Con gái có nên học Logistics?

02.07.2024 75 hongthuy95

Thời đại kinh tế mở cửa, Logistics được xem là ngành nghề giàu cơ hội việc làm nhất nhì hiện nay. Nhiều bạn trẻ vì thế mà chọn ngành Logistics để theo học. Tuy nhiên, phần đa lại là nam giới. Phải chăng, con gái đang có những rào cản nhất định khi muốn học ngành này?

con gái có nên học ngành logistics

Logistics và những định kiến sai lầm

“Làm logistics là phải dang nắng dầm mưa cả ngày ngoài cảng biển”, “Con gái sao lại học logistics, chỉ con trai mới học rồi làm nổi”, “Logistics toàn công việc tay chân nặng nhọc”… là kha khá nỗi lo sai thực tế khiến nhiều bậc phụ huynh lẫn học sinh hoang mang khi chọn ngành học sau khi tốt nghiệp THPT.

Cùng Vieclamnhamay.vn vạch trần những định kiến sai lầm về ngành Logistics:

+ Định kiến làm logistics dang nắng dầm mưa?

Theo cơ cấu, một công ty Logistics dù lớn hay nhỏ thì đều được chia thành 2 bộ phận, đó là: bộ phận vận hành (chuyên làm việc tại cảng, nhà kho) và bộ phận hỗ trợ (chuyên tìm kiếm, chăm sóc khách hàng và đưa ra các giải pháp công việc). Do đó, tùy vào lựa chọn mà môi trường làm việc sẽ khác nhau tương ứng.

+ Định kiến về giới

Nhiều người cho rằng logistics không phù hợp với nữ giới do đặc thù công việc nghe thôi đã thấy cực nhọc. Tuy nhiên, các chuyên gia tuyển dụng lại đánh giá cao năng lực và mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của phụ nữ cao hơn đàn ông. Bởi, nữ giới có bản tính khéo léo, chỉn chu, tỉ mỉ nên ngoại giao tốt, chất lượng công việc cao, thái độ làm việc tốt.

+ Định kiến logistics toàn những công việc tay chân

80% công việc trong công ty logistics là vận hành nhưng trong đó cũng chia thành nhiều nhóm vị trí khác nhau, đảm nhận nhiệm vụ khác nhau. Do đó, không phải cứ làm logistics là làm việc chân tay, công việc nặng nhọc và mất sức.

Con gái có nên học Logistics?

Từ chỗ giải đáp những định kiến sai lầm về ngành logistics trên đây, hẳn bạn đã phần nào có câu trả lời cho thắc mắc: Con gái có nên học logistics?

Hiện tại, không một ngành nghề nào bị “đóng khung” bởi giới tính gì, chỉ phù hợp với nam hay nữ. Thay vào đó, nếu bạn có niềm đam mê và sự yêu thích, cùng với thái độ nghiêm túc và quyết tâm theo đuổi để dấn thân rồi phát triển với nghề, bạn tự tin mình có đủ tố chất để làm nghề hiệu quả thì dù nam hay nữ, giới tính gì, công việc nào cũng phù hợp với bạn.

Với ngành logistics, nếu bạn có tài năng về tư duy logic, tư duy tổng hợp, học tốt các môn tính toán, có khả năng thuyết trình và phản biện, yêu thích môi trường kinh doanh thương mại, tỉ mỉ, cẩn thận, khéo léo, đặc biệt có kỹ năng ngoại ngữ tốt… thì hoàn toàn có thể chọn ngành này để theo học và xây dựng mục tiêu phát triển sự nghiệp ngay từ khi còn đang ngồi trên giảng đường đại học.

5 năm trước, Lan từ bỏ nguyện vọng 1 đậu ngành Logistics và quản lý cung ứng của một Trường đại học có tiếng tại Sài Gòn vì không nhận được sự ủng hộ từ gia đình cũng như hoang mang bởi những phán xét thiếu căn cứ từ người xung quanh. Kết quả, cô chọn một ngành học khác, được cho là nhẹ nhàng và phù hợp với con gái hơn. Ra trường, cô tìm được việc làm đúng chuyên môn và bắt đầu làm việc ngay lập tức. Thế nhưng, do không có sự yêu thích và đam mê nên cô chán nản, không có động lực làm việc và rồi tìm kiếm cơ hội gia nhập vào lĩnh vực hậu cần. Hiện tại, cô đang làm chuyên viên xuất nhập khẩu tại một cảng biển lớn nhất nhì miền Nam. Thế mới thấy, không có lập trường và chính kiến rất dễ khiến bản thân mắc sai lầm, lãng phí thời gian, đánh mất cơ hội việc làm tốt và phù hợp.

con gái có nên học ngành logistics
Ngành nghề nào cũng không bị đóng khung bởi giới tính nào

Học Logistics ở đâu?

Sau khi đã gỡ rối được tất thảy thắc mắc và hoang mang về việc chọn ngành học, nhiều bạn hẳn thắc mắc vậy học ngành logistics ở đâu?

Vieclamnhamay.vn đã có bài tổng hợp danh sách các trường có tuyển sinh ngành Logistics để bạn tham khảo và lựa chọn nơi học phù hợp.

Một lần nữa, nam hay nữ đều có quyền tự do lựa chọn ngành học, công việc cho bản thân miễn phù hợp và đáp ứng tốt yêu cầu tuyển dụng của công việc đó. Thay vì lo sợ khác người ta, hãy mạnh dạn và quyết đoán hơn để làm chủ cuộc đời và công việc của chính mình.

Ms. Công nhân​

4.3 (403 đánh giá)
Con gái có nên học Logistics? Con gái có nên học Logistics?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Gọi tên 05 ứng dụng hữu ích cho công việc của tài xế lái xe

Gọi tên 05 ứng dụng hữu ích cho công việc của tài xế lái xe

Công nghệ ngày càng được phổ cập trong nhiều ngành nghề, công việc. Nhiều bác tài ứng dụng tính năng này vào công việc thực tế một cách hiệu quả. Bài...

03.07.2024 162

Ngành Quản lý - bán hàng siêu thị là gì? Và 7 thông tin hữu ích cần biết

Ngành Quản lý - bán hàng siêu thị là gì? Và 7 thông tin hữu ích cần biết

Hiện nay, hầu như tỉnh thành nào cũng đều có siêu thị hoạt động với quy mô khá đa dạng. Đặc biệt tại các thành phố đông dân cư, có rất nhiều siêu thị...

25.06.2024 6774

7 Thông tin hữu ích cần biết về ngành Kỹ thuật xây dựng

7 Thông tin hữu ích cần biết về ngành Kỹ thuật xây dựng

Hầu như trường nào đào tạo nhóm ngành liên quan đến xây dựng đều có chuyên ngành Kỹ thuật xây dựng. Bài viết sau đây, Vieclamnhamay.vn sẽ cùng bạn tìm...

21.06.2024 2451

Notes nhanh 45 từ vựng tiếng Anh cần phải có trong CV xin việc

Notes nhanh 45 từ vựng tiếng Anh cần phải có trong CV xin việc

Nhiều vị trí đặc thù trong nhà máy, khu công nghiệp yêu cầu nhân sự phải biết tiếng Anh, từ cơ bản đến nâng cao theo tính chất công việc và ngành nghề...

19.06.2024 95