Túi khí ô tô là gì? 5 Nguy hiểm tiềm ẩn nếu hiểu sai về túi khí

04.05.2020 1433 vi.vothanh

Túi khí là một trong những bộ phận đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe hơi, nhưng đôi khi đây cũng là nguyên nhân dẫn đến chấn thương nghiêm trọng cho hành khách nếu không nắm rõ đặc tính của nó. Để hạn chế rủi ro tai nạn liên quan đến bộ phận này, cùng tìm hiểu túi khí ô tô là gì và cơ chế hoạt động của túi khí.

Khi nào túi khí sẽ bung, túi khí trên ô tô có cơ chế thế nào mà lại bảo vệ hành khách trong va chạm giao thông? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thông tin liên quan về túi khí ô tô là gì giúp bạn. 

Túi khí ô tô là gì?

Túi khí là một đệm phao có bộ cảm biến thiết kế dùng để bảo vệ tài xế và hành khách ngồi trong xe khỏi những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm mạnh xảy ra. Đây là thiết bị duy nhất được sử dụng 1 lần trên xe hơi, bởi khi bắt đầu hoạt động cũng là lúc nó sẽ tự làm hỏng chính mình. 

Trên các ô tô hiện đại, hệ thống túi khí được trang bị hầu hết ở các ghế ngồi để đảm bảo an toàn và chúng thường được ký hiệu là SRS. 

Túi khí ô tô là gì? 5 Nguy hiểm tiềm ẩn nếu hiểu sai về túi khí
Túi khí ô tô là gì? Túi khí thường được ký hiệu là SRS trên xe hơi

Cấu tạo của túi khí trên ô tô

- Túi khí trong xe ô tô gồm các bộ phận chính:

  • Túi chứa khí

  • Hệ thống tạo khí

  • Bộ cảm biến: Va chạm, gia tốc, tốc độ, cảm biến trọng lượng tại ghế ngồi.

  • Bộ phận kích nổ

Tất cả các thiết bị này sẽ được kiểm soát và điều khiển bởi bộ xử lý trung tâm (ECU).

- Thông thường, túi khí ô tô được làm bằng chất liệu vải co giãn hoặc vải có khả năng thu gọn và dễ dàng bung ra khi cần thiết. 

Nguyên tắc hoạt động của túi khí ô tô là gì

- Khi ô tô vận hành, bộ ECU liên tục thu nhận tín hiệu từ các cảm biến. Nếu có va chạm xảy ra với một lực đạt giới hạn tối thiểu sẽ điều khiển cho bộ phận kích nổ hoạt động. 

- Bộ phận kích nổ có nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp gồm Natri và Kali Nitrat, tạo ra khí Hydro, Nitơ, Oxy để bơm túi khí căng lên rồi bung ra khỏi vô lăng hoặc các vị trí khác trên xe với vận tốc cực lớn (khoảng 322km/h) khi vừa xảy ra va chạm để đỡ cơ thể người ngồi trên xe như phần đầu, đầu gối, 2 bên hông khỏi những vật cứng. 

Quá trình này thường xảy ra chỉ trong 0.04 giây (chưa bằng một cái chớp mắt). 

- Sau khi cơ thể tài xế hoặc hành khách ngừng dịch chuyển thì túi khí nhanh chóng xẹp để tránh gây chèn ép làm chấn thương cơ thể và giúp mọi người dễ dàng thoát ra bên ngoài.

Túi khí ô tô là gì? 5 Nguy hiểm tiềm ẩn nếu hiểu sai về túi khí
Túi khí sẽ bung ra khi có lực va chạm mạnh bảo vệ con người khỏi tác động nguy hiểm

5 Nguy hiểm tiềm ẩn nếu hiểu sai về túi khí ô tô

Túi khí ô tô là gì? Có phải khi nào có va chạm mạnh túi khí ô tô cũng sẽ bung ra bảo vệ cơ thể con người? Nếu bạn là tài xế cần lưu ý những sai lầm thường mắc phải dưới đây để đảm bảo túi khí trong ô tô luôn hoạt động đúng cách và không gây tác dụng ngược đến hành khách.

➤ Chủ quan không thắt dây an toàn

Dây an toàn và túi khí là một trong những bộ phận đảm bảo cơ thể con người hạn chế chấn thương khi va đập. Tuy nhiên, nhiều người vì chủ quan xe có túi khí nên không thắt đai an toàn. Lúc này, khi xảy ra va đập, khả năng túi khí bung ra sẽ đẩy cơ thể và phần đầu tài xế đập, hành khách vào buồng lái gây chấn thương nặng ở vùng ngực.

➤ Ngồi sai cách

Nhiều người thường có thói quen gác chân lên bảng điều khiển khi ngồi ghế trước khiến cơ thể bị thương nặng ở phần chân do lực đẩy mạnh từ túi khí lúc xảy ra va chạm. Hoặc việc tài xế ngồi quá sát vô lăng có thể khiến túi khí không đủ thời gian nổ hết cỡ và tạo lực đệm bảo vệ. Vì vậy, cần đảm bảo rằng mình luôn ngồi đúng tư thế và giữ khoảng khách an toàn trên ô tô.

Túi khí ô tô là gì? 5 Nguy hiểm tiềm ẩn nếu hiểu sai về túi khí
Không nên gác chân lên thành ô tô để hạn chế rủi ro khi tai nạn

➤ Để trẻ em ngồi sai vị trí

Túi khí được thiết kế để bảo vệ cơ thể con người với trọng lượng lên đến 100kg và nó như một quả bom hơi phát nổ khi có tai nạn. Tuy nhiên, cơ thể một đứa trẻ lại quá nhỏ và yếu ớt so với động lực này, chúng sẽ không thể chịu được sự va đập quá mạnh từ túi khí. 

Các nhà sản xuất luôn khuyến cáo để trẻ em ngồi ở hàng ghế sau và luôn thắt dây an toàn. Nhất là với trẻ sơ sinh, nếu để bé ngồi riêng thì nên dùng ghế chuyên dụng mắt vào xe. 

Túi khí ô tô là gì? 5 Nguy hiểm tiềm ẩn nếu hiểu sai về túi khí
Nên để trẻ em ngồi ghế sau ô tô và có ghế chuyên dụng để tránh áp lực túi khí khi va chạm

➤ Đặt vật trang trí sai chỗ

Nếu bạn đặt các vật dụng trang trí xe như tượng hoặc nước hoa trên táp lô 

chỗ gần bề mặt bung túi khí, khả năng chúng sẽ biến thành những “viên đạn” đập vào người khi túi khí bung ra với vận tốc cực lớn. 

➤ Không phải ô tô nào cũng có túi khí

Dù là trang bị an toàn nhưng không phải ô tô nào cũng có túi khí. Tại Việt Nam, nước ta không quy định bắt buộc lắp đặt túi khí trên ô tô. Vì vậy, khi mua hoặc lái ô tô thuê, tài xế cần tìm hiểu hệ thống an toàn trên xe, kiểm tra thiết bị túi khí có hay không cũng như việc đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt.


Hãy thử tưởng tượng cơ thể con người sẽ như thế nào nếu va đập một lực cực mạnh khi xảy ra tai nạn giao thông mà không có túi khí bảo vệ? Và nếu muốn chúng hoạt động tốt, mỗi tài xế, hành khách cũng cần nắm rõ nguyên tắc vận hành của túi khí ô tô là gì để bảo vệ mình và mọi người xung quanh.

Ms. Công nhân

4.4 (54 đánh giá)
Túi khí ô tô là gì? 5 Nguy hiểm tiềm ẩn nếu hiểu sai về túi khí Túi khí ô tô là gì? 5 Nguy hiểm tiềm ẩn nếu hiểu sai về túi khí

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10137

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40867

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 198

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 344