Từ bao giờ Smartphone trở thành tri kỉ của người lao động?

17.03.2016 2063 zing1502

Ngày nay, như cầu sở hữu smartphone của các công nhân ngày càng tăng cao. Điều gì đã khiến cho sự tăng đột biến này phát triển nhanh đến vậy? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây:

Được biết, đời sống tinh thần của rất nhiều công nhân các khu công nghiệp (KCN) ngày nay vô cùng thiếu thốn, vừa phải sống xa nhà, vừa không có điều kiện sinh hoạt văn hóa, tinh thần đầy đủ. Chính vì vậy, với phần đông công nhân tại các KCN trên cả nước hiện nay, những chiếc smartphone là cầu nối kết bạn, giao lưu tình cảm, trao đổi thông tin giữa những người thân trong gia đình, mặc dù xa nhau hàng trăm cây số.

Không thể tưởng tượng cuộc sống thiếu đi smartphone

Rất nhiều CN đang thuê trọ tại huyện Đông Anh (Hà Nội) hiện nay đều cho rằng họ rất “đói” văn hóa do ở gần khu trọ thiếu không gian vui chơi, không có thời gian giao lưu, kết bạn… Chính vì vậy, rất nhiều người trông chờ vào chiếc smartphone để xua tan những cô đơn nơi xa xứ.  

Rời quê nhà Thanh Hóa, chị Nguyễn Thị Lan (25 tuổi, CN Cty TNHH Endo VN, Hà Nội) chia sẻ rằng sau hàng giờ đồng hồ lao động mệt mỏi, thậm chí phải tăng ca, nên khi rời khỏi công việc, ăn cơm xong cũng chỉ có bạn là chiếc smartphone. Chỉ không dùng một lúc thôi đã cảm thấy bứt rứt, cuồng cả chân tay.

Tại các khu trọ đông NLĐ, ngoài những căn phòng đóng cửa vì CN đang ngủ hoặc đi tăng ca, hình ảnh còn lại thường thấy trên tay CN là chiếc smartphone để lướt Facebook, xem phim hay chơi game… Anh Phạm Thanh Toản (24 tuổi, quê Yên Bái, làm việc tại Cty TNHH Sumitomo Heavy Industries Việt Nam) tâm sự rằng nhiều khi hết giờ làm về đến phòng trọ, chẳng buồn nấu cơm đã dùng điện thoại để lướt Facebook và đọc tin tức cho đỡ “cơn nghiền”. Lâu dần thành thói quen khó bỏ được. Ngoài thời gian ngủ ra cũng chỉ có cái smartphone làm bạn tri kỷ.

Rất nhiều công nhân nữ như Ngô Thị Nhung (19 tuổi, quê Nam Định, làm việc tại Cty Samsung Thái Nguyên), mặc dù xinh đẹp những chưa có bạn trai vì không có thời gian tìm hiểu, kết bạn. Các chị em luôn “tâm sự” với smartphone, không chỉ ở phòng trọ mà ngay cả giờ nghỉ trưa ở Cty, cứ theo quán tính cầm điện thoại là lên Facebook, Zalo nhắn tin hay xem phim. Thỉnh thoảng lại chụp ảnh selfie một mình hay với nhóm bạn ở Cty để giải trí.

Nhịp cầu kết nối tình cảm

Ngày nay, chỉ với khoảng 2 triệu đồng là các CN có thể sở hữu smartphone, có khả năng thực hiện các cuộc gọi video kết nối toàn cầu. Đối với NLĐ làm việc xa nhà, smartphone càng cực kỳ lợi hại. Nó không chỉ dừng lại ở việc nghe gọi, nhắn tin, lướt web, xem phim… mà smartphone còn tiếp thêm động lực, tình cảm bằng những cuộc gọi video với gia đình, người yêu.

Anh Trần Việt Vương (25 tuổi, quê Đắk Lắk, làm việc tại Cty TNHH Toto VN) đã khẳng định sự quan trọng của smartphone đối với cuộc sống của anh. Rất nhiều người chỉ về nhà mỗi dịp tết nên tôi đành nắm thông tin gia đình qua chiếc điện thoại. Mỗi khi mệt mỏi, lại chỉ muốn gọi về cho gia đình, tìm kiếm động lực để "chiến đấu" tiếp.

Chị Vũ Thị Phi (30 tuổi, quê Nam Định, là CN lắp ráp tại Cty Panasonic Electronic Devices Việt Nam) bày tỏ rằng phòng trọ tôi không biết làm gì ngoài dùng smartphone… để được nhìn thấy các con. Vì làm xa, không thể về thăm chúng thường xuyên nên chị gọi video để nhìn và nói chuyện với các con cho đỡ nhớ.

Với nhiều NLĐ đang làm việc tại các KCN hiện nay, smartphone giống như người bạn tâm tình, cầu nối giao lưu tình cảm, bổ sung tin tức, giải trí, là sợi dây rút ngắn khoảng cách địa lý với người thân để NLĐ có động lực sau mỗi ngày làm việc căng thẳng.

Còn bạn, bạn có thói quen sử dụng smartphone hàng ngày không? Nếu có, đừng quên theo dõi bài viết trong chuyên mục cho ứng viên để theo kịp nhiều thông tin hấp dẫn nhé!!!

4.1 (741 đánh giá)
Từ bao giờ Smartphone trở thành tri kỉ của người lao động? Từ bao giờ Smartphone trở thành tri kỉ của người lao động?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 374

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37234

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6975

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15046