Thực hư việc công nhân làm việc tại Sam Sung mắc bệnh ung thư

31.07.2016 8960 dothidiuhd

Tính cho đến cuối năm ngoái, 221 công nhân đã bị mắc ung thư sau khi làm việc tại Samsung, trong số đó đã có 75 người đã tử vong.

Ông bố đã đấu tranh suốt 7 năm chống lại Samsung

Trong số những người đã bị tử vong do mắc bệnh ung thư sau khi đã làm việc tại Samsung có con gái của ông Hwang Sang-gi. Cô gái tên Yu-mi đã qua đời ở tuổi 22 vào năm 2007 sau một thời gian dài làm việc và đã tiếp xúc với những hóa chất độc hại ở nhà máy Giheung của Samsung tại phía nam thủ đô Seoul.

 

Cái chết của cô Yu-mi đã khiến nhiều công nhân khác cũng như nhiều người dân Hàn Quốc rất lo ngại về điều kiện làm việc tại một trong những tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc này.

Để đòi lại công bằng cho cô con gái, ông Hwang đã đấu tranh suốt 7 năm ròng với cả công ty Samsung. Thay vì lặng lẽ nhận lấy số tiền bồi thường từ công ty này, ông lại muốn làm sáng tỏ sự thật về việc đã sử dụng những chất gây ung thư trong các nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử.

Chứng kiến một người bạn đã cùng làm việc với cô con gái mình cũng đã qua đời vì ung thư máu, ông Hwang lại càng quyết tìm hiểu cho ra lý do khiến con gái mình mắc bệnh. Những việc làm của ông cũng chính là nguồn cảm hứng cho bộ phim nổi tiếng được phát hành vào năm ngoái là “Empire of Shame” và “Another Promise”.

Thỏa thuận vẫn còn dang dở

Hiện tại đã có một nhóm người chuyên hoạt động vì quyền của những người công nhân bị ung thư vì đã từng làm việc cho Samsung tên là Banolim thông qua rất nhiều các chiến dịch truyền thông và vận động cộng đồng.

Hôm 12/1, sau suốt 3 ngày làm việc, Samsung và các nạn nhân hoặc là gia đình nạn nhân cũng đã đạt được một thỏa thuận ban đầu về việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa bệnh ung thư trong quá trình làm việc tại công ty.

 

Cụ thể là, một tổ chức độc lập sẽ được lập ra để kiểm tra các điều kiện, môi trường làm việc của Samsung, qua đó sẽ kiến nghị các biện pháp cải thiện và có báo cáo vào thường kỳ.

Samsung cũng tuyên bố rằng công ty này cũng sẽ nỗ lực hết mình để thỏa thuận có thể đưa vào thực tế một cách sớm nhất. Hãng này cũng cho biết thỏa thuận này chính là bước tiến quan trọng trong việc giải quyết mâu thuẫn kéo dài liên quan tới điều kiện làm việc tại công ty.

Nhưng phía Banolim vẫn chưa hài lòng với thỏa thuận này, họ vẫn tiếp tục chống lại công ty Samsung, đề nghị Samsung có biện pháp giải quyết một cách triệt để những vẫn đề còn lại. Cuối cùng, cả hai bên vẫn chưa đạt được những thỏa thuận cuối cùng về vấn đề xin lỗi và bồi thường bệnh nhân ung thư.

Hồi tháng 8, Samsung cũng đã chính thức thừa nhận về việc không đảm bảo an toàn về điều kiện làm việc cho các công nhân. Hãng đã lập 1 quỹ để bồi thường các nạn nhân và gia đình của họ nhằm xoa dịu đi tình hình.

Samsung cũng đã từng bị các nhóm hoạt động xã hội chỉ trích vì dùng tiền để tiến hành đổi lấy sự im lặng của nạn nhân và gia đình các nạn nhân. Ông Baskut Tuncak, báo cáo viên về nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã cho biết ông “đặc biệt lo ngại” về kế hoạch bồi thường vẫn đang diễn ra một cách âm thầm của công ty Samsung.

Trước đó trong năm 2015, hãng này đã công khai xin lỗi những công nhân đã mắc bệnh ung thư do làm việc tại công ty mặc dù trước đây Samsung đã liên tục phủ nhận mối liên hệ giữa môi trường làm việc và tình trạng sức khỏe của các công nhân.

Những vấn để có thể bạn quan tâm:

- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày

- Thông tin về việc làm lái xe

4.7 (637 đánh giá)
Thực hư việc công nhân làm việc tại Sam Sung mắc bệnh ung thư Thực hư việc công nhân làm việc tại Sam Sung mắc bệnh ung thư

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 370

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37221

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15024

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10771