Khi nào thương hiệu cần thiết kế lại logo? - Lý do Designer cần biết

05.11.2018 1438 bientap

Logo được xem là hình ảnh đại diện của một thương hiệu, giúp tối ưu hóa khả năng “giao tiếp” với khách hàng. Thường thì logo sẽ gắn bó với thương hiệu trong một thời gian dài nhưng đến giai đoạn cần thiết, doanh nghiệp cần phải đổi mới yếu tố nhận diện thương hiệu này. Vậy thì khi nào thương hiệu cần thiết kế lại logo? Bài viết sau đây, Vieclamnhamay.vn sẽ cùng bạn giải đáp câu hỏi này.

Khi nào thương hiệu cần thiết kế lại logo

Khi nào cần thiết kế lại logo?

Trong quá trình hoạt động của một doanh nghiệp, khi nào cần thay đổi các yếu tố nằm trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ do các nhà quản trị quyết định. Ở vai trò là một nhân viên thiết kế đồ họa, bạn cũng có thể đề xuất lên cấp trên việc đổi mới logo nếu cảm thấy đã đến thời điểm cần thiết để phục vụ cho mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Do đó mà In-house Graphic Designer cần phải biết khi nào thương hiệu cần thiết kế lại logo?

#1 Khi logo đã quá lỗi thời

Có thể thời điểm 15 – 20 năm trước, logo doanh nghiệp rất phù hợp để sử dụng. Nhưng theo thời gian, nếu giữ nguyên các họa tiết phức tạp cùng với biểu tượng khó hình dung – cũ kỹ đối với khách hàng tiềm năng ở thời điểm hiện tại thì vô tình logo lại là yếu tố cản trở quá trình phát triển của doanh nghiệp. Do đó, khi cảm thấy đã quá lỗi thời thì doanh nghiệp cần phải thiết kế lại logo để theo kịp thời đại. Tuy nhiên, logo mới nên được thiết kế lại dựa trên nền của logo cũ, giữ lại 1 yếu tố đặc trưng nào đó - về màu sắc, hình ảnh biểu trưng… để khiến khách hàng vẫn có thể liên tưởng đến thương hiệu.

Khi nào thương hiệu cần thiết kế lại logo

Logo cũ và được đổi mới của hãng xe hơi hàng đầu nước Đức – Wolkswagen

#2 Khi thương hiệu thay đổi chiến lược kinh doanh

Mục đích của logo là đại điện cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, do đó, khi thương hiệu thay đổi chiến lược kinh doanh bằng cách chuyển hướng – mở rộng hay thu hẹp thị trường thì điều cần thiết là phải thiết kế lại logo. Với định hướng và tham vọng trở thành một trong những tập đoàn số 1 thế giới trong lĩnh vực thức ăn nhanh, kinh doanh thêm các sản phẩm: bánh ngọt, sandwich, trà – năm 2011, Starbucks quyết thay đổi logo thương hiệu. Để loại bỏ mặc định chỉ kinh doanh coffee, logo mới của Starbucks đã lược bỏ phần chữ xung quanh và giữ lại hình ảnh biểu trưng là nàng tiên cá hai đuôi cùng với hai màu xanh lá cây và trắng chủ đạo.

Khi nào thương hiệu cần thiết kế lại logo

Logo đổi mới của Starbucks vẫn giữ lại hình ảnh nàng tiên cá hai đuôi quen thuộc

#3 Khi thương hiệu muốn tạo thêm thiện cảm với khách hàng

Ngoài 2 lý do trên, trường hợp thương hiệu muốn tạo thêm thiện cảm với khách hàng thì cũng nên thiết kế lại logo. Trong mặc định của nhiều người dân, các công ty dầu khí là tác nhân khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để tạo thiện cảm hơn với người dân, sau 70 năm trung thành với logo cũ, năm 2000, tập đoàn dầu khí BP (Anh) đã quyết định thiết kế lại hình ảnh đại diện thương hiệu. Logo mới được cách điệu từ hình ảnh bông hoa hướng dương với màu sắc gần gũi với thiên nhiên – ngụ ý BP là công ty có trách nhiệm với công cuộc bảo vệ môi trường trên toàn thế giới và đang trong hành trình nỗ lực tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh bền vững hơn cho tương lai của trái đất.

Khi nào thương hiệu cần thiết kế lại logo

Rõ ràng logo mới của tập đoàn dầu khí BP đem lại cảm giác thân thiện hơn với người nhìn

Thiết kế mới logo là việc làm cần thiết khi đến thời điểm thích hợp, tuy nhiên điều này như một “con dao hai dưỡi” vì có thể sẽ khiến khách hàng không còn nhận diện được thương hiệu, khi đó sẽ tốn chi phí cho việc quảng bá lại lần nữa. Vì thế, khi thiết kế lại logo, Designer cần lưu ý “chỉ nên làm mới trên nền cái cũ” – không nên đổi mới hoàn toàn 180 độ. Đây cũng là điều mà ứng viên tìm việc thiết kế cũng cần biết để ứng dụng vào công việc sau này.

Ms. Công nhân

4.2 (152 đánh giá)
Khi nào thương hiệu cần thiết kế lại logo? - Lý do Designer cần biết Khi nào thương hiệu cần thiết kế lại logo? - Lý do Designer cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CMMS là gì trong nhà máy? Giải pháp quản lý bảo trì tối ưu

CMMS là gì trong nhà máy? Giải pháp quản lý bảo trì tối ưu

Trong các nhà máy, vận hành máy móc liên tục là yếu tố quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm. Việc theo dõi lịch bảo trì, sửa chữa và tình trạng...

10.09.2025 13

Standard Time là gì? Phân biệt Standard Time với Takt Time thế nào?

Standard Time là gì? Phân biệt Standard Time với Takt Time thế nào?

Trong môi trường sản xuất, việc quản lý thời gian sản xuất đóng vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và chi phí. Một trong những khái niệm cốt...

09.09.2025 23

Takt time là gì? Cách tính Takt time trong sản xuất nhà máy

Takt time là gì? Cách tính Takt time trong sản xuất nhà máy

Trong môi trường sản xuất, việc tối ưu năng suất và cân bằng dây chuyền luôn là mối quan tâm hàng đầu. Một trong những khái niệm quan trọng mà các nhà...

04.09.2025 36

Line Balancing là gì? Làm thế nào để đảm bảo Line Balancing trong nhà máy?

Line Balancing là gì? Làm thế nào để đảm bảo Line Balancing trong nhà máy?

Trong môi trường sản xuất công nghiệp, việc tối ưu hóa dây chuyền là yếu tố quyết định để nâng cao năng suất và giảm lãng phí. Một trong những phương...

03.09.2025 42