Cách viết đơn xin việc chuẩn ứng viên cần biết

10.01.2018 4683 bichnibaochik35

Một lá đơn xin việc chuẩn không chỉ thể hiện tác phong chuyên nghiệp của ứng viên mà còn giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ cách viết đơn xin việc chuẩn để các bạn tham khảo.

Cách viết đơn xin việc chuẩn
Bạn đã sở hữu đơn xin việc ấn tượng chưa?

Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc hay thư xin việc là một trong những loại giấy tờ bắt buộc đính kèm trong hồ sơ xin việc của ứng viên có nhu cầu tìm việc làm - có thể được đánh máy hoặc viết tay - bằng ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh - theo mẫu có sẵn hoặc tự soạn... gửi đến nhà tuyển dụng những thông tin cơ bản nhưng vừa đủ thuyết phục họ về sự phù hợp của mình (kiến thức - kỹ năng - kinh nghiệm - thành tích) với vị trí doanh nghiệp đang tuyển; đồng thời thể hiện sự nghiêm túc cùng mong muốn được trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Tùy theo yêu cầu cụ thể tại tin tuyển dụng mà ứng viên chuẩn bị đơn xin việc cho phù hợp. Tuy nhiên, nhìn chung, đa số ứng viên tìm việc hiện sử dụng đơn xin việc viết tay thay vì dùng mẫu có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc mua được. Một đơn xin việc ấn tượng sẽ giúp nhà tuyển dụng thích thú và tò mò tìm đọc tiếp CV hay các loại bằng cấp, chứng nhận khác để cân nhắc xem có nên mời ứng viên đó đến phỏng vấn hay không.

Phân biệt đơn xin việc - CV - hồ sơ xin việc

Những nội dung cần có trong đơn xin việc chuẩn

Nếu là đơn xin việc viết tay tự soạn thì sẽ không có một mẫu cố định nào để tham khảo và coppy - paste ngay lập tức. Ngoài ra, tùy vào công việc ứng tuyển, ở vị trí và ngành nghề nào mà đơn xin việc cung cấp nội dung liên quan cần thiết, đảm bảo gây ấn tượng và thuyết phục nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, nhìn chung, mọi đơn xin việc chuẩn đều cần thiết soạn thảo với các phần/ mục cơ bản như sau:

Lời chào: Kính gửi ông/ bà…, giám đốc công ty…

- Mở đầu: Bạn nên dùng từ 1- 2 câu để giới thiệu về bản thân và vị trí công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển.

- Phần giữa:

+ Trình bày về những kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân đáp ứng được yêu cầu của vị trí tuyển dụng. (3 - 4 câu)

+ Nêu những hiểu biết của bạn về công ty và cho nhà tuyển dụng thấy bạn thích hợp với vị trí công việc đó. (2 - 3 câu)

+ Bày tỏ mong muốn được liên hệ hẹn phỏng vấn đồng thời khuyến khích nhà tuyển dụng đọc hồ sơ của bạn. Ghi rõ email, số điện thoại để nhà tuyển dụng liên lạc nếu cần. Gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho mình.

- Phần kết: Bạn nên dùng cụm từ “Trân trọng!” để kết đơn và ký tên.

Xét về mặt nội dung, đơn xin việc của bạn phải thể hiện được bạn đã tìm hiểu kỹ về công ty và cho họ thấy được bạn phù hợp với vị trí tuyển dụng đó. Bạn có thể nêu một cách ngắn gọn về kinh nghiệm của bản thân và nhấn mạnh vào thành tích cá nhân để tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, không nên liệt kê quá dài dòng vì những thông tin này bạn có thể trình bày chi tiết trong CV.

cách viết đơn xin việc chuẩn
Đơn xin việc có thể viết tay hoặc theo mẫu có sẵn, gửi trực tiếp hoặc online

Cách gửi đơn xin việc 

Ứng viên ứng tuyển có thể gửi đơn xin việc theo hình thức online, qua facebook hoặc email - cũng có thể gửi trực tiếp, dạng giấy tờ tại địa chỉ doanh nghiệp cung cấp trong tin tuyển dụng. Có thể gửi dưới dạng đơn xin việc truyền thống (tương tự mẫu đơn xin việc cơ bản) hoặc qua hình thức thư email có đính kèm tệp liên quan như CV, đơn xin việc chi tiết (truyền thống).

Nếu gửi email, lưu ý ghi rõ ở tiêu đề theo mẫu: Họ và tên - đơn xin việc - ứng tuyển vị trí tương ứng để người nhận phân loại email dễ dàng và chính xác, tránh thất lạc; phần đầu mail nếu là mail cá nhân thì nên chào hỏi đích danh người nhận mail. 

Một số lưu ý để có mẫu đơn xin việc chuẩn

- Họ tên, chức vụ của người bạn viết trong phần chào đơn phải chính xác.

- Nếu có thông tin về người chịu trách nhiệm tuyển dụng chính của doanh nghiệp thì bạn nên gửi đơn đến cho người này để có cơ hội được mời phỏng vấn tuyển dụng cao hơn.

- Chỉ nên trình bày đơn xin việc trên 1 mặt giấy A4 để nhà tuyển dụng dễ theo dõi. Ưu tiên sử dụng font chữ thông dụng như Time New Roman, cỡ chữ 13 - 14 để trình bày đơn xin việc. Không nên sử dụng nhiều font chữ vì nó sẽ làm đơn xin việc của bạn trở nên rối mắt hơn và thiếu chuyên nghiệp. Tránh mắc những lỗi về chính tả, dấu câu...

Ms. Công nhân

6 bí quyết giúp đơn xin việc ghi điểm với nhà tuyển dụng

4.4 (324 đánh giá)
Cách viết đơn xin việc chuẩn ứng viên cần biết Cách viết đơn xin việc chuẩn ứng viên cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế nào?

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế...

Ngày nay, khi internet phát triển mạnh thì tìm kiếm việc làm thông qua nộp hồ sơ xin việc online không còn là xa lạ. Tuy nhiên nhiều người còn thắc mắ...

04.12.2023 6979

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 504

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Ngày nay, càng nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, trình độ mới mong được l...

20.09.2022 12454

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Ngày nay, việc tìm kiếm công việc trên Internet không còn quá xa lạ với bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế vẫn nhiều người mắc sai lầm khi ứng tuyển qua mạng...

07.09.2022 3339