Chạy ngay đi nếu va phải Công ty có 5 yêu cầu quá quắt này!

06.02.2023 478 hongthuy95

Ngoài các thỏa thuận về công việc và lương, thưởng, không ít công ty còn đặt ra các “điều luật” riêng buộc nhân viên phải cam kết tuân thủ nếu muốn nhận việc và làm việc lâu dài. Điều đó không sai nhưng tồn tại một số yêu cầu quá quắt không thể chấp nhận được, thậm chí trái luật mà NLĐ cần thận trọng khi tìm việc và làm việc.

chạy ngay đi nếu va phải công ty có 5 yêu cầu quá quắt này

5 yêu cầu quá quắc đến trái luật của một công ty có thể “tồi”

Không đánh đồng và quy chụp tất cả nhưng rõ ràng, việc đưa ra những quy định hay yêu cầu quá yêu sách sau đây chứng tỏ doanh nghiệp này không mấy văn minh và thượng tôn pháp luật:

+ Không đóng BHXH cho NLĐ

Luật quy định NLĐ làm việc theo HĐLĐ từ đủ 1 tháng trở lên thì thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH. Khi đó, cả DN và NLĐ đều phải tham gia các khoản bảo hiểm như BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ đó. Trường hợp thỏa thuận không tham gia thì chính là vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính theo luật. Cụ thể: Phạt 500.000đ đến 1 triệu đồng với NLĐ và phạt 12-15% tổng số tiền đóng BHXH bắt buộc, BHTN khi đóng các khoản BH không đủ số người thuộc diện bắt buộc đóng, mức phạt tối đa không quá 75 triệu đồng.

+ Không cho NLĐ làm thêm công việc khác

Nhiều lao động làm nhiều việc để gia tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, vì lo sợ “chảy máu chất xám” hay giảm năng suất lao động, lộ bí mật sản xuất, kinh doanh, công nghệ máy móc… không ít DN yêu cầu công nhân viên không được làm thêm một công việc khác, với một công ty khác. Điều này là đòi hỏi quá quắt và sai luật. Bởi, Luật cho phép NLĐ có thể giao kết nhiều HĐLĐ với nhiều NSDLĐ miễn đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung và thỏa thuận đã ký kết trong HĐ.

+ Không cho NLĐ kết hôn, sinh con trong thời hạn nhất định

Tồn tại không ít công ty, xí nghiệp giao kết HĐLĐ với công nhân có điều khoản: “không được kết hôn, và (hoặc) sinh con trong … (số tháng/năm) đầu làm việc tại DN” để đảm bảo hiệu suất, sự chuyên cần và xuyên suốt cũng như giảm tối đa các khoản trợ cấp, phụ cấp sẽ chi. Bởi, việc kết hôn và sinh con khiến nhiều lao động nữ bị “vướng bận” nên hay xin nghỉ, rồi nghỉ thai sản 6 tháng để chăm con nhưng vẫn được duy trì hợp đồng mang lại nhiều tổn thất cho DN. Tuy nhiên, yêu cầu này là không phù hợp và vi phạm quyền thực hiện kế hoạch hóa gia đình của Luật đối với quyết định thời gian và khoảng cách sinh con, cũng như quy định đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản.

chạy ngay đi nếu va phải công ty có 5 yêu cầu quá quắt này

Lao động nữ có quyền kết hôn và sinh con theo Luật

+ Không cho NLĐ làm việc tại công ty đối thủ

Yêu cầu này nghe có vẻ hợp lý, bởi sẽ rất dễ lộ thông tin quan trọng về bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ của 1 trong 2 DN. Tuy nhiên, luật cho phép NLĐ được tự do lựa chọn việc làm và nơi làm việc, được giao kết nhiều HĐLĐ với nhiều NSDLĐ miễn đảm bảo tuân thủ những nội dung đã ký kết, bao gồm cả điều khoản bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ. Trường hợp đã thỏa thuận nhưng NLĐ vẫn tiết lộ thì được xem là vi phạm, NLĐ sẽ phải bồi thường cho NSDLĐ theo thỏa thuận.

+ Cam kết làm việc nhiều năm tại công ty

Hầu hết công nhân, NLĐ thích sự ổn định trong cả công việc lẫn thu nhập. Do đó, họ có xu hướng hài lòng và gắn bó lâu dài với nơi mang lại cho họ môi trường làm việc lành mạnh và công bằng, cùng với mức lương và chế độ đãi ngộ xứng đáng. Tuy nhiên, phía DN lại không được yêu cầu NLĐ phải cam kết làm việc tại công ty nhiều năm (khoảng 3-4 năm, thậm chí 7-10 năm hoặc hơn). Thay vào đó, hãy tìm cách đáp ứng nguyện vọng và mong đợi của NLĐ, cho họ thấy 2 bên cùng nhau hợp tác theo hướng có lợi và phát triển. Trường hợp NLĐ đã ký HĐLĐ không thời hạn với DN thì vẫn có thể thỏa thuận kết thúc HĐ khi có lý do chính đáng.

Đừng cần việc đến mức nhắm mắt đưa bút ký!

Thỏa thuận chỉ được hình thành và lưu hành khi cả DN và NLĐ đều đồng ý tuân thủ và thực hiện. Tuy nhiên, những quy định trên không được pháp luật cho phép hay khuyến khích. Không ít lao động ít hiểu biết, cần việc mà chấp nhận và áp lực khi phải nỗ lực tuân thủ và kiềm hãm những quyền lợi hợp pháp mà lẽ ra mình xứng đáng được nhận, để thoải mái tư tưởng và tinh thần, làm việc hiệu quả và năng suất hơn. Do đó, nếu gặp phải những NSDLĐ với những yêu cầu quá quắt, vượt ra ngoài sự cho phép của luật, hãy mạnh dạn phản đối chuyện ký kết và tìm đến sự thỏa thuận phù hợp hơn. Bằng không, đừng làm việc cho DN như thế!

Ms. Công nhân

4.3 (563 đánh giá)
Chạy ngay đi nếu va phải Công ty có 5 yêu cầu quá quắt này! Chạy ngay đi nếu va phải Công ty có 5 yêu cầu quá quắt này!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40845

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 186

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 335

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 375