“Bách phát bách trúng” với kinh nghiệm phỏng vấn xuất khẩu lao động Nhật Bản

17.08.2022 553 doantrangbc

Nhật Bản được xem là thị trường có yêu cầu khắt khe nhất trong việc tuyển chọn lao động nước ngoài vào làm việc. Thực tập sinh cần chuẩn bị những gì để đạt kết quả tốt trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng Nhật? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn bỏ túi những kinh nghiệm hữu ích qua bài viết dưới đây.

kinh nghiệm phỏng vấn xuất khẩu lao động Nhật bản

Xem thêmXuất khẩu lao động Nhật Bản nên chọn nghề gì? 5 nghề có mức lương “khủng” nhất 

Chuẩn bị tốt nhất để có một buổi phỏng vấn hoàn hảo

 1. Tìm hiểu kỹ về thông tin đơn hàng.

Tìm hiểu kỹ về thông tin đơn hàng tham gia phỏng vấn sẽ giúp các bạn tự tin hơn, chủ động trước những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra. Từ đó thể hiện mong muốn của bạn đối với đơn hàng này, gây ấn tượng với người phỏng vấn.

2. Trang phục, thái độ, tác phong khi tham gia phỏng vấn

Ở bất kỳ một công việc nào, tùy vào môi trường công việc mà ứng viên cần chú ý vẻ bề ngoài phù hợp khi tham gia phỏng vấn. Đối với người Nhật họ rất tinh ý trong việc quan sát ngoại hình, cử chỉ. Khi tham gia phỏng vấn nên chọn trang phục lịch sư, phẳng phiu, sạch sẽ. Tóc tai gọn gàng, không nên nhuộm màu tóc sáng; nữ giới nên trang điểm nhẹ nhàng; không đeo trang sức lòe loẹt;…

Về tác phong đi đứng, cử chỉ nên nghiêm túc, ngăn nắp; nói năng rõ ràng, lễ phép.

3. Chuẩn bị tốt tiếng Nhật

Việc thành thạo kỹ năng tiếng Nhật không phải là yêu cầu bắt buộc khi phỏng vấn đơn hàng Nhật Bản, tuy nhiên sẽ là một lợi thế giúp bạn nổi bật giữa rất nhiều ứng viên khác.

Thông thường trước khi tham gia thi tuyển đơn hàng, thực tập sinh sẽ có thời gian học ngoại ngữ tại công ty, các bạn nên tận dụng tối đa khoảng thời gian này, chăm chỉ rèn luyện ngôn ngữ để có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

4. Tự tin khi phỏng vấn

Có rất nhiều trường hợp các bạn thực tập sinh chuẩn bị kỹ càng, đầy đủ tất cả những kiến thức cơ bản, học tốt ngoại ngữ, chỉn chu ngoại hình nhưng khi vào phỏng vấn lại lo lắng dẫn đến thiếu sự tự tin. Đây là điều các bạn cần khắc phục để tránh mất điểm trong buổi phỏng vấn.

  • Hãy thoải mái tâm lý, luôn giữ nét mặt tươi cười, chú ý lắng nghe, nhìn thẳng về phía người hỏi và trả lời câu hỏi.

  • Câu trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm và đặc biệt phải khớp với những thông tin trong hồ sơ, tránh trường hợp bị đánh giá là thiếu trung thực khi nội dung không đồng nhất. 

  • Đối với các bạn không quá giỏi tiếng Nhật cũng không cần lo lắng vì sẽ có phiên dịch viên hỗ trợ trong suốt quá trình phỏng vấn.

Tham khảo thêmNên đi xuất khẩu lao động nước nào tốt nhất? 

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn đơn hàng Nhật

Chuẩn bị trước câu trả lời phỏng vấn không bao giờ là thừa khi bạn tham gia phỏng vấn ở bất kỳ đâu. Dưới đây sẽ là những câu hỏi thường gặp dành cho thực tập sinh chuẩn bị tham gia phỏng vấn đơn hàng Nhật Bản.

1. Giới thiệu đơn giản về bản thân

Thường thì nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu các bạn giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật, đây là cách để họ kiểm tra phần nào khả năng tiếng Nhật của thực tập sinh. Các bạn không cần quá lo lắng vì phần này sẽ được công ty đào tạo trong thời gian học ngôn ngữ. Việc cần làm của bạn là chăm chỉ luyện tập và giữ được phong thái tự tin khi trả lời. 

 Phát âm to, rõ ràng những thông tin đơn giản về bản thân, không quá dài dòng và nên hiểu những gì mình nói để có thể nhấn, hoặc dừng đúng lúc.

Lưu ý: Thay vì lúng túng sợ sệt mất tự tin. Bạn hãy luôn tươi cười và hãy nhìn thẳng vào mắt của họ khi giới thiệu và trả lời. Trả lời dứt khoát và đừng tốn quá nhiều thời gian cho những lời giải thích. Hãy thể hiện mình là người cẩn thận trong công việc, thật thà và luôn luôn biết lắng nghe. Đây là những đức tính được người Nhật đánh giá rất cao.

2. Tại sao bạn lại chọn đi XKLĐ tại Nhật?

Những câu trả lời như” Mục đích của tôi đi Nhật là để kiếm tiền phụ giúp gia đình, đồng thời cũng muốn học tập, rèn luyện, phát triển trong một môi trường mới”

 “Ngoài mục đích kiếm tiền thì tôi còn muốn trau dồi tốt ngoại ngữ để sau này khi trở về nước có thể làm việc tại các công ty doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam”

Cách trả lời chân thật nhưng khéo léo này sẽ giúp bạn ghi điểm đối với nhà tuyển dụng. 

https://vieclamnhamay.vn/tin-tuc/nhan-biet-5-dau-hieu-cua-cong-ty-xuat-khau-lao-dong-lua-dao

3. Bạn đã từng làm những công việc gì và tại sao lại nghỉ việc tại công ty cũ?

Những thông tin này đã được ghi sẵn trong tờ CV giới thiệu, vì vậy hãy chú ý đồng nhất trong nội dung trả lời, tránh việc nhà tuyển dụng đánh giá bạn thiếu trung thực hay gian dối.

Bạn không nên trả lời những lý do tiêu cực như: Việc làm cũ nhàm chán; việc làm nhiều áp lực hoặc việc quá vất vả; giám đốc khó tính; lương thấp …thay vào đó là những câu trả lời thể hiện sự tích cực như: Tôi muốn tìm một việc làm phù hợp để có thể phát huy hết bản thân; Tôi muốn được làm việc tại các công ty Nhật để học cách làm việc của người Nhật.

Ở Công ty Nhật, nhân viên thường làm cả cuộc đời ở một nơi. Người Nhật đánh giá cao sự trung thành cũng như cố gắng hết mình trong công việc.

 4. Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?

Hãy thoải mái nói về những điểm mạnh của bạn, những vấn đề giúp bạn nổi bật giữa rất nhiều ứng viên khác. Tuy nhiên không nên quá phô trương hay kể lan man dẫn đến tự đưa mình vào thế khó khi bị nhà tuyển dụng hỏi ngược lại.

Nên nói về nhược điểm nào mà không ảnh hưởng tới công việc mình đang ứng tuyển. Ví dụ như đi làm giàn giáo xây dựng mà mình lại nói sợ độ cao thì chắc chắn sẽ bị loại, hoặc làm về điện, điện tử mà lại nói “có lúc không tập trung” thì kết quả hẳn là không tốt. Hãy trả lời những điểm mà nếu có mắc phải cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc như là: Giải quyết công việc còn chậm hay chưa nắm rõ về một lĩnh vực nào đó. Nhưng nhớ là đừng trả lời những gì mà khiến cho người Nhật đánh giá bạn là không cẩn thận nhé.

5. Bạn có chịu được vất vả không?

Câu trả lời chắc chắn phải là “Có” rồi, vì không một nhà tuyển dụng nào lại muốn nhận một nhân viên sợ vất vả.

Khi đã xác định đi XKLĐ  bạn phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng lao động, tất nhiên sẽ không bao gồm những công việc quá độc hại hay nguy hiểm. 

6. Khi được hỏi “Bạn có muốn nói gì thêm không?”

Thường thì các bạn sẽ lúng túng không biết nói sao, thậm chí bứt rứt mất tự tin. Vậy thì có thể trả lời ” Cảm ơn, không”, nhưng tốt nhất là nên hỏi thêm một chút về công việc sắp tới, điều này thể hiện sự quan tâm tới công việc của bạn, các vấn đề có thể hỏi như: Nơi ở, phương tiện đi làm, giờ làm thêm…. Cuối cùng bao giờ cũng phải cảm ơn nhà tuyển dụng và có thể thì nói “tôi mong muốn được làm việc cho quý công ty, xin cảm ơn và hãy giúp đỡ tôi”. Nếu các bạn có thể nói ngắn gọn bằng tiếng Nhật thì quá tốt.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết giúp các bạn thực tập sinh có một buổi phỏng vấn tốt nhất. Trong quá trình phỏng vấn có thể sẽ phát sinh rất nhiều câu hỏi khác, nhưng với những kiến thức đã chuẩn bị cùng sự tự tin bạn sẽ dễ dàng xử lý vấn đề, ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng, đưa bạn đến gần hơn với cơ hội làm việc tại đất nước mặt trời mọc.

Nhận biết 5 dấu hiệu của công ty xuất khẩu lao động lừa đảo

 

Đoàn Trang

4.0 (50 đánh giá)
“Bách phát bách trúng” với kinh nghiệm phỏng vấn xuất khẩu lao động Nhật Bản “Bách phát bách trúng” với kinh nghiệm phỏng vấn xuất khẩu lao động Nhật Bản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

5 lưu ý giúp ứng viên ghi điểm trong buổi phỏng vấn

Ấn tượng trong buổi phỏng vấn là yếu tố quyết định bạn có được tuyển dụng vào làm việc hay không. “Bỏ túi” 5 lưu ý sau đây sẽ giúp bạn tự tin hơn và “...

07.09.2022 9419

Mách nhỏ 6 việc cần làm sau khi được mời phỏng vấn

Mách nhỏ 6 việc cần làm sau khi được mời phỏng vấn

Hồ sơ xin việc của bạn đã vượt qua cửa ải đầu tiên và được nhà tuyển dụng mời đi phỏng vấn? Vậy bạn có biết cần chuẩn bị gì và làm gì để buổi phỏng vấ...

24.08.2022 11927

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

9 Bí Quyết Giúp Ứng Viên Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Bạn được hẹn phỏng vấn và chưa biết nên làm gì để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng? Bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ 9 bí quyết giúp chinh ph...

24.08.2022 15891

Hé lộ quy trình tuyển dụng 4 bước của các công ty nước ngoài

Hé lộ quy trình tuyển dụng 4 bước của các công ty nước ngoài

Bạn đang ứng tuyển vào làm việc cho một công ty nước ngoài? Bạn muốn biết quy trình tuyển dụng của những doanh nghiệp này? Vieclamnhamay.vn xin chia s...

23.08.2022 5028