Giải mã thông tin về định lượng suất ăn công nghiệp

11.08.2022 3420 doantrangbc

Cùng với mức lương, chế độ đãi ngộ, bảo hiểm thì bữa ăn giữa ca của người lao động cũng là vấn đề cần được các doanh nghiệp quan tâm. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động mà còn tác động  trực tiếp đến hiệu suất lao động, sự phát triển bền vững của công ty, nhà máy.

Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu những thông tin về định lượng suất ăn dành cho các bếp ăn công nghiệp qua bài viết dưới đây.

định lượng suất ăn công nghiệp
Ảnh nguồn internet

Định lượng suất ăn công nghiệp là gì?

Để hiểu như thế nào là định lượng suất ăn công nghiệp chúng ta cần phải hiểu suất ăn công nghiệp là gì?

Suất ăn công nghiệp là suất ăn dành cho người lao động, công nhân viên, cán bộ trong các công ty xí nghiệp hay kể cả các em học sinh tại trường học. Các suất ăn này có số lượng nhiều,  đồng nhất về các thực phẩm cũng như cách chế biến và phục vụ.

Định lượng suất ăn công nghiệp chính là quá trình xác định, xây dựng thực đơn đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng cho đối tượng phục vụ và theo mức giá đặt ra.

Các tiêu chí của một suất ăn công nghiệp

- Đảm bảo dinh dưỡng

Công nhân, nhân viên, cán bộ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, vì vậy đảm bảo sức khỏe cho người lao động cũng chính là hướng phát triển doanh nghiệp bền vững. Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vào những bữa ăn giữa giờ sẽ tiếp thêm năng lượng nâng cao hiệu suất công việc.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất: chất béo, đạm, tinh bột và vitamin, khoáng chất.

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 

Đây là tiêu chí đặt lên hàng đầu đối với các bếp ăn công nghiệp. Không chỉ chú ý giữ vệ sinh trong các công đoạn chế biến, dụng cụ, vệ sinh cá nhân… mà còn cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, chất lượng thực phẩm có đảm bảo hay không.

Hiện nay thường xuyên xuất hiện tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các nhà máy, xí nghiệp, chính vì vậy các bếp ăn công nghiệp càng phải tuân thủ nghiêm ngặt hơn nữa các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Thực đơn đa dạng

Bên cạnh việc xây dựng một thực đơn đảm bảo dinh dưỡng thì việc linh động thay đổi thực phẩm, làm phong phú thực đơn mỗi ngày sẽ giúp người lao động có hứng thú với bữa ăn hơn. 

Cách chế biến đa dạng cũng phần nào nâng cao chất lượng bữa ăn. Ví dụ trong suất ăn cần xen kẽ cả món luộc, món kho, món xào… 

- Giá thành

Thông thường các suất ăn công nghiệp sẽ được xây dựng dựa theo mức giá yêu cầu của doanh nghiệp. Vậy làm sao để thực đơn phù hợp với mức giá nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí về số lượng, chất lượng thực phẩm là công việc của các bếp ăn công nghiệp.

Định lượng suất ăn công nghiệp

Một suất ăn công nghiệp tiêu chuẩn cần có đầy đủ các chất tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và chất xơ tương đương với các món cơm, món mặn, món xào, canh, món tráng miệng.

- Cơm là món chủ đạo cung cấp lượng tinh bột cần thiết, có thể thay cơm bằng các loại khác như  bún, miến, bánh mì….

- Món mặn được chế biến từ thực phẩm giàu đạm như thịt bò, heo,  gà, tôm, cá… bên cạnh đó các loại hải sản trong món mặn còn cung cấp lượng canxi cần thiết.

- Món xào với lượng rau củ chiếm ⅔ sẽ bổ sung đầy đủ chất xơ và vitamin. Ngoài xào thì các loại rau củ còn có thể chế biến bằng phương pháp luộc, vừa giữ được chất dinh dưỡng vừa chống ngán.

- Món canh tuy không có yêu cầu quá cao về cách chế biến cũng như thành phần dinh dưỡng (Có thể tận dụng nước luộc rau củ) nhưng lại không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Cung cấp lượng nước giúp cho bữa ăn ngon miệng hơn.

- Món tráng miệng như trái cây, sữa chua…sẽ mang đến lượng axit amin cần thiết, giúp kết thúc bữa ăn một cách tròn vị.

Tham khảo một số bảng định lượng suất ăn theo giá thành của các bếp ăn công nghiệp hiện nay:

Định lượng suất ăn công nghiệp
Định lượng suất ăn 17 000 đồng
định lượng suất ăn công nghiệp
Định lượng suất ăn 20 000 đồng
định lượng suất ăn công nghiệp
Định lượng suất ăn 25 000 đồng

Xem thêm: Cách tính khẩu phần ăn cho công nhân 

Đoàn Trang ( Tổng hợp)

4.0 (810 đánh giá)
Giải mã thông tin về định lượng suất ăn công nghiệp Giải mã thông tin về định lượng suất ăn công nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 200

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 131

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 370

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 394