Top 3 phần mềm thiết kế rập phổ biến nhất thời điểm hiện tại

08.03.2023 12702 doantrangbc

Thiết kế rập là công đoạn không thể thiếu trong quy trình cắt may công nghiệp. Công nghệ ngày càng tiên tiến, càng có nhiều cách khiến công việc thiết kế rập trở nên dễ dàng. Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu xem những phần mềm thiết kế rập nào được sử dụng phổ biến nhất hiện nay qua bài viết sau đây.

3 phần mềm thiết kế rập phổ biến

Thiết kế rập ngày xưa được làm thủ công bằng tay và chiếm mất nhiều thời gian trong công đoạn sản xuất may mặc. Với xu hướng phát triển hiện đại hóa như ngày nay, các công ty doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến vào trong sản xuất giúp quy trình tạo ra sản phẩm đạt độ chính xác, thuận tiện và nhanh chóng hơn. 

Thiết kế rập trên máy tính là gì?

Thiết kế rập trên máy tính là một hoạt động tạo ra bản vẽ kỹ thuật trên các phần mềm. Theo đó, các sản phẩm đã thiết kế trên máy sẽ được xuất ra máy cắt rập. Sau đó là đến công đoạn cắt và may sản phẩm. 

Đặc biệt, chi phí để đầu tư cho một hệ thống cắt rập khá là đắt. Với các công ty có quy mô nhỏ thì không thể áp dụng được một hệ thống hoàn chỉnh. Thế nên hệ thống này phổ biến hơn ở các công ty có quy mô rộng lớn.  Sự phát triển của các trang thiết bị góp phần đem lại sự tiện lợi trong quá trình làm việc. Thiết kế rập bằng máy tính là một ví dụ cụ thể cho sự đổi mới đó. Theo đó, đòi hỏi con người chúng ta phải biến đổi và thích nghi. Đồng thời, cập nhật thêm nhiều kiến thức về chúng là điều vô cùng cần thiết.

Xem thêm: Rập là gì và 7 điều thú vị về rập công nhân nên biết 

Những ưu điểm khi thiết kế rập trên máy tính

Thiết kế rập trên máy tính là một ứng dụng công nghệ thực sự hữu dụng đối với ngành may. Chúng có những điểm ưu việt so với thiết kế thủ công truyền thống như sau.

Sự tiện lợi

Việc thiết kế rập trên máy tính được thể hiện qua các layout của phần mềm. Các layout này có giao diện thân thiện, bắt mắt và nhiều công cụ chức năng khác nhau giúp đọc rõ các thông số kỹ thuật, chuyển mẫu 2D sang 3D dễ dàng…Ngoài ra, phần mềm có thể xem trước được mẫu thiết kế. Mang lại sự thuận tiện cho các chuyên viên thiết kế.

Tính chính xác

Thiết kế bằng máy bởi các phần mềm được lập trình sẵn, có thể dễ dàng chỉnh sửa, bôi xóa giúp hạn chế tối đa tình trạng vẽ sai, vẽ lệch, đồng thời hỗ trợ việc thiết kế mẫu một cách chính xác. Hầu hết các phần mềm thiết kế rập đảm bảo sự chính xác lên đến 98%. Nhất là việc quản lý số liệu, lưu trữ, nhảy size một cách dễ dàng. 

Nhanh chóng vượt trội

So với phương pháp thiết kế rập thủ công thì thiết kế trên máy tính nhanh chóng hơn rất nhiều. Nó giúp cho người thiết kế lên ý tưởng, vẽ và xuất ra các bản in thật nhanh, dễ. Tiết kiệm được thời gian,  nhân công và công sức phải bỏ ra.

Thiết kế rập trên máy tính yêu cầu tính tỉ mỉ, cẩn thận của các chuyên viên. Bởi, điều này giúp cho việc tạo ra một form mẫu dáng chuẩn, đẹp, chính xác. Theo đó, thành phẩm cũng trở nên hoàn hảo hơn, đạt chất lượng cao hơn.

Lưu trữ lâu dài

Thiết kế và lưu trữ trên máy tính hay các ứng dụng Điện toán đám mây  còn giúp các nhà thiết kế, các doanh nghiệp lưu trữ rập dễ dàng và lâu dài hơn. Bên cạnh đó việc tìm kiếm các mẫu thiết kế cũ khi cần cũng trở nên đơn giản hơn gấp bội.

3 phần mềm thiết kế rập phổ biến

3 phần mềm ra rập thời trang phổ biến hiện nay

Phần mềm hỗ trợ thiết kế rập trên thị trường hiện nay có rất nhiều. Bạn có thể tham khảo 3 phần mềm thiết kế rập phổ biến hiện nay.

Phần mềm Optitex

Optitex là phần mềm kỹ thuật trong ngành thiết kế thời trang và ngành may mặc. Nó cho phép người sử dụng nhìn thấy mô phỏng mô hình của sản phẩm trước khi in. Giúp người thiết kế ước tính nguyên liệu cần sử dụng, tiết kiệm tài nguyên trong quá trình sản xuất.

Các giải pháp phần mềm hiện đại của Optitex bao gồm thiết kế rập 2D và mô phỏng mẫu 3D cho toàn bộ chuỗi cung ứng thời trang, tạo ra quy trình làm việc hiệu quả và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

Đặc biệt hơn, phần mềm Optitex tương thích với nhiều phần cứng và các phần mềm CAD khác. Đồng thời, Optitex hỗ trợ việc ra rập, nhảy size tạo cân bằng cho các mẫu rập dễ dàng.

Sử dụng phần mềm Optitex trong thiết kế rập giúp bạn giảm thiểu các giai đoạn thủ công rườm rà, hạn chế tối đa các sai sót trong quá trình sản xuất.  Hơn thế nữa, là có thể tiết kiệm diện tích nhà xưởng, giảm chi phí cho lao động. 

Một số tính năng nổi bật của Optitex như:

  • 3D Design Illustrator ( Minh họa thời trang 3D)

  • Revu ( Xem lại sản phẩm thiết kế)

  • Digital Collections ( Bộ sưu tập kĩ thuật số)

  • 2D/3D Pattern Design Software ( Thiết kế mẫu 2D/ 3D)

  • Fabric Management( quản lí vải)

  • Marker( tối ưu hóa giác sơ đồ)

Phần mềm Lectra

Lectra là phần mềm thiết kế thời trang rất được ưa chuộng có nguồn gốc và phát triển tại Pháp. Với những tính năng hữu dụng mà Lectra mang lại, phần mềm hỗ trợ thiết kế thời trang này đã chinh phục được cả những ông lớn như Louis Vuitton, Hermes, H&M,…Tại Việt Nam, phần mềm này cũng được sử dụng phổ biến trong các công ty may mặc.

Lectra được xem là giải pháp phát triển mẫu rập, nhảy size và giác sơ đồ, làm mẫu 3D. Lectra có những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Hỗ trợ cho việc phát triển kiểu dáng của mẫu chính xác, ít sai sót, tránh lãng phí thời gian.

  • Rút ngắn thời gian nhảy size đến 70%, giác sơ đồ và làm mẫu nhanh chóng.

  • Có tính định mức nhanh (phù hợp cho doanh nghiệp sản xuất F.O.B).

  • Phát triển tư duy sáng tạo cho người thiết kế, đặc biệt với các sản phẩm mẫu online.

Như vậy, Lectra có thể đáp ứng cao mọi yêu cầu cho các nhà thiết kế. Đây là phần mềm chuyên sâu với tư cách là một ngành khoa học thực thụ. Theo đó, cho phép người dùng tận dụng được kiến thức và sự tinh thông nghề nghiệp tốt nhất. 

Phần mềm Gerber

Phần mềm Gerber hay còn gọi là Gerber Accumark ra đời và được phát triển nhiều năm bởi nhà thiết kế thời trang người Mỹ. Đây là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực và được nhiều nhà thiết kế thời trang tin dùng.

Gerber được sử dụng nhiều ở các công ty, nhà xưởng. Ở phần mềm này, nhà thiết kế sử dụng để rập, nhảy size và giác sơ đồ trong thiết kế trang phục. Mặt khác, Gerber có những ứng dụng đặc biệt mà những phần mềm khác khó có được như:

  • Hầu hết các kích thước của mẫu được định hình nhất định. Trong đó bao gồm các chi tiết nhỏ và ánh sáng của mẫu. 

  • Phần mềm minh họa rõ ràng các mặt cắt ngang, cắt dọc trên cơ thể. Theo đó, giúp người dùng dễ dàng hình dung để thiết kế ra mẫu chuẩn, đẹp.

  • Các thông số trong thiết kế như độ căng, lực cắt, độ uốn cong của vải đều được mô phỏng. Điều này, hỗ trợ cho nhà thiết kế dễ dàng trong khâu chuẩn bị nguyên liệu. Đồng thời, giúp họ hình dung cụ thể được bộ trang phục sắp hoàn thành.

  • Công cụ trên phần mềm của Gerber có thể định hướng và chỉnh lại trang phục sao cho phù hợp. Bởi dù đối với các loại kích thước cơ thể nào, nó cũng có thể chỉnh sửa một cách hoàn hảo.

Qua đây có thể thấy rằng, sử dụng các phần mềm thiết kế trên máy tính đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trong ngành may. Nó giúp hỗ trợ đắc lực và tăng hiệu suất công việc cho người cắt rập. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và nếu có nhu cầu tìm việc thiết kế rập có thể truy cập Tại đây!

Mô tả công việc nhân viên thiết kế rập và mức lương hiện nay

Ms. Công nhân

4.5 (735 đánh giá)
Top 3 phần mềm thiết kế rập phổ biến nhất thời điểm hiện tại Top 3 phần mềm thiết kế rập phổ biến nhất thời điểm hiện tại

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 128

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 285

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 135

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 87