Bộ nhận diện thương hiệu là gì? 3 Điều Designer cần biết về bộ nhận diện thương hiệu
29.06.2018 3613 bientap
Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những sản phẩm thiết kế của Designer. Vậy bạn có thể giải thích rõ ràng bộ nhận diện thương hiệu là gì? Và có những điều gì liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu mà một nhân viên thiết kế đồ họa cần biết. Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả trả lời tối ưu nhất cho những câu hỏi này.
Bạn có thể giải thích rõ ràng bộ nhận diện thương hiệu là gì?
► Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu (Brand identity) là tất cả các ấn phẩm được thương hiệu sử dụng để tiếp cận, giới thiệu đến các đối tượng khách hàng của doanh nghiệp; hay nói một cách dễ hiểu đó là tất cả những gì mà khách hàng có thể nghe thấy, nhìn thấy về thương hiệu đó trên thị trường; bao gồm: logo, câu slogan, profile, brochure, nhãn mác sản phẩm – bao bì…
► 3 Điều Designer cần biết về bộ nhận diện thương hiệu
- Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
* Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
- Logo (biểu tượng thương hiệu)
- Slogan (câu khẩu hiệu)
- Card visit (danh thiếp)
- Hóa đơn
- Đồng phục nhân viên
- Thẻ nhân viên
- Phong bì thư
- Giấy viết thư
- Sổ, bút…
Đồng phục nhân viên là một trong những sản phẩm thuộc bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp
* Bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm
- Tất cả các loại bao bì sản phẩm
- Nhãn mác dán lên sản phẩm
- Sổ hướng dẫn sử dụng sản phầm
- Phiếu, sổ bảo hành
* Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời
- Biển hiệu doanh nghiệp
- Biển hiệu trước văn phòng
- Biển hiệu các đại lý
- Hệ thống biển quảng cáo
- Băng rôn
Biển quảng cáo thuộc bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời của doanh nghiệp
* Bộ nhận diện thương hiệu Marketing
- Website
- Profile (Hồ sơ năng lực)
- Brochure
- Catalogue
- Tờ rơi, tập gấp
- Video quảng cáo
- Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp
Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cần phải được thiết kế nhất quán và đồng bộ để khách hàng dễ dàng nhận biết, ghi nhớ thương hiệu và phân biệt với các thương hiệu khác trên thị trường.
Bộ nhận diện thương hiệu được ví như đặc điểm nhận diện của mỗi người, cho nên việc sở hữu một Brand Identity đẹp và khác biệt giúp thương hiệu đó dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng. Thực tế, khách hàng càng được tiếp xúc nhiều (nghe, nhìn thậm chí là ngửi, nếm) với các thành tố thuộc bộ nhận dạng thương hiệu bao nhiêu thì doanh nghiệp đó càng chiếm một vị trí quan trọng trong tâm trí khách hàng bấy nhiêu.
Các ấn phẩm thuộc bộ nhận diện thương hiệu giúp thể hiện bản sắc của một doanh nghiệp, thông qua các yếu tố về màu sắc, hình ảnh, ngôn ngữ, thông điệp… Mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến khi sử dụng Brand Identity không chỉ là tạo nên sự nhận biết, khác biệt, thể hiện được “cá tính” của doanh nghiệp đó mà còn mong muốn tác động đến nhận thức của khách hàng và công chúng về tính chuyên nghiệp của thương hiệu, từ đó dẫn đến hành vi mua hàng – sử dụng dịch vụ.
Brand Identity của doanh nghiệp phải đáp ứng được tiêu chí đẹp và khác biệt
- Một số lưu ý Designer cần biết khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
* Có ý tưởng rõ ràng
Không giống như những sản phẩm rời khác, bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tập hợp rất nhiều ấn phẩm khác nhau cho nên trước khi bắt tay vào công việc thiết kế, Designer cần phải có ý tưởng rõ ràng. Ý tưởng này sẽ được hình thành từ các yêu cầu, thông điệp mà khách hàng muốn truyền tải; từ việc tìm hiểu kỹ càng về lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm, tầm nhìn… của doanh nghiệp. Khi đã có được ý tưởng rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng đưa ra được lộ trình thiết kế cụ thể và chủ động thiết kế đúng mục tiêu đề ra.
* Chọn màu sắc, kiểu chữ phù hợp
Việc chọn màu sắc chủ đạo nào để thể hiện cho bộ nhận diện thương hiệu đa phần sẽ do doanh nghiệp quyết định. Designer chỉ cần sử dụng màu đó, kết hợp với các màu phụ khác cho hợp lý để tạo nên các ấn phẩm thiết kế đẹp.
Một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt cho các ấn phẩm nhận diện thương hiệu là kiểu chữ, bên cạnh việc cách điệu để tạo nên sự khác biệt thì kiểu chữ cần đảm bảo phải dễ nhìn, dễ đọc.
Sản phẩm của bộ nhận diện thương hiệu không dành riêng cho đối tượng những người có “con mắt nghệ thuật” mà hướng đến đông đảo công chúng, cho nên việc kết hợp các yếu tố màu sắc – kiểu chữ - hình ảnh – kích thước phải tạo nên sự cân đối, cho phép người xem dễ dàng cảm nhận được ý nghĩa truyền tải.
Các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu phải đảm bảo tiêu chí cân đối
* Tạo được sự nhận biết thương hiệu
Để các ấn phẩm thiết kế trong Brand Identity đạt được tiêu chí tạo được sự nhận biết thương hiệu, giúp khu biệt thương hiệu này với các thương hiệu khác, trong quá trình thực hiện thiết kế, Designer cần tuân thủ đúng theo các yêu cầu về sử dụng màu sắc và kết hợp một cách sáng tạo các yếu tố hình thức để tạo nên bộ nhận diện bắt mắt – dễ nhìn và dễ ghi nhớ.
Ms. Công nhân