4 Điều dân Designer cần biết khi thiết kế logo
21.08.2018 1597 bientap
Logo được xem là yếu tố quan trọng nhất trong bộ nhận diện thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Làm sao để thiết kế được một logo đẹp – độc và chuyển tải được ý nghĩa thương hiệu không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ 4 điều cần biết khi thiết kế logo để các bạn đang học thiết kế hay Designer mới vào nghề có thể tham khảo.
Khi thiết kế logo cần biết điều gì?
► 3 Kiểu thiết kế logo thường gặp
- Logo tượng hình
Là kiểu thiết kế logo mô phỏng, cách điệu từ hình ảnh của một vật thể gì đó. Đây là kiểu logo rất được ưa chuộng hiện nay, được nhiều thương hiệu nổi tiếng sử dụng.
Ưu điểm của kiểu logo này là kích thích trí tưởng tượng của người xem, tuy nhiên, logo tượng hình sẽ không phù hợp với những thương hiệu chưa có độ nhận diện thương hiệu lớn trên thị trường.
- Logo chữ
Logo chữ bắt nguồn từ việc cách điệu tên của công ty, thương hiệu. Ưu điểm của kiểu logo này là dễ đọc, dễ phân biệt; tuy nhiên cần khá nhiều thời gian để có được 1 logo cách điệu như ý.
- Logo kết hợp
Đây là kiểu logo kết hợp giữa hình ảnh và chữ viết. Đây là lựa chọn tối ưu cho những thương hiệu có tầm nhìn tốt. Thời gian đầu khi mới xuất hiện trên thị trường, nên sử dụng logo có cả hình và chữ, khi đã được công nhận trên thị trường thì loại dần phần chữ, chỉ còn lại hình ảnh.
► Ý nghĩa màu sắc sử dụng trong thiết kế logo
Khi thiết kế logo, bạn không nên chọn màu sắc một cách tùy tiện mà phải biết được ý nghĩa ẩn chứa trong mỗi một màu sắc để sử dụng cho phù hợp.
-
Màu đỏ: mạnh mẽ, bền bỉ, đầy sức sống.
-
Màu cam: yên vui, nhiều quyền hành.
-
Màu vàng: cổ điển, giàu sang, truyền thống.
-
Màu xanh dương: uy quyền, đáng tin cậy, an toàn, trung thành.
-
Màu xanh lá: yên tĩnh, lành mạnh, khỏe khoắn.
-
Màu tím: tinh tế, giàu sang, bí ẩn.
-
Màu hồng: nữ tính, dịu dàng, trẻ trung.
-
Màu xám: quyền lực, tâm linh, tin tưởng.
-
Màu đen: trang trọng, mạnh mẽ, quyền lực.
► 3 Lưu ý cần biết khi thiết kế logo
- Logo phải được tạo từ vector
Nếu thiết kế logo bằng ảnh vector thì mới dễ dàng thu – phóng kích thước logo mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh hiển thị.
- Logo phải thấy được ở kích thước nhỏ
Logo phải thấy được ở kích thước nhỏ để người xem có thể nhận biết được thương hiệu khi in trên các vật phẩm nhỏ.
- Tự kiểm tra và đánh giá logo
Sau khi thiết kế xong, bạn cần phải tự kiểm tra và đánh giá logo theo các tiêu chí sau:
-
Simple: logo có thể được mô tả - phác thảo một cách dễ dàng không?
-
Unique: logo có bị trùng ý tưởng với logo khác không?
-
Indentifiable: logo có dễ dàng được nhận biết không?
-
Durable: logo có khả năng bị lỗi mốt không?
-
Meaning ful: logo có mang ý nghĩa gì không?
-
Flexible: logo có dùng được trên nhiều chất liệu không?
Nếu câu trả lời là “có” và “không” với 2 tiêu chí: Unique và Durable thì đó là logo đạt yêu cầu.
► Các xu hướng thiết kế logo mới xuất hiện gần đây
- Logo trong suốt
Là kiểu logo được tạo thành từ 1 hình ảnh duy nhất, được lặp đi lặp lại và giảm độ trong suốt của từng layer.
- Logo mô thức
Là kiểu logo được thiết kế nằm trong các hình đa giác đều như tam giác đều: tam giác đều, hình vuông, lục giác đều.
- Logo hình khối
Là kiểu thiết kế logo tạo thành từ những đường thẳng.
- Logo không gian âm
Lồng ghép hình ảnh của vật thể thứ 2 vào trong không gian thừa của vật thể đã có sẵn.
Hình trên: Thành phố nằm bên trong chìa khóa – Hình dưới: Dấu mũi tên nằm giữa chữ E và chữ X
Với “4 điều cần biết khi thiết kế logo” mà Vieclamnhamay.vn đã chia sẻ trên đây mong rằng sẽ là những kiến thức bổ ích dành cho học viên Designer hay nhân viên thiết kế đồ họa mới vào nghề có thể ứng dụng vào quá trình thiết kế logo…
Ms. Công nhân