Kinh nghiệm báo giá thiết kế cho Freelance Designer

04.01.2019 6176 bientap

Với các Freelance Designer nhận dự án làm việc độc lập hoặc theo nhóm, làm thế nào báo giá thiết kế hợp lý cho khách hàng là điều cần phải quan tâm. Bởi nếu báo giá quá cao – khách hàng sẽ “chạy mất dép”, còn báo giá thấp thì bạn đang “bán rẻ” công và tâm sức của chính mình. Trong bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ kinh nghiệm báo giá thiết kế cho Freelance Designer để các bạn tham khảo.

Kinh nghiệm báo giá thiết kế cho Freelance Designer
Nên báo giá thiết kế như thế nào cho hợp lý?

#1 Báo giá theo số vốn của khách

Một nhóm khách hàng tìm đến Freelance Designer thường là khách lẻ, hoạt động với quy mô nhỏ: công ty nhỏ, shop online… do đó, chi phí chi cho hoạt động thiết kế sẽ không nhiều – nên cách báo giá hợp lý là căn cứ theo dự đoán số vốn khách có. Ví dụ nhận thiết kế logo cho một shop online với số vốn khoảng 20 triệu mà báo giá 5 triệu thì chắc chắn khách sẽ “lặn mất tăm”.

Kinh nghiệm ở đây là “dưới 10% số vốn của khách”. Ví dụ qua quá trình tìm hiểu, tiếp xúc, trao đổi - bạn đoán khách là shop online có tầm 20 triệu tiền vốn đang cần thiết kế 1 logo nhận diện thương hiệu. Với những yêu cầu không quá cao từ khách, hãy thử tính, thời gian bạn lên ý tưởng logo, chọn font, vẽ thêm các vector, đổ màu sẽ tốn khoảng 1 tiếng – sau đó là làm 3 option để khách chọn với khoảng 20 phút/ option – cộng thêm một logo dạng water mark để khách gắn lên sản phẩm mất vài phút - như vậy bạn sẽ tốn khoảng 2 giờ liên tục để hoàn thành thiết kế này. Như vậy, mức báo giá hợp lý nên nằm trong khoảng 1,2 – 1,8 triệu, tùy thuộc vào bạn định lượng thiết kế đó đơn giản hay cần cầu kỳ.

Kinh nghiệm báo giá thiết kế cho Freelance Designer
Freelance có thể căn cứ báo giá theo số vốn của khách

#2 Báo giá theo đặc điểm của nhóm khách hàng

Để đưa ra mức báo giá hợp lý thì điều thứ 2 bạn cần quan tâm là hiểu khách hàng là ai, họ có nhu cầu như thế nào…

- Khách không yêu cầu gì

Nếu khách cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhưng không đưa ra bất kỳ yêu cầu gì và giao toàn quyền cho Designer lên ý tưởng thiết kế thì sau khi tính toán thời gian cần thiết để hoàn thành – bạn nên đưa ra một mức giá “mềm” nhất có thể.

- Khách có nhu cầu làm “ổn ổn tí”

Với khách đưa ra một số yêu cầu cụ thể về đặc điểm nhận diện thương hiệu và cần bộ brand tử tế - gọn gàng thì chắc chắn Designer sẽ cần đầu tư nhiều thời gian và tâm sức hơn để hoàn thành thiết kế. Và khi đó, mức báo giá thiết kế sẽ phải cao hơn mức sàn một chút.

- Khách cần làm chuyên nghiệp

Nếu khách cần thiết kế ở mức độ chuyên nghiệp để sử dụng và phục vụ cho nhiều sự kiện, hoạt động, mục đích khác nhau thì sẽ cần Designer tư vấn thiết kế một cách bài bản, có hệ thống. Ở mức yêu cầu này, ắt hẳn bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để lên ý tưởng, bàn thảo, thiết kế, chỉnh sửa và hoàn tất – vì thế mức giá thiết kế báo với khách cần phải tương ứng với công sức mà bạn bỏ ra để hoàn thành dự án.

- Khách cần hệ thống đi kèm có định hướng cụ thể

Với khách hàng có nhu cầu thiết kế như thế này thì Designer đừng ngại báo giá cao vì sẽ “hao tổn” của bạn khá nhiều IQ và thời gian. Bạn sẽ phải nghiên cứu kỹ lưỡng và tư vấn cho khách hệ thống chăm sóc hình ảnh tốt nhất để phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh của họ.

Kinh nghiệm báo giá thiết kế cho Freelance Designer
Tùy theo nhu cầu của nhóm khách hàng mà Designer đưa ra báo giá phù hợp

Tựu chung lại, ngoài việc căn cứ vào 2 yếu tố chính là số vốn của khách có và nhu cầu của họ như thế nào thì Designer cũng cần phải biết mình có thể làm được gì, khả năng mình đến đâu, cần thời gian bao lâu để hoàn thành… để đưa ra mức báo giá hợp lý. Nếu là nhà thiết kế tự do, ngoài việc tự tìm kiếm khách hàng để tạo việc làm thiết kế cho mình thì kinh nghiệm báo giá như thế nào cho hợp lý cũng là mẹo bỏ túi hay mà bất kỳ Freelance Designer cần phải biết…

Ms. Công nhân

4.2 (932 đánh giá)
Kinh nghiệm báo giá thiết kế cho Freelance Designer Kinh nghiệm báo giá thiết kế cho Freelance Designer

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chỉ điểm 05 Ngộ nhận phổ biến về nghề HR và sự thật không phải ai cũng biết

Chỉ điểm 05 Ngộ nhận phổ biến về nghề HR và sự thật không phải ai cũng biết

Nhắc đến nhân sự (HR) trong nhà máy, nhiều người lập tức nghĩ đến “tuyển dụng – chấm công – tính lương – làm sự kiện”. Chính những hiểu sai này khiến...

16.12.2025 18

“Nhảy việc” không phải lúc nào cũng xấu

“Nhảy việc” không phải lúc nào cũng xấu

[Hiểu đúng để chọn đúng cho sự nghiệp của bạn] Trong môi trường nhà máy – khu công nghiệp, nhảy việc không còn là chuyện hiếm. Nhưng nhảy việc nhiề...

09.12.2025 67

Những ngộ nhận sai lầm về nghề Bảo hộ lao động – và sự thật ít ai biết

Những ngộ nhận sai lầm về nghề Bảo hộ lao động – và sự thật ít ai biết

Trong môi trường nhà máy - khu công nghiệp, nhắc đến Bảo hộ lao động (BHLĐ) nhiều người vẫn nghĩ ngay đến hình ảnh một anh/chị “đi nhắc đội mũ” hoặc “...

08.12.2025 55

Tất tần tật các thuật ngữ thường gặp trong nhà máy - KCN không phải ai cũng biết

Tất tần tật các thuật ngữ thường gặp trong nhà máy - KCN không phải ai cũng...

Khi tìm việc hoặc làm việc tại nhà máy – khu công nghiệp (KCN), hiểu đúng các thuật ngữ chuyên ngành giúp công nhân nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm và c...

03.12.2025 90