Kho lạnh là gì? Lợi ích khi sử dụng kho lạnh trong bảo quản hàng hóa

19.12.2022 410 doantrangbc

Hiện có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng kho lạnh để bảo quản sản phẩm, hàng hóa của mình.Vậy bạn có biết kho lạnh là gì? ứng dụng cũng như lợi ích trong bảo quản của kho lạnh ra sao? hãy cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

kho lạnh là gì

Kho lạnh là công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh các mặt hàng đặc thù, cần lưu giữ hàng hóa ở nhiệt độ phù hợp như: Thực phẩm, đồ đông lạnh, các thiết bị y tế, vacxin…

Kho lạnh là gì?

Kho lạnh là một loại kho chuyên dụng được thiết kế và lắp đặt hệ thống làm mát, cấp đông để bảo đảm hàng hóa được lưu trữ bảo quản với nhiệt độ, độ phẩm phù hợp và giữ được chất lượng tốt nhất.

Kho lạnh được ví như một tủ lạnh có kích thước phóng đại và có thể sử dụng trong phạm vi hộ gia đình, kho xưởng, nhà máy chế biến hay khu công nghiệp.

Lợi ích sử dụng kho lạnh trong bảo quản

Kho lạnh được ưa chuộng và sử dụng phổ biến bởi mang lại nhiều lợi ích cùng với giá trị cao cho doanh nghiệp.  Nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp sản xuất như:

  • Công nghiệp chế biến và bảo quản thực phẩm: rau củ quả, hải sản.…

  • Công nghiệp dược phẩm như chế biến và bảo quản thuốc, vacxin.

  • Công nghiệp hóa chất.

  • Công nghiệp nặng như làm nguội khuôn đúc.

Việc lắp đặt kho lạnh mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp:

- Bảo quản hàng hóa trong tình trạng tốt nhất: Nhiệt độ trong kho lạnh được sử dụng để phù hợp với từng loại hàng hóa sản phẩm, từ đó giúp các doanh nghiệp bảo quản hàng hóa của mình tốt nhất, trong thời gian dài.

- Tiết kiệm điện và chi phí: kho lạnh thường có diện tích lớn vì thế có khả năng lưu trữ nhiều hàng hóa từ đó giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí cũng như tiết kiệm điện năng. 

- Dễ xếp hàng, tháo dỡ và vệ sinh: Kho lạnh thường có không gian rộng rãi thuận tiện để người dùng có thể dễ sắp xếp hàng hóa, tiến hành vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn.

kho lạnh là gì

Xem thêm: 5 Nguyên tắc bảo quản thực phẩm trong kho lạnh hiệu quả nhất 

Phân loại kho lạnh

- Phân loại theo mục đích sử dụng

Tùy theo mục đích bảo quản và các sản phẩm đặc thù khác nhau, kho lạnh được phân thành nhiều loại theo nhiệt độ khác nhau:

  • Kho lạnh sơ bộ: Là loại kho dùng làm lạnh sơ bộ hay bảo quản thực phẩm tạm thời trước khi chuyển sang một khâu chế biến khác.

  • Kho chế biến: Thường là các kho lạnh có dung tích lớn, trang bị hệ thống làm lạnh công suất lớn, được sử dụng phổ biến trong các nhà máy chế biến và bảo quản thực phẩm như: nhà máy chế biến thủy sản, nhà máy xuất khẩu thịt, sản xuất đồ hộp, sản phẩm từ sữa,…. 

  • Kho sinh hoạt: Là loại kho lạnh nhỏ, công suất vừa phải được sử dụng trong phạm vi gia đình, hộ kinh doanh, nhà hàng khách sạn…

  • Kho phân phối và trung chuyển: Những kho lạnh này có dung tích khá lớn cùng với nhiều loại mặt hàng khác nhau, dùng để lưu trữ và cung cấp thực phẩm cho khu vực dân cư hay thành phố. Nó có ý nghĩa rất lớn đến đời sống sinh hoạt của cả một cộng đồng.

  • Kho vận tải: Sử dụng trên tàu hỏa, tàu thủy, xe ôtô, có nhiệm vụ bảo quản hàng hóa tạm thời để vận chuyển từ nơi này sang nơi khác.

- Phân loại theo nhiệt độ

Dựa theo tính năng cài đặt nhiệt độ, độ ẩm phù hợp mà kho lạnh được phân chia thành các loại:

  • Kho lạnh cấp đông: Kho lạnh sử dụng nhiệt độ trung bình từ -35 đến -45 độ C. Được sử dụng để cấp đông nhanh các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và một số sản phẩm ngành nghề đặc thù. 

  • Kho lạnh trữ đông: Kho lạnh có nhiệt độ trung bình từ -16 đến -20 độ C, sử dụng để bảo quản các sản phẩm đã qua cấp đông haowcj thực phẩm bảo quản ngắn hạn như hải sản, thịt, cá…

  • Kho lạnh bảo quản mát: Nhiệt độ trung bình từ các kho này là -2 đến -8 độ, chủ yếu dùng bảo quản rau quả và nông sản, các thực phẩm sử dụng hàng ngày. 

  • Kho đa năng: Loại kho lạnh này có nhiệt độ bảo quản là -12 độ C, tuy nhiên tùy theo nhu cầu nó có thể giảm xuống mức -18 độ C khi cần bảo quản đông và tăng lên 0 độ C khi cần bảo quản lạnh.

  • Kho gia lạnh: Sử dụng nhiệt độ 0°C để làm lạnh sơ bộ các sản phẩm trước khi đưa sang khâu chế biến khác. Kho gia lạnh có thể được trang bị thêm dàn quạt để tăng tốc độ gia lạnh.

  • Kho bảo quản nước đá: Nhiệt độ bảo quản nước đá tối thiểu là -4 độ C.

- Phân loại theo đặc điểm cách nhiệt

Dựa theo kết cấu xây dựng người ta chia kho lạnh thành hai loại là kho xây và kho panel.

  • Kho xây: Là kho được xây dựng thông thường bên ngoài, phía bên trong bọc các lớp cách nhiệt. Loại kho này hiện nay ít được sử dụng trong bảo quản thực phẩm bới nó chiếm diện tích lớn, giá thành cao, khó tháo dỡ và di chuyển. Ngoài ra các yếu tố vệ sinh và thẩm mỹ cũng không được đảm bảo.

  • Kho panel: Được lắp ghép với nhau từ các tấm panel và được kết nối bằng các móc khoá camlocking. Kho panel có ưu điểm là hình thức đẹp, giá thành hợp lý, rất tiện lợi khi lắp đặt hay tháo dỡ, vì vậy các doanh nghiệp chế biến thực phẩm đều lựa chọn kho panel để bảo quản hàng hoá.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ về kho lạnh cũng như cách thức phân loại kho lạnh trong bảo quản hàng hóa, thực phẩm. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Nên làm gì để thoát chết khi bị nhốt trong kho đông lạnh? 

4.5 (395 đánh giá)
Kho lạnh là gì? Lợi ích khi sử dụng kho lạnh trong bảo quản hàng hóa Kho lạnh là gì? Lợi ích khi sử dụng kho lạnh trong bảo quản hàng hóa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 85

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 123

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 76

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 82