Vector là gì? Pixel là gì? Vexel là gì? – Những điều Designer cần biết

08.10.2018 4942 bientap

Thuật ngữ Vector – Pixel – Vexel vốn không xa lạ gì với các nhà thiết kế đồ họa. Thế nhưng với học viên chuyên ngành, sẽ có nhiều bạn còn khá lạ lẫm với những từ chuyên môn này. Trong bài viết này, hãy cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu Vector là gì? Pixel là gì? Vexel là gì?

Vector là gì

Bạn biết gì về Vector – Pixel – Vexel?

► Vector là gì?

Vector là hình vẽ bằng tay trên phần mềm thiết kế, được tạo ra bởi các dấu chấm, đường thẳng, đường cong hoặc bất kỳ một hình dạng tưởng tượng nào. Các hình này được tạo nên từ nhiều điểm – khi thay đổi kích thước của đối tượng vẽ thì phần mềm sẽ tự động cập nhật số lượng – vị trí các điểm giúp ảnh không bị vỡ và bảo toàn được chất lượng ảnh nguyên bản. Illustator, CorelDraw, Autocad, Inkscape… là những phần mềm thiết kế tạo ra ảnh vector.

Vector là gì

Bạn đã biết vector là gì?

- Đặc điểm của ảnh vector

  • Khi phóng to ảnh vector , bạn sẽ thấy một mảng liên tục có biên sắc nét được tạo thành bởi các vector và phần bên trong sẽ chứa một mã màu duy nhất.
  • File ảnh vector có dung lượng nhỏ.
  • Ảnh vector thường được dùng trong thiết kế chữ, logo, các hình ảnh minh họa…
  • File ảnh vector thường có đuôi: AI – với phần mềm Adobe Illustrator, CDR – phần mềm CorelDraw, FH – FreeHand…

- Ưu điểm của ảnh vector

File ảnh nhẹ và khi co kéo không bị vỡ hình.

- Nhược điểm của ảnh vector

Mỗi một đối tượng ảnh chỉ chứa một mã màu duy nhất, cho nên việc muốn thêm một màu – bắt buộc phải thêm một đối tượng. Nếu không thêm đối tượng nhìn hình sẽ rời rạc và không thể xác nhập vào làm một.

► Pixel là gì?

Pixel gọi theo từ chuyên môn là ảnh mành hóa (Rater Image) – là việc dùng lưới/ ma trận các điểm ảnh để biểu thị hình ảnh; mỗi điểm ảnh pixel sẽ được gán tại một vị trí và giá trị màu cụ thể. Ảnh pixel còn được gọi là ảnh bitmap. Khi phóng to ảnh pixel lên bạn sẽ thấy các ô vuông, mỗi ô vuông đó là mỗi pixel và lưu giữ thông tin của một màu. Những phần mềm đồ họa ảnh pixel phổ biến là: Photoshop, Lightroom, GIMP…

Pixel là gì

Photoshop là một trong những phần mềm đồ họa pixel phổ biến nhất

- Ưu điểm của ảnh pixel

Khác với ảnh vector, ảnh pixel chứa nhiều mã màu, cho phép người dùng tùy chỉnh màu theo ý muốn.

- Nhược điểm của ảnh pixel

Vì độ phân giải ảnh pixel có giới hạn nên khi zoom to hình sẽ xảy ra hiện tượng “noise” – hình bị răng cưa, chất lượng hình sẽ bị mờ, không còn rõ như ban đầu.

► Vexel là gì?

Vexel chính là ảnh vẽ theo dạng vector bằng phần mềm Photoshop. Bạn sẽ dùng công cụ pentool để tạo ra các shape – mỗi shape nằm trong 1 layer và chỉ có 1 màu. Muốn vẽ hoàn chỉnh một ảnh, sẽ cần rất nhiều lớp đè lên nhau. Vì sử dụng phương pháp pixel nên khi zoom to hình vẫn sẽ bị hiện tượng răng cưa. Nếu để ở kích thước chuẩn ban đầu thì hình sẽ hoàn toàn giống ảnh vector.

Vexel là gì

Ảnh vexel vẫn sẽ bị vỡ nếu được phóng to

Ảnh vexel chính là sự kết hợp từ hai tên gọi vector – pixel = vexel như đúng bản chất của loại ảnh này. Do đó mà người ta thường gọi ảnh vexel là bức vẽ Photoshop giả ảnh vector.

Vexel thường được thấy ở những bức hình được vẽ lại từ ảnh chụp – lần theo các đường nét của ảnh – dùng công cụ bút để tạo ra các shape. Tuy vẫn còn hạn chế nhưng ưu điểm của ảnh vexel là sử dụng được trong bất kỳ phần mềm chỉnh sửa hình ảnh nào có chức năng pentool tốt.

File ảnh vexel thường có đuôi: Portable Network Graphics – PNG, Joint Photographic Experts Group – JPEG, Windows bitmap – BMP, Graphics Interchange Forma – GIF, Personal Computer Exchange – PCX.

Vector là gì? Pixel là gì? Vexel là gì? – là những thuật ngữ cơ bản trong lĩnh vực thiết kế mà học viên hay ứng viên tìm việc làm thiết kế cần phải nắm vững và hiểu rõ. Mong rằng những thông tin được Tuyencongnhan.vn chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn.

Ms. Công nhân

4.4 (84 đánh giá)
Vector là gì? Pixel là gì? Vexel là gì? – Những điều Designer cần biết Vector là gì? Pixel là gì? Vexel là gì? – Những điều Designer cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Bảo dưỡng đúng cách và kịp thời giúp xế yêu của bạn vận hành êm, trơn tru và bền bỉ qua thời gian. Là lái mới, vừa sắm xe mới hay tìm mua lại xe hàng...

04.09.2024 41

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Các cảnh báo bệnh nghề nghiệp khi hành nghề lái xe được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, nhiều lái xe hiện nay vẫn đan...

28.08.2024 70

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Nhiều người hiện nay tìm mua xe ô tô cũ để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc. Bằng mắt thường và rất ít kinh nghiệm “soi xe”, không ít tài đã bị qua...

15.08.2024 409

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

Tham gia và hưởng lợi từ BHXH là một trong những quyền lợi lớn của NLĐ, để họ yên tâm làm việc và được bù đắp phần nào khi nghỉ việc có lý do chính đá...

14.08.2024 129