Công nhân phải cách ly do dịch được trả lương thế nào?

22.06.2021 885 bientap

Trước sự xâm nhập của dịch Covid-19 vào các khu công nghiệp, hiện có không ít công nhân trên cả nước phải đi cách ly y tế tập trung hoặc cách ly tại nhà. Vậy trong khoảng thời gian ngừng việc này, công nhân có được trả lương? Nếu có thì mức chi trả thế nào?

 

Công nhân cách ly có được hưởng lương không
Công nhân cách ly có được hưởng lương không?

 

Là F3 liên quan đến trường hợp công nhân Công ty TNHH Panasonic Việt Nam dương tính với Covid-19, anh Phan H.T (quê Phú Thọ) - công nhân công ty Denso Việt Nam phải đi khai báo y tế tại Trạm y tế xã và tự cách ly tại nhà 14 ngày. Anh T. cho biết: “Đây là lần đầu tôi ngừng việc cách ly tại nhà vì dịch bệnh nên không biết có ảnh hưởng đến lương và quyền lợi của mình không?”.

Trường hợp tương tự, chị H.Q là F2 của một ca mắc Covid-19 trong khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) cũng băn khoăn về khoản tiền lương mà mình nhận được khi bắt buộc phải cách ly y tế. “Thu nhập của tôi vốn đã không cao lắm, mà giờ không thể đi làm trong vòng 2 tuần nên chưa biết sẽ nhận được bao nhiêu tiền lương đây…” - Chị Q. bày tỏ lo lắng.

Không riêng anh T. hay chị Q., có lẽ nhiều công nhân khác đang phải cách ly tại nhà hay ở cơ sở tập trung đều không rõ mình có nhận được tiền lương không - nếu có thì là bao nhiêu trong thời gian ngừng việc vì lý do bất khả kháng này.

 

Công nhân cách ly có được hưởng lương không
Mức lương chi trả cho công nhân cách ly do dịch là bao nhiêu?

 

Đặt câu hỏi này cho đại diện Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội, Luật sư Nguyễn Hữu Toại cho biết: với trường hợp người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp (hoặc 1 bộ phận của doanh nghiệp) dừng hoạt động vì bị phong tỏa hoặc đi cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền - nếu thời gian ngừng việc dưới 14 ngày thì lương ngừng việc công nhân được chi trả không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

 

Công nhân cách ly có được hưởng lương không

 

Nếu thời gian ngừng việc trên 14 ngày thì lương ngừng việc từ ngày thứ 15 trở đi do doanh nghiệp và người lao động tự thỏa thuận - nhưng chủ yếu vẫn phụ thuộc vào khả năng tài chính của doanh nghiệp. Nhưng phải đảm bảo tiền lương ngừng việc của 14 ngày đầu không thấp hơn quy định mức lương tối thiểu vùng.

Hiện nay, mức lương tối thiểu vùng năm 2021 vẫn được áp dụng theo Nghị định số 90 ban hành năm 2019 của Chính phủ. Theo đó, mức lương tối thiểu vùng quy định cụ thể như sau:

 - Doanh nghiệp hoạt động tại địa phương thuộc vùng I: 4.420.000 đồng/tháng

 - Doanh nghiệp hoạt động tại địa phương thuộc vùng II: 3.920.000 đồng/tháng

 - Doanh nghiệp hoạt động tại địa phương thuộc vùng III: 3.430.000 đồng/tháng

 - Doanh nghiệp hoạt động tại địa phương thuộc vùng IV: 3.070.000 đồng/tháng

⇒ Ví dụ công ty bạn làm việc thuộc vùng II, nếu ngừng việc cách ly 14 ngày thì lương ngừng việc cho 14 ngày đó được tính như sau:

Lương ngừng việc = 3.920.000 : 26 (công) x 14 ngày cách ly = 2.110.000 đồng

Vậy số tiền lương ngừng việc bạn được nhận sẽ không thấp hơn 2.110.000 đồng

Để biết doanh nghiệp mình làm việc thuộc vùng nào, bạn hãy xem chi tiết:

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng năm 2021 trên cả nước

Một điều cần lưu ý là, với mỗi tỉnh/ thành, không phải tất cả các quận/ huyện trực thuộc đều được xếp chung 1 vùng lương, cho nên bạn nhớ tra theo đường dẫn: tỉnh/ thành -> Quận/Huyện/Thị xã nơi doanh nghiệp hoạt động -> vùng lương -> mức lương tối thiểu vùng tương ứng.

 

(Theo Lao động)

Cách tính thời gian nghỉ giữa ca từ năm 2021

 

4.2 (322 đánh giá)
Công nhân phải cách ly do dịch được trả lương thế nào? Công nhân phải cách ly do dịch được trả lương thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 108

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 146

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 89

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 93