Doanh nghiệp lo mất đơn hàng, phá sản nếu ngừng sản xuất kéo dài

09.08.2021 1171 hongthuy95

Dù dừng hoạt động hẳn hay cố duy trì theo phương án “3 tại chỗ” như hiện tại thì hầu hết các doanh nghiệp lớn thuộc các ngành xuất khẩu chủ lực ở phía Nam như dệt may, da giày, thủy sản… đang lo ngại trễ tiến độ, mất đơn hàng, thậm chí đền hợp đồng, phá sản.

doanh nghiệp lo mất đơn hàng, phá sản nếu ngừng sản xuất kéo dài
Nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất cầm chừng với 50% công nhân

Doanh nghiệp nào cũng lo

+ Từ chỗ đuối sức vì “3 tại chỗ”

Nằm trong số ít công ty đủ điều kiện duy trì sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” nhưng đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp tỏ ra đuối sức và cho biết khả năng không thể cầm cự lâu hơn 4 tuần.

Đại diện Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex) thở dài khi chia sẻ tình hình hoạt động của công ty. Theo đó, nhà máy chế biến thủy sản này hiện hoạt động cầm chừng với khoảng 1.000 công nhân (giảm hơn 1 nửa). Việc áp dụng “3 tại chỗ” khiến công ty ngoài lo nguồn tiền trả lương còn phải lo thêm chi phí xét nghiệm Covid 3 ngày/ lần; chi phí ăn ở, sinh hoạt cho công nhân trong khi tâm lý họ lại không được yên tâm khi làm việc trong môi trường ẩm ướt, hôi tanh, chật cứng và tiếp xúc gần; số khác bất an vì sống xa gia đình trong thời gian dài nên tư tưởng từ bỏ, nghỉ việc khá cao.

Một số doanh nghiệp cố gắng tạo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho công nhân như bố trí đồ dùng, trang thiết bị cơ bản tại khu ăn ở; thậm chí thuê khách sạn, khu ký túc xá đồng thời cam kết trả lương bằng và cao hơn bình thường nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng, nhiều công nhân hoặc làm việc hiệu suất thấp, hoặc từ chối ở lại.

“Công ty hiện chỉ cầm cự sản xuất trên dưới 50% nhưng vẫn phải duy trì hoạt động chứ không thể dừng hẳn vì nhiều đơn hàng đã ký buộc phải hoàn thành và chuyển trả. Ngoài ra còn liên quan đến việc làm và thu nhập của người lao động, cổ đông; nhu cầu của khách hàng và lợi nhuận của công ty” - Chủ tịch Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (TCM) chia sẻ.

doanh nghiệp lo mất đơn hàng, phá sản nếu ngừng sản xuất kéo dài
Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu gặp khó khi triển khai mô hình "3 tại chỗ"

+ Lo chậm đơn hàng xuất khẩu, mất đơn hàng mới

Hầu hết doanh nghiệp khối ngành xuất khẩu chủ lực hiện chỉ hoạt động cầm chừng và tập trung sản xuất các đơn hàng cũ, không tự tin nhận thêm đơn hàng mới vì lo sợ chậm tiến độ do không đủ nhân công tham gia sản xuất.

Chưa kể, cước tàu biển hay phương tiện vận chuyển, khâu logistics khác gặp nhiều khó khăn, chi phí tăng vọt; thậm chí không có chuyến để xuất khẩu, kéo dài thời gian trả đơn hàng như thỏa thuận, làm mất uy tín và thương hiệu doanh nghiệp, đẩy đối tác nước ngoài đi đến quyết định tìm kiếm nhà cung ứng mới thay thế.

“Thật ra, doanh nghiệp nào thực hiện được phương án “3 tại chỗ” thì còn có cái cớ để trấn an khách hàng về nguy cơ chậm đơn, xin dời tiến độ - còn doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động thì rất khó, không những sản lượng bị chững lại do đứt gãy chuỗi cung ứng mà nguy cơ đền hợp đồng, mất đơn hàng kế tiếp vô cùng cao vì không thể sản xuất. Mỗi ngày dừng hoạt động như thế, thiệt hại đối với doanh nghiệp sẽ rất lớn” - nhận định của Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaco).

+ … đến nguy cơ thiếu hụt công nhân sản xuất

Một lo lắng khác trong và hậu Covid-19 chính là nguy cơ thiếu hụt nguồn lao động tại các doanh nghiệp phía Nam khi mà tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất bị ngưng trệ đến ngừng hẳn khiến không ít công nhân bỏ phố về quê do đói ăn và sợ dịch.

Theo các chuyên gia đầu ngành, nếu dịch được kiểm soát thì sớm nhất cũng gần đến thời điểm Tết Nguyên đán. Khi đó, tâm lý người lao động hầu hết có xu hướng muốn trở về quê rồi tiếp tục ở lại qua Tết. Chưa kể, số khác thậm chí cũng chưa thực sự muốn quay trở lại thành phố tìm việc cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, hoặc bản thân an toàn trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm.

doanh nghiệp lo mất đơn hàng, phá sản nếu ngừng sản xuất kéo dài
Từng gặp cảnh công nhân tăng ca "đông như kiến" thời chưa Covid

Cần hỗ trợ tiêm phòng vaccine cho toàn bộ công nhân

Hiện không có giải pháp nào hữu hiệu hơn là đề nghị chính quyền ưu tiên, hỗ trợ tiêm phòng vaccine cho công nhân để doanh nghiệp tái sản xuất an toàn, người lao động cũng yên tâm hơn khi làm việc, đơn hàng được hoàn thành, uy tín thương hiệu được giữ vững, tạo mới nhiều đơn hàng khác…

Đại diện các công ty bị giảm hoặc dừng hoạt động do dịch bệnh cho hay doanh nghiệp sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng để duy trì sản xuất. Trường hợp nguồn lực bị hạn chế thì các đơn vị y tế tư nhân có thể tham gia hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ.

Các chuyên gia khuyến cáo việc này cần phải tiến hành ngay và nhanh chóng nếu không muốn đứt gãy chuỗi cung ứng, công nhân không có việc làm, doanh nghiệp tổn thất lớn. Ngoài ra, khi người lao động ngừng việc quá lâu sẽ rất dễ lâm vào cảnh bế tắc, thiếu thốn trong chi tiêu khiến dễ làm nảy sinh các vấn đề xã hội, gây nguy hại cho bản thân và người khác.

(Theo ​Zing news)

4.1 (701 đánh giá)
Doanh nghiệp lo mất đơn hàng, phá sản nếu ngừng sản xuất kéo dài Doanh nghiệp lo mất đơn hàng, phá sản nếu ngừng sản xuất kéo dài

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 215

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 141

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 390

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 405