Thước lỗ ban là gì? Cách tra cứu thước lỗ ban online chuẩn nhất

21.04.2020 17117 vi.vothanh

Với người làm việc trong ngành xây dựng - nội thất, chắc hẳn đã từng nghe đến cụm từ "thước lỗ ban". Tuy nhiên, việc nắm rõ khái niệm thước lỗ ban là gì, công dụng của thước lỗ ban là gì, cách sử dụng thước lỗ ban ra sao... thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn những điều hữu ích về dụng cụ độc đáo này.

Thước lỗ ban là gì? Cách tra cứu thước lỗ ban online chuẩn nhất

Bạn đã biết thước lỗ ban là gì chưa?
 

Có rất nhiều loại thước dùng để đo đạc trong xây dựng như thước thẳng, thước thủy, thước Eke, cả thước lỗ ban… Thế nhưng khi nhắc đến thước lỗ ban thì một số người khá lúng túng không biết nó là gì - sử dụng thế nào. Cùng Vieclamnhamay.vn khám phá thêm về công cụ này nhé.

Thước lỗ ban là gì?

Thước lỗ ban là loại thước chuyên dụng dùng trong xây dựng nhà cửa và mộ phần. Trên thước lỗ ban có chia thông số đo lường và đánh dấu các cung giúp phân biệt khoảng tốt - xấu để người thợ chọn kích thước đẹp thiết kế hoặc biết khoảng cách xấu nào nên tránh theo quan niệm phong thủy. 

Có phần đặc biệt hơn so với các loại thước khác, thước lỗ ban không chỉ hữu ích trong khâu đo đạc kích thước mà còn có giá trị về mặt phong thủy, đảm bảo mọi việc xây dựng, đặt để đều chuẩn chỉnh và tốt đẹp. Loại thước này được tạo ra để phục vụ nhu cầu, hỗ trợ công việc của các kiến trúc sự, thầy phong thủy, kỹ sư - thợ xây dựng... 

Nguồn gốc ra đời của thước lỗ ban

Theo tín ngưỡng từ xưa của người phương Đông, khi làm nhà, ai cũng mong muốn chọn kích thước đẹp, hợp phong thủy cho bàn thờ, cửa, bếp hoặc đồ dùng nội thất để rước tài vận. Hiểu được nhu cầu này, một người thợ mộc lừng danh của đất nước Trung Hoa cổ đại (770 - 476 TCN) tên Lỗ Ban đã sáng chế ra thước phong thủy có đánh dấu các mốc kích thước đẹp - xấu để thuận tiện trong việc đo đạc. Từ đó, người ta lấy tên ông làm tên gọi cho loại thước đặc biệt này.

Ngày nay, ở Việt Nam và các nước phương Đông, thước lỗ ban được các kiến trúc sư, công nhân dùng chủ yếu trong xây dựng và thiết kế nội thất.

Thước lỗ ban là gì? Cách tra cứu thước lỗ ban online chuẩn nhất

Thước lỗ ban là công cụ đo lường thường xuyên được sử dụng trong xây dựng

Các loại thước lỗ ban

Hiện nay, có 3 Loại thước lỗ ban thông dụng nhất là:

- Thước lỗ ban 52.2 cm (Thông thủy): Đo khối rỗng các khoản phong thủy trong nhà như lỗ thông gió, cửa chính, cửa sổ…

- Thước lỗ ban 42.9 cm (Dương trạch): Đo khối đặc, các chi tiết trong nhà như đồ nội thất, kích thước bậc tam cấp, giường, bếp…

- Thước lỗ ban 38.8 cm (Âm phần): Đo kích thước Âm trạch như mộ phần, đặc biệt là bàn thờ.

Ở nước ta, thước lỗ ban 42.9cm và 38.8cm được tích hợp chung trên thước cuộn bằng sắt và bán rộng rãi trên thị trường. Riêng thước 52.2cm không sản xuất, chỉ có thể tra cứu qua sách hoặc phần mềm thước lỗ ban online.

Ngoài ra, một cách phân loại thước lỗ ban cũng được lưu hành và dễ hiểu hơn, đó là:

- Thước lỗ ban bằng gỗ (cũng là loại thước có chiều dài 42,9cm)

- Thước lỗ ban dây (thước cuộn, thước dây)

- Thước lỗ ban online (phần mềm thước lỗ ban)

Chữ số, ký hiệu trên thước lỗ ban nói lên điều gì?

Không chỉ hiển thị các con số tương ứng để đo kích thước,trên thước lỗ ban còn hiển thị rất nhiều thông tin, mang đến các ý nghĩa tốt - xấu khác nhau mà các thầy - thợ có kiến thức và kinh nghiệm nhìn vào đó để tư vấn cho chủ nhà nên hay không xây dựng, đặt để các vật, đồ dùng, nội thất... như thế. 

Một số ứng nghiệm của các cung trên thước lỗ ban là:

thước lỗ ban là gì
.

Cách sử dụng thước lỗ ban (thước cuộn, dây)

Để đo đạc chính xác khi dùng thước lỗ ban, cần nắm rõ:

- Cấu tạo của thước lỗ ban thông thường có 3 phần chính: 

  • Hàng thứ 1: Chỉ kích thước đo (đơn vị tính cm).

  • Hàng thứ 2: Cung theo kích thước lỗ ban 38.8cm

  • Hàng thứ 3: Cung theo kích thước lỗ ban 42.9cm

Ở phần 2 và phần 3 của thước lỗ ban có các ký hiệu cung đỏ (tốt), cung đen (xấu).

- Cách sử dụng thước lỗ ban:

+ Khi đo đạc, nếu khoảng đo rơi vào cung đỏ thì đó là kích thước đẹp, tốt. Nếu rơi vào cung đen thì đó là kích thước chưa được đẹp theo quan niệm phong thủy.

Thước lỗ ban là gì? Cách tra cứu thước lỗ ban online chuẩn nhất

Thông thường người ta ưu tiên chọn số đo rơi vào 2 cung màu đỏ

- Nguyên tắc đo:

+ Đo cửa: Đo kích thước khung cửa, không đo cánh cửa

+ Đo chiều cao nhà: Từ mặt sàn dưới đất lên mặt trần trên.

+ Đo đồ dùng nội thất: đo chiều dài, cao, rộng hoặc đường kính. 

Xem video hướng dẫn sử dụng thước lỗ ban và ý nghĩa các cung trên thước lỗ ban là gì

Hướng dẫn tra cứu thước lỗ ban online

Ngoài cách sử dụng thước lỗ ban cuộn để đo trực tiếp, kiến trúc sư, thợ xây có thể sử dụng công cụ tra cứu thước lỗ ban online trên google hoặc tải ứng dụng về điện thoại. 

Bước 1: Vào google gõ các website tra cứu thước lỗ ban online uy tín như: Wedo.vn, wonder.vn ...

Bước 2: Nhập kích cỡ cần tra thước lỗ ban vào ô tìm kiếm để tra cung.

Thước lỗ ban là gì? Cách tra cứu thước lỗ ban online chuẩn nhất
Nhập giá trị cần đo và xem kết quả thương ứng tại thang đo vuông góc với thước
 

Bước 3: Tương tự cách xem thước lỗ ban cuộn dây, với sự kết hợp của 3 loại thước trên cùng 1 phần mềm như thước lỗ ban online, bạn có thể xem xét được khoảng đo của mình rơi vào cung tốt hay xấu.

Thông thường, với thước lỗ ban online, người ta áp dụng công thức: “2 đen thì bỏ, 2 đỏ thì dùng” hoặc “3 đen bỏ, 3 đỏ dùng”. 

Tuy nhiên, việc chọn kích thước phù hợp với phong thủy là một việc, còn đo đạc thế nào để cân đối, đảm bảo an toàn trong xây dựng cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng. Các kiến trúc sư, thợ xây không nên quá cứng nhắc trong việc dùng thước lỗ ban vì có thể dẫn đến sai số, giảm độ bền của công trình.


Hiện nay, việc xây dựng nhà cửa luôn ưu tiên vấn đề an toàn và thiết kế phù hợp với không gian, thời tiết lên hàng đầu. Tuy nhiên, vấn đề phong thủy cũng là điều ít nhiều được người làm xây dựng quan tâm. Vì vậy, kỹ sư - công nhân cần cẩn trọng, xem xét, cân đối giữa kích thước thực và kết quả từ thước lỗ ban là gì để chọn được số đo phù hợp.

Ms. Công nhân

4.1 (421 đánh giá)
Thước lỗ ban là gì? Cách tra cứu thước lỗ ban online chuẩn nhất Thước lỗ ban là gì? Cách tra cứu thước lỗ ban online chuẩn nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 155

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 307

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 151

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 105