5 Cách chuẩn bị thông tin để ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

21.05.2020 1860 hongthuy95

Chuẩn bị thông tin thật tốt và đầy đủ giúp ứng viên (ƯV) tự tin trả lời mọi câu hỏi liên quan của nhà tuyển dụng (NTD) trong buổi phỏng vấn. Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng của ƯV được NTD đánh giá cao. Vậy nên chuẩn bị những thông tin gì? Chuẩn bị ra sao? Hãy để Tuyencongnhan.vn bật mí giúp bạn.

cách chuẩn bị thông tin để ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
Chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ năng trả lời phỏng vấn giúp ƯV gây ấn tượng với NTD

 

Theo bạn, ƯV cần tìm hiểu thông tin gì trước khi đi phỏng vấn? – Đó không chỉ là thông tin về công ty, nhà tuyển dụng, công việc đang ứng tuyển, thông tin về cơ cấu tổ chức và văn hóa doanh nghiệp… mà còn phải chuẩn bị thật kỹ cách trả lời phỏng vấn ra sao – trả lời những câu hỏi liên quan như giới thiệu bản thân, nêu điểm mạnh/ điểm yếu, lý do công ty nên tuyển bạn hay mức lương mong muốn bao nhiêu…; ngoài ra, tác phong, trang phục, phong cách, thái độ trước, trong và sau buổi phỏng vấn thế nào để ghi điểm với NTD cũng cần được chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng.

Để bạn dễ hình dung và tìm kiếm tài liệu tham khảo, dưới đây là 5 cách chuẩn bị thông tin hiệu quả để ƯV tự tin trả lời mọi câu hỏi từ NTD:

Tìm và đọc sách về Kinh nghiệm trả lời phỏng vấn

Những dạng sách này không chỉ gợi ý cho bạn những cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp hay, đúng trọng tâm; mà còn chia sẻ những tips, kinh nghiệm hay giúp ƯV ghi điểm với NTD, về tác phong, trang phục, giao tiếp, ứng xử, đối đáp, đặt vấn đề… Đặc biệt, sẽ rất ít người nhận ra rằng, việc đọc nhiều sách về kinh nghiệm trả lời phỏng vấn sẽ giúp bạn hình thành khả năng nói lưu loát, dùng từ linh hoạt, cải thiện vốn từ ngữ và vốn kiến thức, đọc - hiểu được ý đồ của NTD trong câu hỏi, ánh mắt, cử chỉ… Quá nhiều ích lợi như thế, tại sao không thử nhỉ?

Đọc/ Xem những bài phỏng vấn mẫu

Một cách tương tự nữa mà ƯV có thể tham khảo và rút ra bài học cho mình trước khi đi phỏng vấn chính là đọc hay xem những bài phỏng vấn mẫu với chủ đề liên quan đến ngành nghề sẽ ứng tuyển. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy hàng trăm bài viết hay video mình muốn trên Internet ở thời đại công nghệ số như hiện nay. Lưu ý lựa chọn những nguồn tham khảo uy tín để đạt hiệu quả cao hơn nhé!

cách chuẩn bị thông tin để ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
Chỉ cần gõ từ khóa về chủ đề mình muốn tìm trên Google sẽ cho ra hàng triệu đáp án phù hợp

Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước

Đó có thể là các HR, nhân viên công ty, ứng viên cũ hay kể cả bất kỳ ai là người thân, bạn bè của bạn đã từng đi phỏng vấn xin việc, thậm chí có thể dạo qua các trang, nhóm về tìm việc, chia sẻ kinh nghiệm tìm việc để học hỏi có sàn lọc những tips hay giúp ích cho quá trình phỏng vấn của riêng bạn. Những kiến thức, kinh nghiệm, tình huống và lời khuyên thực tế sẽ vô cùng hữu ích, chắc chắn sẽ giúp ƯV ghi điểm cao với NTD.

Tìm hiểu kỹ thông tin về công ty và vị trí ứng tuyển

Đây chắc chắn sẽ là phần thông tin tối thiểu và bắt buộc mỗi ƯV cần chuẩn bị trước khi tham gia vào bất kỳ buổi phỏng vấn nào nếu không muốn bị out ngay từ những câu hỏi đầu tiên. Điều này không chỉ giúp trả lời chính xác những thông tin liên quan mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của bạn khi tìm việc; đồng thời khẳng định sự phù hợp của bạn với văn hóa công ty và vị trí ứng tuyển. Đây là cơ sở đầu tiên khiến NTD tỏ ra hài lòng vì đã chọn bạn vào vòng phỏng vấn trực tiếp.

Luyện tập trả lời phỏng vấn tự tin và trôi chảy

Mọi sự chuẩn bị sẽ trở nên hiệu quả nếu bạn tự tin và sở hữu kỹ năng trả lời phỏng vấn chuẩn. Muốn vậy, luyện tập thường xuyên để đạt mức thành thạo là thực sự cần thiết. Hãy đứng trước gương hay mặt-đối-mặt với bạn bè, người thân rồi lần lượt trả lời những câu hỏi liên quan mà bạn cho rằng khả năng cao sẽ xuất hiện trong buổi phỏng vấn tới. Như thế, khả năng nói lưu loát, kỹ năng giao tiếp, trao đổi vấn đề, cả phong thái tự tin, thoải mái cũng ngày càng hoàn thiện hơn, giúp tạo ấn tượng và ghi điểm với NTD ở mức cao.

cách chuẩn bị thông tin để ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
Luyện tập thật nhiều sẽ giúp bạn tự tin khi diễn đạt ý và giao tiếp

Mọi ƯV sẽ tỏ ra ấp úng và thiếu tự tin, trả lời không rõ ràng dù nhận được câu hỏi vô cùng đơn giản chỉ vì thiếu sự chuẩn bị. Điều này gây mất điểm lớn với NTD về sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm của bạn trong việc tìm hiểu thông tin và ứng tuyển. Vì thế, cần thiết nên áp dụng những cách chuẩn bị thông tin được chia sẻ trên đây để tạo nền tảng trả lời những câu hỏi liên quan hiệu quả nhất.

Tuyencongnhan.vn chúc bạn phỏng vấn tìm việc thành công!

Ms. Công nhân

4.0 (990 đánh giá)
5 Cách chuẩn bị thông tin để ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn 5 Cách chuẩn bị thông tin để ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản hồi?

Có nên gửi mail hỏi kết quả phỏng vấn? Viết gì trong mail đó để được phản h...

Không ít ứng viên than thở rằng đã nhiều ngày sau khi kết thúc buổi phỏng vấn xin việc nhưng phía công ty sao mãi chẳng thấy hồi âm. Liệu mình bị đánh...

02.03.2023 743

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

Ấn tượng trong buổi phỏng vấn là yếu tố quyết định bạn có được tuyển dụng vào làm việc hay không. “Bỏ túi” 5 lưu ý sau đây sẽ giúp bạn tự tin hơn và “...

07.09.2022 9358

Mách nhỏ 6 việc cần làm sau khi được mời phỏng vấn

Mách nhỏ 6 việc cần làm sau khi được mời phỏng vấn

Hồ sơ xin việc của bạn đã vượt qua cửa ải đầu tiên và được nhà tuyển dụng mời đi phỏng vấn? Vậy bạn có biết cần chuẩn bị gì và làm gì để buổi phỏng vấ...

24.08.2022 11879

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Bạn được hẹn phỏng vấn và chưa biết nên làm gì để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng? Bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ 9 bí quyết giúp chinh ph...

24.08.2022 15828