc như thế khi thấy mọi người xung quanh mình hớn hở nhận được những khoản hỗ trợ từ quỹ BHTN do ảnh hưởng của Covid-19 hơn 1 tháng nay.

nlđ làm việc cho công ty nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN - làm sao đây
Bạn có đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN không? Đã nhận được tiền chưa?
 

Hỗ trợ từ quỹ BHTN: Ai được nhận? Nhận bao nhiêu? Khi nào nhận? Nhận thế nào?

DN có trách nhiệm nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN và chi trả cho NLĐ

NLĐ làm việc cho công ty, có giao kết HĐLĐ, đang tham gia đóng BHTN cho đến ngày 30/9/2021 thì đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo gói 30.000 tỷ của quỹ BHTN cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mức hỗ trợ từ 1,8 triệu đến 3,3 triệu đồng/người tương ứng theo thời gian đóng BHTN của người lao động đó, chi trả 1 lần bằng tiền mặt qua tài khoản ngân hàng.

Theo quy định và hướng dẫn thực hiện, cơ quan BHXH sẽ gửi danh sách người lao động (NLĐ) đủ điều kiện nhận hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN), người sử dụng lao động (NSDLĐ) - DN, NSDLĐ có trách nhiệm công khai danh sách đó để NLĐ được biết và khiếu nại, bổ sung nếu thiếu, chưa chính xác thông tin – sau đó, DN, NSDLĐ lập danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin và NLĐ tự nguyện không nhận hỗ trợ nếu có gửi lại cho cơ quan BHXH để cơ quan này tiến hành chi trả hỗ trợ theo danh sách chuẩn tương ứng.

Danh sách NLĐ được nhận hỗ trợ phải được DN, NSDLĐ gửi đến cơ quan BHXH chậm nhất là 20/11/2021.

Khi nào thì NLĐ nhận được tiền hỗ trợ?

Kể từ tháng 10, không ít NLĐ trên cả nước háo hức chia sẻ ảnh chụp màn hình đoạn tin nhắn “tiền về” từ quỹ BHTN cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Theo đó, cơ quan BHXH cho biết chậm nhất đến 30/11/2021 sẽ chi trả xong theo danh sách nhận được (đã qua kiểm duyệt) từ DN, NSDLĐ.

Trường hợp DN, NSDLĐ khai sót, thiếu NLĐ đủ điều kiện nhận hỗ trợ thì sau 30/11/2021, NLĐ có thể tự làm thủ tục nhận hỗ trợ tương tự như lao động đã nghỉ việc và dừng tham gia BHTN mà không cần phải phụ thuộc hay chờ đợi DN, NSDLĐ làm hộ. Chậm nhất là 30/12/2021 sẽ được chi trả nếu đủ điều kiện và đúng thủ tục.

nlđ làm việc cho công ty nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN - làm sao đây
Mức hỗ trợ sẽ tương ứng theo thời gian đóng BHTN còn lại của NLĐ

2 trường hợp chưa nhận được tiền phổ biến nhất

Không ít NLĐ tự thấy mình đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN nhưng đến nay vẫn chưa thấy tiền đâu. Lúc này, sẽ có 2 trường hợp cho đối tượng này.

- Một là công ty không lập danh sách cho, tức không làm thủ tục giúp theo quy định

- Hai là đã đăng ký rồi, tức đã được công ty lập danh sách rồi nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy tiền đâu

Cả hai trường hợp đều có thể do sơ suất nên bị sai, sót, thiếu ở bước kê khai nào đó. Hoặc cũng có thể xuất hiện nghi vấn có hay không dấu hiệu trục lợi, ăn chặn tiền hỗ trợ Covid-19 cho NLĐ từ cá nhân, tổ chức phụ trách lập danh sách, hoàn thành thủ tục, nhận tiền từ cơ quan BHXH rồi chi trả cho NLĐ đủ điều kiện có liên quan???

NLĐ cần làm gì nếu vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19?

Có chắn chắn NLĐ sẽ nhận được tiền hỗ trợ?

Cơ quan BHXH cam kết chi trả hỗ trợ từ quỹ BHTN cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đủ điều kiện và đúng thủ tục theo quy định. Thời gian chi trả chậm nhất là 30/11/2021 cho NLĐ đang làm việc cho DN, NSDLĐ có tham gia BHTN hoặc 30/12/2021 cho NLĐ đã nghỉ việc, dừng đóng BHTN và NLĐ đang làm việc cho DN, NSDLĐ có tham gia BHTN nhưng chưa được chi trả trước đó phải tự đi làm thủ tục cho mình.

Tuy nhiên, bỏ qua trường hợp kê khai thông tin sai hay thiếu vì NLĐ có thời gian để kiểm tra, đối chiếu và phản hồi, đề nghị DN, NSDLĐ sửa đổi, bổ sung trước khi gửi lại cho cơ quan BHXH hoặc do cơ quan BHXH chi trả chậm trễ vì số lượng NLĐ nhận hỗ trợ quá đông, điển hình như ở TP.HCM – thì còn một trường hợp nữa chính là DN, NSDLĐ nơi NLĐ đang làm việc không lập danh sách vì thiếu nhân sự phụ trách hay cảm thấy tốn thời gian hoặc có lập và thậm chí đã nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN rồi nhưng không chi trả cho NLĐ. Trường hợp này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trước đó, đã có một số địa phương tiến hành khởi tố, điều tra các đối tượng có hành vi trục lợi, ăn chặn tiền hỗ trợ Covid-19 của người dân. Tùy vào mức độ vi phạm và số tiền “nuốt trọn” sẽ có hình thức xử lý thích đáng.

nlđ làm việc cho công ty nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN - làm sao đây
Tin nhắn từ ngân hàng báo số dư tài khoản của NLĐ được cộng thêm từ quỹ BHTN

 

NLĐ nếu có đủ bằng chứng chứng minh DN, NSDLĐ ăn chặn tiền hỗ trợ Covid-19 của mình có thể phản ánh và nhờ sự can thiệp, giúp đỡ từ Công đoàn hoặc chính quyền địa phương nơi công ty đặt cơ sở để đòi quyền lợi.

(Theo Thư viện Pháp luật)

7 điều NLĐ cần biết để bảo vệ quyền lợi khi nghỉ việc mùa dịch

4.4 (114 đánh giá)
NLĐ làm việc cho công ty và chưa nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN: Làm sao đây? NLĐ làm việc cho công ty và chưa nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN: Làm sao đây?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 61

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 269

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 327

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 171