Quy trình 5 bước đào tạo nhân viên mới hiệu quả cho doanh nghiệp

03.03.2023 375 doantrangbc

Rất nhiều công ty coi công tác đào tạo nhân viên mới chỉ là hình thức mà không biết rằng việc xây dựng một quy trình đào tạo bài bản sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như chính bản thân nhân viên đó. Sau đây Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ 5 bước quan trọng trong quy trình đào tạo nhân viên mới mà doanh nghiệp cần quan tâm.

quy trình đào tạo nhân viên mới

Tầm quan trọng của quy trình đào tạo nhân viên mới

Đối với nhân viên, dù có kinh nghiệm hay chưa thì khi bước vào một môi trường mới sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ, thậm chí cảm thấy lạc lõng. Đó là lý do có nhiều nhân sự xin nghỉ việc ngay sau những ngày đầu đi làm. Thông qua quá trình đào tạo sẽ cung cấp thông tin chi tiết về vai trò công việc, làm quen với các chính sách và thủ tục của công ty, hướng dẫn cách sử dụng các công cụ của doanh nghiệp, từ đó giúp họ bắt nhịp với công việc và đồng nghiệp nhanh hơn.

Đối với doanh nghiệp, xây dựng cho mình một quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ giúp họ dễ dàng trong việc nắm bắt và phát huy năng lực tối đa của nhân sự. Từ đó nâng cao hiệu quả công việc, tạo được nhiều giá trị tích cực cho công ty cũng như cho từng nhân viên.

5 bước trong quy trình đào tạo nhân viên mới

Chuẩn bị không gian làm việc

Ngay từ khi bộ phận nhân sự có danh sách những ứng viên trúng tuyển vào từng vị trí công việc, thì việc quan trọng cần quan tâm và chuẩn bị để đón nhân viên mới bao gồm: chỗ làm việc, bàn làm việc, các vật dụng liên quan công việc (máy tính, bút, giấy, sổ, thẻ ra vào…), bản mô tả công việc và kế hoạch đào tạo.

Chuẩn bị một không gian làm việc sạch sẽ ngăn nắp không chỉ là thể hiện sự tôn trọng đối với người mới mà còn cho thấy phong cách và thái độ làm việc của công ty. 

Đào tạo về thông tin, truyền tải sứ mệnh công ty

Thông thường, trong buổi làm việc đầu tiên nhân sự sẽ cung cấp cho nhân viên mới “sổ tay nhân viên”. Trong đó sẽ có tất cả những thông tin cần thiết về doanh nghiệp, tầm nhìn sứ mệnh, quy tắc ứng xử được dùng trong và ngoài doanh nghiệp, nội quy công việc, cơ chế khen thưởng, phúc lợi, những quy tắc làm việc chung mà nhân viên cần nắm,.... Song song với đó nhân sự cũng cần đảm bảo là nhân viên mới nắm được những thông tin quan trọng về công ty và công việc của mình sắp tới.

Chào đón và giới thiệu nhân viên

Đây là một bước vô cùng quan trọng để rút ngắn khoảng cách mới cũ giữa các thành viên. Không chỉ là nhân viên mới cần giới thiệu bản thân mà những nhân viên khác trong doanh nghiệp cũng cần được giới thiệu. Để người mới có thể nắm bắt được họ là những ai, giữ trách nhiệm công việc gì, quê quán tên tuổi ra sao… Điều đó giúp mọi người trong một tập thể bớt xa lạ, tạo một bầu không khí làm việc tươi vui, hòa đồng, gắn kết.

Sau thời gian chào đón, giới thiệu các nhân viên đã tạo được môi trường thoải mái bớt căng thẳng. Nhân sự sẽ tiếp tục đưa người mới đi thăm quan giới thiệu các phòng ban liên quan, các chức năng, phạm vi hoạt động trong doanh nghiệp. Đồng thời, nhân sự sẽ giải đáp những thắc mắc của nhân viên mới trong quá trình giới thiệu.

quy trình đào tạo nhân viên mới

Đào tạo về chuyên môn

Tùy vào vị trí công việc cũng như kỹ năng kinh nghiệm của nhân viên mới mà quy trình đào tạo kỹ năng chuyên môn được xây dựng phù hợp. Quá trình đào tạo giúp nhân viên nâng cao tác phong làm việc chuyên nghiệp nhằm phát huy hiệu quả công việc.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể đào tạo qua các kiến thức của các bộ phận có liên quan để nhân viên có thêm nhiều kỹ năng để phối hợp nhịp nhàng trong công việc. Qua đó giúp nhân viên có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp, để góp phần phát triển công ty.

Đánh giá nhân viên

Trong suốt quá trình đào tạo, nhà tuyển dụng cần có một bảng đánh giá về năng lực, tác phong và kỹ năng làm việc. Kết thúc thời gian thử việc giữa quản lý và nhân viên mới sẽ có một buổi trò chuyện cởi mở để lắng nghe những vấn đề, tiếp thu những đóng góp xây dựng, tâm tư nguyện vọng của nhân viên mới sau quá trình đào tạo. 

Từ quá trình đánh giá này, người quản lý sẽ nắm bắt được khả năng năng của nhân viên,xây dựng được lộ trình phát triển theo đúng năng lực, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người được tuyển dụng.

Trên đây là 5 bước quan trọng góp phần xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp. Hy vọng đã mang đến những thông tin cơ bản và hữu ích nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình phát triển và tuyển dụng nhân tài.

Tại sao nhân viên mới “chưa ấm chỗ đã nghỉ việc”? 

Ms. Công nhân

4.9 (349 đánh giá)
Quy trình 5 bước đào tạo nhân viên mới hiệu quả cho doanh nghiệp Quy trình 5 bước đào tạo nhân viên mới hiệu quả cho doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 146

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 99

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 334

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 363