6 ngộ nhận sai lầm của lái mới về bảo dưỡng xe
04.04.2019 1092 hongthuy95
Nên thay dầu máy 3 tháng/ lần – cần làm động cơ ấm lên trước khi khởi hành vào trời lạnh – nhiên liệu cao cấp sẽ tốt hơn cho động cơ xe… là những ngộ nhận sai lầm mà hầu hết lái mới đã và đang mắc phải về việc bảo dưỡng xe định kỳ. Vì sao lại sai lầm? Sự thật cụ thể ra sao? Cùng Vieclamnhamay.vn làm rõ từng vấn đề nhé.

#Nên thay dầu máy 3 tháng/ lần
Không sai nhưng không cần thiết.
Bởi dầu tổng hợp không phân hủy nhanh như vậy. Việc thay dầu máy liên tục 3 tháng/ lần chỉ khiến bạn mất đi một khoản chi phí không cần thiết trong khi chất lượng dầu máy vẫn còn sử dụng được. Để tiết kiệm và đỡ mất thời gian, hãy xem sách HDSD được hãng trang bị và làm theo chỉ dẫn trong đó.
#Dùng nhiên liệu cao cấp bao giờ cũng tốt hơn
Không đúng.
Trừ khi xe được điều chỉnh riêng để tận dụng nhiên liệu có mức octan cao hơn. Còn việc sử dụng nhiên liệu cao cấp chỉ khiến bạn mất một khoản tiền không hề nhỏ trong khi xe vẫn chẳng được hưởng lợi gì đặc biệt. Hãy dùng loại nhiên liệu phù hợp mà sách HDSD khuyến nghị cho xe của bạn nhé!

#Mua nhiên liệu vào buổi sáng sớm sẽ tiết kiệm hơn
Không đúng.
Lý giải hành động này, nhiều lái mới cho rằng vào lúc sáng sớm nhiên liệu khi đó sẽ lạnh nhất và đậm đặc nhất nên sẽ giúp xe tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiên liệu được lưu trữ trong những bình chứa phi kim ngầm nên chúng không nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.
#Cầm làm ấm động cơ trước khi khởi hành vào trời lạnh
Không đúng.
Động cơ sẽ dần ấm lên trong khi bạn cho xe vận hành. Việc chạy động cơ xe trước khi bắt đầu di chuyển chỉ làm tốn thêm nhiên liệu vô ích mà thôi.
(Tham khảo mẹo giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu: Tại đây!)
#Xe càng cũ thì hao nhiên liệu càng nhiều
Không đúng.
Không ít lái xe nghĩ rằng, những xe có tuổi đời từ 7-10 năm sẽ ngốn nhiều xăng hơn xe mới khi hoạt động với cùng điều kiện thời gian và địa hình. Tuy nhiên, thực tế thì việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hay ít còn tùy thuộc vào tình trạng xe hay kỹ năng vận hành xe của bác tài. Do đó, nếu tuân thủ quy định bảo dưỡng định kỳ, nắm vững kỹ năng lái xe an toàn thì những xe dù chạy lâu đến 10 hay 15 năm nhưng vẫn có hiệu suất tiêu hao nhiên liệu chỉ thấp hơn chút xíu so với xe mới.
(Tham khảo các mốc số km lái xe cần mang xe đi bảo hành, bảo dưỡng: Tại đây!)

#Thông số ghi trên sườn vỏ là áp suất vỏ khuyến nghị
Sai.
Trong hầu hết các trường hợp, đó là áp suất vỏ tối đa được phép trong thực tế - Áp suất khuyến nghị sẽ thường được ghi bên trong pano cửa hoặc sách HDSD.
Trên đây là 6 ngộ nhận phổ biến nhất về bảo dưỡng xe gặp phải ở các lái mới. Hy vọng qua bài viết này, những lái xe mới vào nghề hay ứng viên tìm việc lái xe sẽ có nhận định đúng đắn hơn về những vấn đề liên quan đến xe và bảo dưỡng xe – đảm bảo xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và ổn định nhất.
Ms. Công nhân