Doanh nghiệp chưa có doanh thu, kế toán nên khai thuế như thế nào?
27.02.2019 1114 bientap
Định kỳ theo tháng, quý – kế toán phụ trách công tác thuế của doanh nghiệp sẽ làm các loại báo cáo thuế (Giá trị gia tăng, Thu nhập doanh nghiệp…) nộp lên cơ quan quản lý thuế địa phương. Vậy vấn đề đặt ra là, với doanh nghiệp mới thành lập, chưa có doanh thu thì có cần kê khai thuế không? Và nếu có thì cần tiến hành kê khai như thế nào?

► Về thuế giá trị gia tăng
Đến kỳ kê khai thuế, với trường hợp doanh nghiệp chưa phát sinh doanh thu – nghĩa là không có hóa đơn đầu vào thì kế toán vẫn phải xuất tờ khai thuế GTGT trắng để nộp.
Nếu doanh nghiệp chọn thực hiện kê khai theo phương pháp khấu trừ thì trên tờ khai thuế, tại mục số 21 – cần đánh dấu tick vào vì không phát sinh hoạt động mua bán trong kỳ.
Theo quy định, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo tháng chậm nhất là vào ngày thứ 20 của tháng tiếp theo, hồ sơ theo quý là vào ngày 30 của quý kế tiếp.
► Về thuế thu nhập doanh nghiệp
- Khai thuế thu nhập doanh nghiệp
Theo Thông tư 151 – 2014 của Bộ Tài chính, doanh nghiệp không phát sinh doanh thu – chi phí trong kỳ thì không cần phải nộp tờ khai thuế tạm tính hàng quý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng không cần phải tạm tính tiền thuế phát sinh trong kỳ kinh doanh.
- Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp
Trong trường hợp không có doanh thu thì nhân viên kế toán vẫn phải làm quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm – theo quy định tại Thông tư 156 – 2013 của Bộ Tài chính.
Hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp gửi đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp gồm các loại giấy tờ sau:
-
Tờ khai quyết toán thuế TNDN theo mẫu số 03 ban hành kèm Thông tư 151/ 2014.
-
Báo cáo tài chính năm: bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo luân chuyển tiền tệ, thuyết minh báo cáo tài chính.
-
Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục
-
Một số giấy tờ phát sinh khác tùy tình hình thực tế.

► Về thuế thu nhập cá nhân
- Khai thuế thu nhập cá nhân
Trong kỳ hoạt động, nếu doanh nghiệp chi trả thu nhập cho người lao động có phát sinh hoạt động khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì cần phải tiến hành kê khai thuế theo tháng, quý. Về thời hạn nộp hồ sơ kê khai cũng giống như thời hạn áp dụng với hồ sơ thuế giá trị gia tăng. Còn nếu không phát sinh thuế TNCN thì không cần phải kê khai. (Thông tư 156/ 2013 - BTC)
- Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Cũng giống như khai thuế thu nhập cá nhân, nếu có phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì đến kỳ nhân viên kế toán cần phải làm quyết toán thuế. Còn nếu không phát sinh thì không cần làm hồ sơ quyết toán. Hồ sơ quyết toán thuế TNCN gồm các loại giấy tờ sau:
-
Tờ khai quyết toán thuế TNCN (ban hành kèm Thông tư 92 – 2015, mẫu số 05)
-
Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc trường hợp tính thuế theo biểu lũy tiến từng phần (Thông tư 92/2015).
-
Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc trường hợp tính thuế theo thuế suất từng phần.
-
Phụ lục bảng kê chi tiết từng người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh.
-
Giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân của người lao động ủy quyền cho doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế hộ.
-
Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục nếu không phải là người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp thực hiện thủ tục.
► Về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Trong trường hợp không sử dụng hóa đơn do không có doanh thu thì cuối quý, nhân viên kế toán vẫn phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn nộp lên cho cơ quan quản lý thuế địa phương. Trong báo cáo, tại mục “Số lượng hóa đơn sử dụng” – ghi =0.
Trong công tác kế toán thực tế của mỗi doanh nghiệp, có rất nhiều vấn đề phát sinh – yêu cầu nhân viên kế toán cần linh hoạt xử lý sao cho đúng quy định của pháp luật. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích không chỉ với người trong nghề mà còn cả với những bạn đang tìm việc kế toán.
Ms. Công nhân