8 Phương Pháp Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Cho Nhà Lãnh Đạo
04.01.2018 13486 trangthunb93
MỤC LỤC
- Tìm hiểu mối quan tâm của nhân viên
- Điều chỉnh lại mục tiêu và kỳ vọng kinh doanh phù hợp
- Cùng nhân viên thảo luận về mục tiêu
- Cung cấp cho nhân viên những nguồn lực hỗ trợ cần thiết
- Thường xuyên giám sát quá trình làm việc của nhân viên
- Phản hồi định kỳ cùng nhân viên
- Nhiệt tình hướng dẫn, đào tạo và tư vấn nhân viên
- Đánh giá tóm tắt mục tiêu làm việc của nhân viên
Bạn là nhà lãnh đạo doanh nghiệp? Bạn hoang mang chưa tìm được phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả? Cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu 8 phương pháp quản lý nhân sự để bạn tham khảo!
Tìm hiểu mối quan tâm của nhân viên
Việc xác định mục tiêu để phân công công việc một cách hợp lý nhất cho từng nhân viên không dựa vào ý thích của nhà lãnh đạo mà cần dựa trên khả năng và sự quan tâm của nhân viên, những người trực tiếp thực hiện công việc. Chỉ khi tìm hiểu được sự quan tâm, khả năng, thế mạnh và nguyện vọng của họ thì sự phân công đó mới thực sự khả thi và có thể đạt được hiệu quả cao nhất, giúp không chỉ nhân viên mà toàn tổ chức hoàn thành mục tiêu đề ra một cách nhanh nhất.
Điều chỉnh lại mục tiêu và kỳ vọng kinh doanh phù hợp
Sau khi đã tìm hiểu được mối quan tâm của nhân viên, cộng với kế hoạch kinh doanh trước đó, nhà lãnh đạo cần điều chỉnh lại mục tiêu và kỳ vọng kinh doanh sao cho phù hợp với thực tế, đảm bảo hoàn thành, thậm chí vượt mức chỉ tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, không phải mọi kế hoạch kinh doanh hay mọi kỳ vọng của nhân viên đều sẽ được đáp ứng đầy đủ. Nhà lãnh đạo cần có chính kiến riêng để phân tích, đánh giá vấn đề nhằm sàn lọc và tìm ra những hướng đi tốt nhất và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
Cùng nhân viên thảo luận về mục tiêu
Một lãnh đạo công tâm là người luôn tiếp nhận ý kiến đóng góp của những người xung quanh, kể cả nhân viên của mình. Hãy để nhân viên - những người tiếp xúc trực tiếp với công việc, tự đề ra mục tiêu của họ dựa trên mục tiêu chung của tổ chức, rồi xem xét mức độ phù hợp, đảm bảo đáp ứng và hoàn thành mục tiêu đề ra là cách hữu hiệu nhất trong quản lý nhân sự. Đừng nên áp đặt mục tiêu phải làm cho nhân viên theo ý kiến của bạn. Nó sẽ bị phản tác dụng nếu bản thân nhân viên cảm thấy mình không thể/ không có khả năng hoàn thành chúng, dẫn đến không thoải mái về mặt tư tưởng, dễ gây ức chế, ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
Cung cấp cho nhân viên những nguồn lực hỗ trợ cần thiết
Việc xác định rõ và cung cấp các nguồn lực hỗ trợ như con người, máy móc, trang thiết bị,... cho nhân viên trong việc hoàn thành mục tiêu công việc là điều vô cùng cần thiết và kịp thời, giúp nhân viên yên tâm, tự tin làm việc, đảm bảo tính khá thi, tính thực tế cho mục tiêu chung.
Tham khảo thêm: 5 cách giúp tạo hứng thú làm việc cho nhân viên
Thường xuyên giám sát quá trình làm việc của nhân viên
Không chỉ thiết lập mục tiêu công việc cho từng nhân viên, một lãnh đạo tận tâm là người luôn sát sao trong việc xây dựng và thực hiện quá trình giám sát cũng như thường xuyên hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc của họ, đảm bảo được hiệu quả công việc của nhân viên, kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm, bất cập trong khâu quản lý, sắp xếp hay bố trí nhân sự, công việc cụ thể của từng khâu.
Phản hồi định kỳ cùng nhân viên
Trong quá trình làm việc, người lãnh đạo cũng cần thực hiện các buổi phản hồi định kỳ để đánh giá hiệu quả, phương pháp làm việc của nhân viên. Việc làm này sẽ giúp nhân viên nhận thấy mình có đang đi đúng hướng hay không, tìm ra điểm mạnh và hạn chế của họ để có sự điều chỉnh phù hợp.
Nhiệt tình hướng dẫn, đào tạo và tư vấn nhân viên
Không ai hoàn hảo 100%, nhân viên của bạn cũng vậy. Việc thường xuyên và nhiệt tình huấn luyện, hướng dẫn, đào tạo và tư vấn đội ngũ nhân sự về các kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc được giao. Ví dụ cụ thể nhất là phải tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các chương trình/ khóa đào tạo trong và ngoài doanh nghiệp; định kỳ kiểm tra và đánh giá tay nghề, cấp bậc của từng nhân viên để kịp thời phát hiện bất cập và điều chỉnh nhanh chóng.
Đánh giá tóm tắt mục tiêu làm việc của nhân viên
Đây là phương pháp cuối cùng mà một người lãnh đạo cần thực hiện để quản lý nhân sự hiệu quả hơn. Thông qua bước này, bạn sẽ đánh giá lại tổng thể mục tiêu chung mà bạn và nhân viên đã cùng thiết lập và đi đến thỏa thuận (sau khi đã đảm bảo phù hợp với khả năng của từng nhân viên, đảm bảo tính khả thi thực hiện và đã cung cấp đầy đủ các nguồn lực hỗ trợ) để kết luận xem mục tiêu đó có đang đúng và hiệu quả hay không.
Xem thêm: 5 Kiểu Nhân Viên "Khó Chịu" Trong Doanh Nghiệp Và Nghệ Thuật Quản Lý Hiệu Quả Nhà Lãnh Đạo Cần Biết
Ms. Công nhân