Đào tạo ý thức cho công nhân Việt Nam

28.06.2016 3534 haiyen.tran37

Sáng ngày 23/6, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo Các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, dạy nghề và đào tạo ý thức, kỉ luật cho công nhân Việt Nam. Hội thảo đã thu hút được đông đảo lãnh đạo của các trường Đại học, cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của nhiều chuyên gia đào tạo đến từ các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc…

Đào tạo trình độ đi đôi với ý thức cho công nhân Việt Nam

Tại Hội thảo chuyên gia Tsai I Chang, Viện Công nghiệp thông tin III, Đài Loan đánh giá về thực trạng dạy nghề tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng của công nhân Việt Nam còn nhiều đểm hạn chế dựa vào các con số: Xã hội chưa coi trọng giáo dục dạy nghề, có đến 90% học sinh tốt nghiệp THPT học lên Đại học, nhưng chỉ có 10% lựa chọn học nghề. Trên thực tế, theo thống kê số lượng học sinh thi đỗ vào các trường Đại học chính quy chỉ chiểm 60%, còn lại là các trường tư thục hoặc cao đẳng.

 Ông Nguyễn Đức Chung -  Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chia sẻ: Để có đội ngũ công nhân vững chắc và bền vững chúng ta cần đào tạo nguồn nhân lực ngoài trình độ còn phải đẩy mạnh việc đào tạo ý thức, đạo đức, kỉ luật cho công nhân. Ngoài ra, Ông Chung còn chia sẻ câu chuyện của một chủ doanh nghiệp Nhật Bản tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long:  Công nhân trong Khu công nghiệp sẵn sàng cúi xuống đất để nhặt mẩu thuốc lá dở, nhưng cũng chính họ sẵn sàng vứt đi một con ốc vít trị giá hơn 100.000 đồng.

công nhân Việt Nam
Công nhân Việt Nam cần được đào tạo nâng cao tay nghề, ý thức làm việc

Đọc thêm: Nỗi buồn của công nhân điện tử

Vì thế, hiện nay, đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật lao động cũng là một yêu cầu vô cùng quan trọng trong đào tạo lao động”, lãnh đạo thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Theo ông Chang, kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển tác động của sự cạnh tranh trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương đến việc học và dạy nghề là rất quan trọng nhất là các ngành công nghiệp gia công như điện tử, dệt may, chế biến thủy hải sản…

Vì vậy, cần nhanh chóng đào tạo đội ngũ công nhân lao động lành nghề, có chuyên môn nếu không sớm đào tạo Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức khi nên kĩ thuật bình quân thấp, không đạt được yêu cầu phát triển đất nước và sự cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á.

Đảm bảo nguồn nhân lực cân đối và đồng bộ

Việc dạy và học nghề để nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề cho công nhân Việt Nam đang là nhiệm quan trọng và cấp bách. Đối với Thành phố Hà Nội, TS. Jeong – Ryeol Kim, Trường Đại học Giáo dục quốc gia Hà Quốc chia sẻ kinh nghiệm: Mỗi năm, Bộ giáo dục Hàn Quốc đầu tư 2.48 tỉ USD cho giáo dục trong đó việc đào đạo lao động theo hướng mô hình năng lực được chú trọng.

Đối với Hàn Quốc là vậy, còn ở Việt Nam theo TS Kim nên phát triển nguồn nhân lực theo hướng tầm nhìn dài hạn, có bước đi và tiếp cận phù hợp để thích ứng với yêu cầu phát triển của đất nước trong từng giai đoạn nhất định. Không những vậy, chúng ta cần phải đảm bảo nguồn nhân lực cân đối và đồng đều giữa các địa phương, nông thôn, thành thị. Thông qua Hội thảo ông còn mong muốn bày tỏ sự liên kết công tác đạo tạo Việt – Hàn để đưa nguồn công nhân Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Không ngừng nâng cao chất lượng công nhân Việt Nam

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà toàn bộ các nước trên thế giới nếu không sớm có kế hoạch đào tạo đội ngũ công nhân đảm bảo vững tay nghề, giỏi chuyên môn thì sẽ gặp nhiều khó khăn đối với sự phát triển kinh tế. Đặc biệt, sẽ nhanh chóng bị tụt hậu so với các nước cùng phát triển.

Cuối cùng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định: Việc ngân cao nguồn nhân lực là 1 trong 3 khâu quan trọng để đưa Hà Nội thành đô thị lớn và phát triển trong khu vực. Nguồn nhân lực có chất lượng, có sự phân bố hợp lý giữa các khu vực là yếu tố góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có rất nhiều trường dạy nghề đào tạo công nhân theo tiêu chuẩn của các mô hình đạo tạo nguồn lực theo các nước trên thế giới: Đức, Mỹ, Úc…nhưng phải luôn đảm bảo 2 tiêu chuẩn về trình độ nghề sau này phù hợp với thị trường, đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng và đảm bảo đạo đức nghề nghiệp cũng như chấp hành tính kỉ luật lao động. Như vậy, công nhân Việt Nam đang ngày có cơ hội tiếp xúc học hỏi và làm việc chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.

công nhân việt nam
Công nhân Việt Nam vẫn còn nhiều người có ý thức chưa tốt

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội đề nghị trong thời gian tới, các trường đào tạo dạy và học nghề cần tăng cường tính thiết thực, kết hợp với các đơn vị tiên tiến và liên kết với nước ngoài để tăng cường trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cho công nhân Việt Nam. Từ đó, Việt Nam sẽ tăng nhanh về nguồn nhân lực tiếp cận và đáp ứng được các yêu cầu của Doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Mời các bạn tham khảo thêm các việc làm công nhân trên Tuyencongnhan.vn!

Xem thêm: Muốn lương cao, hãy làm công nhân những ngành này

Ms. Smile

4.6 (146 đánh giá)
Đào tạo ý thức cho công nhân Việt Nam Đào tạo ý thức cho công nhân Việt Nam

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 630

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7529

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51085

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 2965