5 câu hỏi phỏng vấn cần thay đổi để tuyển dụng hiệu quả hơn

27.12.2017 3034 trangthunb93

Thay vì sử dụng cách hỏi truyền thống vốn được mặc định từ trước đến nay, Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ cách thay đổi một số câu hỏi phỏng vấn để quy trình tuyển dụng trở nên thân thiện và hiệu quả hơn.

các câu hỏi phỏng vấn cần thay đổi để tuyển dụng hiệu quả hơn
Ảnh nguồn Internet

- Tránh hỏi: Vì sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?

Nên hỏi: Những công việc gì ở vị trí này khiến bạn quan tâm?

Thông thường, các ứng viên chuẩn bị kỹ thì họ đã chuẩn bị câu trả lời sẵn cho cách hỏi truyền thống với những lý do phù hợp với mục tiêu của công ty – loại thông tin được tìm thấy trên website của nhà tuyển dụng. Thay vào đó, người phỏng vấn nên chuyển cách hỏi một chút thành “Những công việc gì ở vị trí này khiến bạn quan tâm?” để gợi mở cho ứng viên nói về những gì họ sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn. Cách hỏi thứ hai này cũng giúp nhà tuyển dụng kiểm chứng được sự linh hoạt và có được cái nhìn sâu sắc về đam mê công việc của ứng viên.

-Tránh hỏi: Ở công ty hiện đang làm việc, bạn đảm nhận vị trí gì, làm những công việc gì?

Nên hỏi: Công ty dự định sẽ tiến hành dự án này trong tháng tới, nếu được nhận và trở thành một thành viên của dự án thì bạn sẽ làm gì?

Với cách hỏi truyền thống bạn sẽ biết được những điều ứng viên đã và đang làm, tuy nhiên đó là câu chuyện của “thì quá khứ”. Điều nhà tuyển dụng cần quan tâm là tương lai, ứng viên có những ý tưởng như thế nào, sẽ làm được gì… khi được đặt trong những tình huống cụ thể như vậy.

Tìm hiểu thêm: 2 kinh nghiệm sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả nhà tuyển dụng cần biết

- Tránh hỏi: Điểm yếu của bạn là gì?

Nên hỏi: Bạn từng gặp khó khăn nào trong công việc và bạn đã làm gì để vượt qua điều đó?

Câu hỏi về điểm yếu là câu hỏi đã quá quen thuộc với rất nhiều ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ được nghe những câu trả lời vô cùng quen thuộc và nhám chán. Thay vào đó, nhà tuyển dụng hãy chuyển sang cách hỏi thứ 2 để thấy được cụ thể kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên trong những tình huống thực tế. Qua những câu chuyện thực tế như vậy, ứng viên sẽ tự bộc lộ những thế mạnh và điểm yếu của bản thân.

các câu hỏi phỏng vấn cần thay đổi để tuyển dụng hiệu quả hơn
Ảnh nguồn Internet

- Tránh hỏi: Động lực trong công việc của bạn là gì?

Nên hỏi: Nếu được nhận vào làm việc, bạn cần gì từ đồng nghiệp, quản lý và công ty để thành công?

Với cách hỏi thứ hai, nhà tuyển dụng không chỉ biết được động lực làm việc của ứng viên là gì mà còn biết họ cần điều gì để làm việc tốt, chẳng hạn: bàn làm việc cạnh cửa sổ, thời gian làm việc linh động, cần một trợ lý nhanh nhẹn… Vì lẽ dĩ nhiên, một mối quan hệ hợp tác hài hòa sẽ mang lại nhiều kết quả tốt đẹp.

- Tránh hỏi: Sở thích của bạn là gì?

Nên hỏi: Những điều gì trong cuộc sống khiến bạn vui vẻ nhất?

Nếu sử dụng câu hỏi truyền thống “Sở thích của bạn là gì?”, chẳng khác nào nhà tuyển dụng tạo điều kiện để ứng viên tuôn ra một tràng dài danh sách đã chuẩn bị trước. Vì thế người phỏng vấn nên chuyển sang cách hỏi thứ hai để biết được những điều gì trong cuộc sống khiến ứng viên vui vẻ nhất – tạo cơ hội để ứng viên chia sẻ cởi mở hơn về đam mê thực sự của họ.

Để tuyển chọn được ứng ứng viên có đam mê, nhiệt huyết và tài năng thực sự, nhà tuyển dụng không nên xem phỏng vấn như là một buổi “hỏi cung” mà nên chuyển thành một cuộc trò chuyện thẳng thắn, cởi mở và thiện chí để hiểu hơn về con người của ứng viên.

Xem thêm: 6 sai lầm của nhà tuyển dụng khi tìm kiếm ứng viên giỏi

Ms.Công nhân

4.5 (845 đánh giá)
5 câu hỏi phỏng vấn cần thay đổi để tuyển dụng hiệu quả hơn 5 câu hỏi phỏng vấn cần thay đổi để tuyển dụng hiệu quả hơn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

12 sai lầm khi tuyển dụng công nhân nhà máy, xí nghiệp cần tránh

Trong quá trình tuyển dụng công nhân, nhà máy, xí nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự hợp lý, hiệu quả và hạn chế một số sai lầm gây...

20.12.2022 525

3 điều cần biết để soạn mẫu tin tuyển dụng hiệu quả trên Internet

3 điều cần biết để soạn mẫu tin tuyển dụng hiệu quả trên Internet

Ngày nay, Internet là công cụ đắc lực và hữu hiệu để nhà tuyển dụng tiếp cận với nguồn ứng viên. Một mẫu tin tuyển dụng hiệu quả sẽ giúp nhà tuyển dụn...

05.09.2022 4472

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

5 bước sàng lọc hồ sơ ứng viên chuẩn không cần chỉnh cho nhà tuyển dụng

Một tin tuyển dụng hấp dẫn sẽ thu hút hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển. Khi đó, sàng lọc để chọn ra những hồ sơ ứng viên tiềm năng là đi...

20.04.2022 1206

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

3 kiểu ứng viên không đến phỏng vấn và cách hạn chế cho nhà tuyển dụng

Tình trạng ứng viên “bùng” phỏng vấn đã không còn quá xa lạ trong thời điểm hiện tại, khi mà việc tham gia ứng tuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơ...

13.02.2019 3220