Làm sao khi công nhân nghỉ việc hàng loạt ?

02.04.2016 3216 haiyen.tran37

Làm sao khi công nhân nghỉ việc hàng loạt ?

Bạn đang quản lý một doanh nghiệp hay quản lý mảng nhân sự cho công ty nhưng không rõ vì sao công nhân đang nghỉ việc hàng loạt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của công ty ? Hãy hành động ngay trước khi quá muộn. Nguồn nhân lực quyết định sự thành bại của một công ty, nếu bạn không thể quản lý tốt nguồn nhân lực của công ty mình thì không thể đảm bảo được công ty phát triển bền vững. Khi nhận thấy công nhân đang nghỉ việc hàng loạt hãy xem xét lại ngay các khâu sau :

Cường độ làm việc của công nhân

Cường độ làm việc quá lớn là một trong những nguyên nhân khiến công nhân nghỉ việc hàng loạt. Hãy khai thác sức lao động của công nhân một cách hợp lý. Có như vậy doanh nghiệp mới có lợi thế lâu dài khi sử dụng nhân lực. Nhiều công nhân đã phải bỏ doanh nghiệp ra đi, thậm chí đình công vì doanh nghiệp ép họ làm việc 12 – 16 tiếng đồng hồ liên tục nhiều ngày trong tháng. Hãy xem xét lại cường độ làm việc, thời gian tăng ca của công nhân để giải quyết tình trạng công nhân bỏ việc.

công nhân nghỉ việc
Cường độ làm việc quá lớn có thể khiến nhiều công nhân nghi việc

Mức lương và các chế độ đi kèm

Ngoài cường độ làm việc thì việc mức lương không hợp lý cũng là một nguyên nhân lớn để nhiều công nhân rời bỏ công ty của mình. Nếu lượng công nhân bỏ việc quá lớn thì có thể mức lương mà công ty đưa ra quá thấp, hay không được trả tiền tăng ca hợp lý, không được thưởng sản phẩm đúng theo quy định…Hãy xem xét lại mức lương hợp lý cho công nhân. Sức lao động được trả công xứng đáng thì người lao động mới có động lực để làm việc tốt, nâng cao năng suất sản xuất, thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp tăng nhanh. Ngoài lương các chế độ liên quan như phụ cấp, bảo hiểm không đúng quy định cũng khiến công nhân bất mãn bỏ việc hàng loạt. Các nhà quản lý cần rà soát lại các chế độ bảo hiểm, phụ cấp ngay nếu doanh nghiệp của bạn đang rơi vào tình trạng này.

Hoạt động của công đoàn

Công đoàn là tiếng nói đại diện của công nhân, là sợi dây kết nối giữa doanh nghiệp với công nhân. Nếu công nhân nghỉ việc mà công đoàn lại không rõ lý do chứng tỏ hoạt động của công đoàn chưa tốt, chưa thấu hiểu được nguyện vọng của người lao động.

công nhân
Hoạt đông của công đoàn rất quan trọng trọng việc kết nối công nhân và doanh nghiệp

Công đoàn cần tìm hiểu sâu hơn nữa đời sống của người công nhân, những mong muốn của họ trong quá trình làm việc cùng nhiều vấn đề liên quan đến công nhân mà doanh nghiệp cần giải quyết kịp thời. Một khi những mong muốn chính đáng được đáp ứng, những vấn đề bức xúc được giải quyết, cuộc sống được đảm bảo cơ bản công nhân mới có thể an tâm làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp. Hiện nay nhiều doanh nghiệp rất quan tâm đến đời sống công nhân, thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tặng quà, thăm hỏi để công nhân có cuộc sống tốt hơn, vui vẻ hơn.

Hoạt động của công đoàn tốt sẽ tạo sự tin tưởng của công nhân dành cho doanh nghiệp, giữ chân được nhiều thợ gỏi, công nhân lành nghề để  doanh nghiệp luôn có một nguồn nhân lực tốt, tiềm năng. Vì vậy nếu công nhân nghỉ việc nhiều, người quản lý cần xem xét lại hoạt động của công đoàn có thực sự hiệu quả, những người đang làm công tác này có đủ năng lực và tâm huyết để chăm sóc cho công nhân, làm lợi cho doanh nghiệp hay không.

Người trực tiếp quản lý công nhân

Cách quản lý của những người trực tiếp quản lý công nhân có thể là nguyên chính khiến công nhân nghỉ việc. Các nhà quản lý cấp cao cần xem xét chặt chẽ cách làm việc và quản lý của những người quản lý này. Liệu công nhân có bị ngược đãi, o ép hay không ? Liệu họ có bị ăn bớt các khoản tiền tăng ca, tiền lương, phụ cấp hay không ?...Và nhiều vấn đề khác nữa.

công nhân nghỉ việc
Môi trường làm việc thiếu an toàn có thể là nguyên nhân khiến công nhân nghỉ việc

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc độc hại sẽ khiến nhiều công nhân bỏ việc. Hãy đảm bảo rằng môi trường làm việc của công nhân trong doanh nghiệp của bạn luôn được an toàn, có đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động. Cần có những buổi tuyên truyền, học tập về an toàn lao động trong môi trường làm việc hiện tại. Sức khỏe của công nhân là tài sản của doanh nghiệp. Vì vậy hãy luôn giữ gìn và bảo vệ tài sản này chu đáo.

Trên đây là những vấn đề cơ bản mà các nhà quản lý cần xem xét khi công nhân nghỉ việc hàng loạt. Hi vọng rằng doanh nghiệp của bạn sẽ sớm tìm ra hướng giải quyết phù hợp, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp ở hiện tại và trong tương lai.

4.9 (609 đánh giá)
Làm sao khi công nhân nghỉ việc hàng loạt ? Làm sao khi công nhân nghỉ việc hàng loạt ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 648

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7554

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51124

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3102