Xuất ngoại đang là lựa chọn ưu tiên khi thị trường việc làm trong nước nhiều biến động

08.08.2023 355 doantrangbc

Hiện nay, xuất ngoại để tìm kiếm công việc đã trở thành một xu hướng được nhiều người lao động ưa chuộng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường việc làm trong nước còn nhiều biến động.

Xuất ngoại đang là lựa chọn ưu tiên khi thị trường việc làm trong nước nhiều biến động


Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab), thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 7 tháng đầu năm 2023, đã có tổng cộng 85.224 lao động Việt Nam lựa chọn đi làm việc tại các quốc gia nước ngoài (đạt 77,47% so với kế hoạch năm). Trong số này, Nhật Bản tiếp tục duy trì vị trí là thị trường đón nhận nhiều lao động Việt Nam nhất với con số 41.139 người. Tiếp theo sau đó là Đài Loan (Trung Quốc) với 36.956 người, sau đó là Hàn Quốc với 1.799 người. Các quốc gia như Trung Quốc (1.024 người), Hungary (802 người), Singapore (800 người), Romania (537 người) cũng là những điểm đến phổ biến của người lao động Việt Nam. Cùng với đó, còn một số thị trường khác cũng thu hút sự quan tâm và lựa chọn của người lao động.

Cơ hội ở các thị trường mới

Mới đây, Hy Lạp - một quốc gia châu Âu, đã thể hiện mong muốn tiếp nhận lao động Việt Nam để làm việc trong ngành nông nghiệp. Trong kế hoạch thử nghiệm đầu tiên, khoảng 150 công nhân Việt sẽ được chọn để làm việc tại Hy Lạp trong vài tháng sắp tới.

Phó Cục trưởng Dolab, ông Nguyễn Gia Liêm, cho biết mặc dù chưa có thỏa thuận hợp tác chính thức giữa hai nước, Hy Lạp đã thể hiện sự đánh giá cao về tiềm năng hợp tác lao động với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực việc làm. Để thúc đẩy việc này, Dolab đã cấp phép cho ba doanh nghiệp để tuyển chọn và đưa lao động sang làm việc tại Hy Lạp. Trong kế hoạch này, người lao động chỉ cần chi trả chi phí vé máy bay, phần còn lại sẽ được nhà tuyển dụng chịu trách nhiệm.

Một tin vui khác đến từ Úc, khi nước này đã tăng mức trần lương cho người lao động nhập cư có kỹ năng tạm thời lên mức 70.000 AUD/năm (tương đương hơn 1 tỉ đồng). Chính phủ Úc cũng đang xem xét lại toàn bộ hệ thống nhập cư để thuận lợi hơn trong việc tiếp nhận người lao động có kỹ năng cao và tạo điều kiện tốt hơn cho việc định cư lâu dài. Điều này đồng thời phản ánh tình hình cạnh tranh giữa Úc với New Zealand, Đức và Canada trong việc thu hút lao động có kỹ năng từ nước ngoài. Như vậy, cơ hội cho công việc ổn định, thu nhập cao và việc định cư lâu dài cho người lao động Việt Nam tại Úc đang mở rộ.

Xuất ngoại đang là lựa chọn ưu tiên khi thị trường việc làm trong nước nhiều biến động


Người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin

Trước tình hình thị trường lao động trong nước gặp biến động, biết được nhu cầu ra nước ngoài làm việc của NLĐ trong giai đoạn này tăng cao. Từ đó kéo theo các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của những người lao động “nhẹ dạ cả tin”.

Trước khi đưa ra quyết định về việc làm ở nước ngoài, điều quan trọng đầu tiên mà người lao động cần xem xét là thực hiện việc nghiên cứu cẩn thận về mọi thông tin. Đánh giá khả năng và năng lực cá nhân để xác định công việc phù hợp nhất, cùng việc xem xét khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết của quốc gia mà họ định sẽ làm việc.​ Tiếp theo là lựa chọn một đơn vị XKLĐ uy tín để gửi gắm niềm tin. Để lựa chọn một doanh nghiệp làm XKLĐ uy tín, NLĐ có thể đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi mình sinh sống để được tư vấn và cung cấp thông tin . Ngoài ra, ông Nguyễn Gia Liêm cho biết, Cục đã liên tục đăng công khai thông tin trên trang web Cục Quản lý lao động ngoài nước tại địa chỉ dolab.gov.vn về các công ty vi phạm. Danh sách này bao gồm 212 doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy phép, nhằm cung cấp thông tin để người lao động có thể tham khảo.

Cùng với đó, Cục cũng hợp tác với các cơ quan công an để tuyên truyền và cảnh báo người dân về tình trạng lừa đảo trong việc xuất khẩu lao động. Trong trường hợp phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến hoạt động lừa đảo trong xuất khẩu lao động, người lao động nên ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an để có sự phối hợp trong việc xử lý và đảm bảo an toàn cho tất cả người lao động.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

Nhận biết 5 dấu hiệu của công ty xuất khẩu lao động lừa đảo 

4.3 (903 đánh giá)
Xuất ngoại đang là lựa chọn ưu tiên khi thị trường việc làm trong nước nhiều biến động Xuất ngoại đang là lựa chọn ưu tiên khi thị trường việc làm trong nước nhiều biến động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 100

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 302

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 351

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 196