3 Quy định về phụ cấp ăn trưa công nhân nhất định phải biết

07.02.2020 6687 vi.vothanh

Phụ cấp ăn trưa, ăn giữa ca là một trong những chế độ được nhiều công nhân quan tâm hiện nay. Bởi đây là quyền lợi cơ bản và thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu xem nơi bạn đang làm việc có áp dụng đúng quy định về phụ cấp ăn trưa, giữa ca cho người lao động chưa nhé?

Hiện nay, không phải mức phụ cấp ăn trưa của doanh nghiệp nào cũng ngang bằng nhau. Chính vì điều này mà khi tìm việc, công nhân thường so sánh chế độ ở từng nơi. Vậy thực chất, phụ cấp ăn trưa, ăn giữa ca có bắt buộc không và được quy định như thế nào?

Doanh nghiệp có buộc phải chi trả phụ cấp ăn trưa cho công nhân?

Phụ cấp ăn trưa (phụ cấp ăn ca, ăn giữa ca) là một khoản tiền doanh nghiệp hỗ trợ người lao động chi trả cho chi phí bữa ăn giữa ca trong thời gian làm việc.

3 Quy định về phụ cấp ăn trưa công nhân nhất định phải biết
Doanh nghiệp thường hỗ trợ cơm trưa để đảm bảo sức khỏe cho công nhân (Ảnh internet)
 

Hiện nay, không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng có phụ cấp ăn ca cho người lao động. Thực tế, chỉ những nơi có công nhân làm trọn thời gian 8 tiếng (ca sáng + chiều hoặc ca đêm) mới được hỗ trợ chi phí ăn uống. Vì vậy, với những người làm việc bán thời gian sẽ không được nhận phụ cấp giữa ca. Cũng theo đó, tùy thuộc vào điều kiện mà việc ăn ca, ăn trưa sẽ được doanh nghiệp tổ chức hoặc phát tiền mặt cho công nhân.  

Quy định mức phụ cấp ăn trưa mới nhất công nhân cần biết

➤ Đối với công ty có vốn điều lệ nhà nước

Theo quy định của Bộ LĐ - TB & XH, doanh nghiệp thực hiện mức tiền chi ăn trưa/ăn giữa ca cho người lao động tối đa không được phép vượt quá 730.000đ/người/tháng. Cụ thể:

3 Quy định về phụ cấp ăn trưa công nhân nhất định phải biết
.

➤ Phụ cấp ăn trưa đối với người lao động trong các loại hình doanh nghiệp khác

Cũng theo Bộ luật Lao động 2012 thông tin: Các chế độ phụ cấp, trợ cấp nhằm khuyến khích NLĐ làm việc sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng. Tùy vào điều kiện sản xuất, kinh doanh mà 2 bên có quyền trao đổi với nhau để đưa ra con số cụ thể. Vì vậy, chưa có một điều khoản nào bắt buộc các doanh nghiệp tư nhân phải chi trả phụ cấp ăn trưa, ăn giữa ca cho công nhân. Tuy nhiên, đa phần các công ty hiện nay đều hỗ trợ cơm trưa cho công nhân, một suất ăn bình quân giao động từ 17.000đ - 30.000đ tùy theo từng nơi. ​

Tiền phụ cấp ăn trưa, ăn giữa ca có phải  đóng thuế TNCN, BHXH không?

Đối với các doanh nghiệp có vốn nhà nước, nếu phụ cấp ăn trưa, ăn giữa ca cho công nhân được thanh toán bằng tiền mặt và vượt quá 730.000đ/tháng thì buộc công nhân phải đóng thuế TNCN (thu nhập cá nhân) với điều kiện tiền lương trên 9 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, cũng theo quy định của pháp luật, tiền phụ cấp ăn trưa, ăn giữa ca thì dù là làm việc ở bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ không được tính vào khoản tiền phải tham gia BHXH hàng tháng, nên công nhân có thể hoàn toàn yên tâm. 

3 Quy định về phụ cấp ăn trưa công nhân nhất định phải biết
Tùy vào điều kiện mà mức phụ cấp ăn trưa ở mỗi doanh nghiệp khác nhau

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp coi phụ cấp ăn trưa, giữa ca là một trong những chế độ để thu hút ứng viên. Nhưng vì chưa có một quy định bắt buộc nèo nên mức chênh lệch và chất lượng khẩu phần ăn ở từng nơi sẽ khác nhau. Công nhân khi ứng tuyển cần chú ý các thông tin về chế độ trợ cấp, phụ cấp trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân. 

Có thể bạn quan tâm: Bảo hiểm xã hội là gì? Cách tra cứu BHXH trực tuyến người lao động cần biết​

Vũ Vi

4.3 (723 đánh giá)
3 Quy định về phụ cấp ăn trưa công nhân nhất định phải biết 3 Quy định về phụ cấp ăn trưa công nhân nhất định phải biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Học nghề may ở trường nào?

Học nghề may ở trường nào?

Bạn muốn trở thành nhà quản lý, điều hành sản xuất hay giám sát QC trong một doanh nghiệp may mặc và đang tìm trường theo học nghề may chuyên nghiệp?...

24.05.2024 21077

Ngành công nghệ may và 9 thông tin hữu ích cần biết

Ngành công nghệ may và 9 thông tin hữu ích cần biết

​Công nghệ may là ngành sản xuất ra những sản phẩm xuất khẩu chủ lực, góp phần không nhỏ đưa nền kinh tế nước ta chuyển mình đi lên trong nhiều năm qu...

23.05.2024 11779

Ngành Công nghệ da giày và 6 Thông tin hữu ích cần biết

Ngành Công nghệ da giày và 6 Thông tin hữu ích cần biết

Tương tự như ngành công nghệ may, công nghệ da giày cũng là ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn thời gian gần đây bởi nhu cầu nhân sự dồi dào trên t...

22.05.2024 7297

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những ngành có nhu cầu lao động cao ở hiện tại và tương lai. Vậy bạn có biết ngành cơ khí chế tạo máy họ...

16.05.2024 44281