Xe hiện đèn báo xăng, nên đổ ngay hay đi "cố"?
28.06.2016 1966 dothidiuhd
Rất nhiều người lái xe lại không hề chú ý tới chiếc đèn báo hiệu đã sắp hết xăng. Một nghiên cứu đã được thực hiện ở công ty bảo hiểm cũng đã chỉ ra rằng 1/4 tài xế đã tin rằng xe hoàn toàn có thể tiếp tục đi được khoảng 64km nữa khi đèn đã báo hiệu sáng. Trong khi đó, 2 triệu tài xế cũng thừa nhận rằng đã thường xuyên tiếp tục lái xe trong tình trạng đèn báo hiệu đã sáng.
Đàn ông hay những người có việc làm lái xe thường bất cẩn hơn khi đã nghĩ rằng xe sắp hết xăng cũng sẽ đi được 51km, còn phụ nữ thì hay "lo xa" và đã dự đoán xe có thể tiếp tục đi khoảng 38km nữa. Tuy nhiên, rất ít người có thể biết rằng, chạy xe sắp hết xăng cũng sẽ khiến bạn phải chịu nhiều thiệt hại tài chính hơn.
Trước hết, chúng ta hãy cùng nghiên cứu đến cơ chế hoạt động của các bình xăng trên chiếc xe ô tô. Những đồng hồ đo phần nhiên liệu không phải là các công cụ có độ chính xác tuyệt đối. Thậm chí, ngay cả ở những mẫu xe hiện đại nhất, công nghệ trên xe cũng chỉ có được tính tương đối. Lượng xăng trong bình xe sẽ được đo bởi phao nổi, nó sẽ giống như phao đo bên trong các bể nước. Mức độ lượng xăng ở trong bình sau đó cũng sẽ được chuyển tới khí áp kế một cách tự động hoặc là phải thông qua dải kim loại và cả dây cuộn. Lượng xăng trong xe cũng có thể thay đổi tùy vào độ dốc của đoạn đường bạn đi. Vì vậy, nó cũng chỉ tương đối khi bạn gợi ý rằng lượng xăng còn lại đủ để bạn có thể đi tiếp quãng đường được bao xa.
Mỗi loại xe lại có một khả năng "chịu đựng" đi tiếp quãng đường là khác nhau. Ví dụ như Mercedes C-Class thì có thể đi được khoảng 74km sau khi đèn báo sắp hết xăng đã sáng, trong khi đó, xe Vauxhall Astra lại chỉ có thể đi tiếp 21km.
Cách tốt nhất để bạn giữ xe chính là bạn hãy đi tới trạm xăng ngay khi chiếc đèn báo hiệu sáng. Còn nếu như bạn vẫn tiếp tục tiết kiệm vài đồng mà chưa chịu đổ xăng thì bạn hoàn toàn có thể phải tốn nhiều tiền hơn để đi sửa động cơ của xe.
Ray Sparrow - một kỹ sư đã có gần 40 năm kinh nghiệm ở gara để sửa xe ô tô đã cho biết: "Chạy xe sắp hết xăng cũng sẽ sớm làm hỏng động cơ. Lái xe có thể sẽ tốn nhiều tiền hơn để tiến hành sửa chữa. Đây hẳn là một điều mà bất kỳ một thợ sửa xe nào cũng mong muốn. Những chỗ nối, máy bơm xăng và chỗ vòi phun xăng trong động cơ diesel sẽ bị ảnh hưởng nặng do động cơ đã bị tràn khí." Khi không khí bắt đầu tràn vào động cơ bên trong, nó cũng sẽ ngăn không cho nguyên liệu chuyển từ bình xăng sang các động cơ. Thậm chí, tình trạng này sẽ còn làm hỏng cả bộ tản nhiệt. Lúc này bạn sẽ phải đưa xe tới thợ sửa để tiến hành thông máy.
Ông Sparrow còn nói thêm nữa: "Việc chạy xăng tới mức cạn kiệt cũng có thể làm tắc cả các bộ lọc và cả máy bơm do cặn xăng đã lắng xuống. Nó cũng giống như là 10% rượu cặn còn lại ở trong chai vang đỏ mà không ai muốn uống vậy."
Xe càng hiện đại thì sẽ càng dễ hỏng hơn bởi vì hệ thống của dòng xe mới thường nhạy cảm hơn và thường có dung sai bé hơn. Một tác động nữa của xe sắp hết xăng đó chính là ảnh hưởng tới phần tay lái và hệ thống phanh. Phanh cũng sẽ cần áp lực nhiều hơn và tay lái cũng sẽ nặng hơn.
Lời khuyên mà Sparrow đã đưa ra đó là: "Bạn tiết kiệm 100.000 đồng hôm nay nhưng mà ngày mai bạn sẽ phải phí là 10.000.000 đồng." Nếu như chưa thể đổ xăng ngay lập tức, bạn hãy lái xe tiết kiệm xăng. Đó là bạn nên duy trì tốc độ là 60-80km/h nếu được, không phanh hay là tăng tốc đột ngột, duy trì vòng quay động cơ từ khoảng 2.000 - 3.000 vòng mỗi phút. Ghi nhớ lưu ý vàng này nhé, nếu như bạn không lái xe cá nhân mà bạn đi lái xe thuê thì đây sẽ là điểm cộng rất lớn để bạn có thể đỗ các cuộc tuyển công nhân của các công ty vận tải đó.