Làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là gì? Tính lương thế nào?

26.10.2023 2048 hongthuy95

Thay vì bố trí đến 3 ca làm việc trong 1 ngày, nhiều doanh nghiệp chuyển sang áp dụng cách chia kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày vừa đảm bảo tận dụng triệt để 24h/ngày tăng gia sản xuất, lại giảm thiểu nhân lực, tiết kiệm chi phí. Vậy làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là gì? Lợi - hại của làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày ra sao? Tính lương làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày thế nào? Tất cả sẽ được Vieclamnhamay.vn giải đáp chi tiết qua bài viết hôm nay.

làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là gì

Làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày nghe có vẻ lạ lẫm nhưng thật ra lại đang được nhiều cơ sở sản xuất, công ty kinh doanh triển khai áp dụng vì mang lại hiệu quả cao. Hiểu chính xác làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là gì cùng những thông tin liên quan để cân nhắc xem có nên chuyển sang cách phân chia công việc như thế này hay không.

Làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là gì?

Làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là cách gọi của một cách chia ca/kíp làm việc có thể được lựa chọn triển khai trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nếu phù hợp. Với kíp làm việc này, NLĐ sẽ làm việc liên tiếp 4 ngày trong 1 tuần, và được nghỉ 2 ngày tiếp theo sau đó, luân phiên qua các tuần trong tháng nhưng phải đảm bảo về số giờ làm việc tối đa theo ngày/tuần/tháng cũng như thời giờ nghỉ ngơi tối thiểu cho NLĐ trong và sau ca làm theo quy định của luật.

Với kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày, NLĐ sẽ được chia ca 12h/ngày, làm việc 48h/tuần và vẫn đảm bảo được nghỉ tối thiểu 12h trước khi chuyển sang ca làm việc kế tiếp vào ngày hôm sau, được nghỉ giữa ca và nghỉ ít nhất 24h liên tục mỗi tuần, giờ làm việc tiêu chuẩn vừa đủ 48h… Tùy vào đặc thù công việc, kế hoạch sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp cùng với thỏa thuận giữa NSDLĐ và NLĐ mà quyết định và triển khai áp dụng ca/kíp làm việc sao cho phù hợp.

Lợi - Hại khi áp dụng kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ áp dụng ca làm việc tiêu chuẩn là 8h/ca/ngày cho NLĐ, tức bố trí thành 3 ca làm việc trong 1 ngày để có thể tận dụng hết 24h. Điều này khiến doanh nghiệp phải tuyển dụng số lượng nhân lực nhiều, ngân sách chi cho lương-thưởng và chế độ cao, khó khăn trong khâu quản lý nhân viên và phân công công việc… Với kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày, doanh nghiệp phần nào giảm thiểu được những khó khăn trên.

Cụ thể, thay vì phải bố trí đến 3 ca làm việc trong 1 ngày, kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày chỉ cần bố trí 2 ca luân phiên làm việc cũng có thể khai thác triệt để, tối đa thời gian 24h trong ngày đó. Dĩ nhiên là tận dụng sức lao động triệt để và vẫn đồng thời đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thời gian làm việc tối đa cũng như thời giờ nghỉ ngơi tối thiểu phải đạt được trong mỗi ngày/tuần/tháng.

Thế nhưng, nói như thế không có nghĩa cách chia ca/kíp này ổn 100%. Vẫn còn đó những bất cập cần phải cân nhắc và tính toán thiệt-hơn trước khi áp dụng.

Rõ ràng, chuyện làm liên tục 12h/ca/ngày, liên tiếp 4 ngày/tuần có thể khiến NLĐ bị mất sức, mức độ phục hồi sức khỏe lao động sau giờ làm không cao, hiệu suất làm việc cho ca kế tiếp vào ngày hôm sau vì thế mà không đảm bảo. Giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe thân thể và tinh thần của họ. Rồi chưa kể không có nhiều thời gian giao lưu kết bạn vì dành quá nhiều thời gian trong ngày cho công việc, thời giờ còn lại chỉ để nghỉ ngơi do quá mệt hay lệch giờ nghỉ của những ca làm việc tiêu chuẩn, đại trà khác… Lâu dần, NLĐ dễ stress hay xuất hiện hành vi thiếu tích cực, có người không chịu nỗi mà nghỉ việc.

làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là gì
Bạn đã biết làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là gì? Lợi - hại của ca làm việc này thế nào?...

Tính lương làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày thế nào?

Luật cho phép doanh nghiệp được quyền quy định thời giờ làm việc của NLĐ tính theo ngày hoặc theo tuần, đảm bảo thời gian làm việc tiêu chuẩn không được quá 48h/tuần. Trường hợp làm việc theo ngày thì áp dụng số giờ làm việc bình thường là 8h/ngày, nếu làm việc theo tuần thì áp dụng số giờ làm việc bình thường không quá 10h/ngày. Thời gian làm việc vượt quá thời gian chuẩn được tính làm thêm giờ, tăng ca.

Như vậy, tương ứng với quy định về thời giờ làm việc theo ngày hoặc theo tuần sẽ có cách phân chia hợp lý cách tính giờ làm việc của làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày, là:

- Nếu quy định làm việc theo ngày thì tính 8 giờ làm việc bình thường + 4 giờ tăng ca

- Nếu quy định làm việc theo tuần thì tính 10 giờ làm việc bình thường + 2 giờ tăng ca

Tiền lương làm thêm giờ trong những ngày làm việc bình thường được tính hưởng bằng 150% so với lương thực trả theo thỏa thuận của công việc đang làm.

Trường hợp ca làm việc hoặc thời giờ làm việc rơi vào ca đêm (từ 22h hôm nay cho đến 6h sáng hôm sau) thì sẽ được tính hưởng lương làm việc vào ban đêm, lương làm thêm giờ vào ban đêm (nếu có). Trong đó, mỗi giờ làm việc vào ban đêm sẽ được hưởng thêm 30% lương so với lương thực trả theo thỏa thuận của công việc đang làm – mỗi giờ làm thêm vào ban đêm sẽ vừa được trả lương làm ca đêm, đồng thời được trả thêm 20% lương của ngày làm việc đó.

Ví dụ minh họa cụ thể cho dễ hiểu

+) Ví dụ 1: chị Ngọc làm công nhân tại công Ty A theo ca từ 6h sáng đến 18h chiều (12h/ca). Công ty này đang duy trì chế độ làm việc theo tuần, tiền lương theo thỏa thuận là 30.000đ/giờ.

Như vậy, mỗi ngày công làm việc bình thường của chị Ngọc sẽ được tính trả là:

- 10 giờ làm việc bình thường: lương = 30.000 x 10h = 300.000đ

- 2 giờ làm thêm: lương = 30.000 x 2h x 150% = 90.000đ

=> Tổng tiền lương 1 ngày công = 300.000 + 90.000 = 390.000đ/ngày.

+) Ví dụ 2: Anh An làm công nhân tại công ty B theo ca từ 6h chiều đến 6h sáng hôm sau (ca 12h/ngày). Công ty này đang duy trì chế độ làm việc theo ngày, tiền lương thỏa thuận là 35.000đ/giờ. Trong đó quy định thời gian làm việc từ 6h chiều cho đến 10h tối được tính là làm thêm giờ. Thời gian từ 10h tối đến 6h sáng hôm sau được tính theo ca làm việc ban đêm với cách tính lương bình thường.

Như vậy, mỗi ngày công làm việc của anh An sẽ được tính trả là:

- Làm việc từ 6h chiều cho đến 10h tối sẽ áp dụng tính lương làm thêm theo chế độ ban ngày: lương = 35.000 x 4h x 150% = 210.000đ

- Làm việc từ 10h tối cho đến 6h sáng hôm sau sẽ áp dụng tính lương làm việc vào ban đêm: lương = 35.000 x 8h x 130% = 364.000đ

=> Tổng tiền lương 1 ngày công = 210.000 + 364.000 = 574.000đ/ngày.

Nhìn chung, với làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày, lương 1 ngày công của NLĐ khá cao, do thời giờ làm việc dài hơn, có áp dụng làm thêm giờ với các quyền lợi cộng thêm tương ứng. Đây là điều được phần lớn người làm công hài lòng và ưu tiên lựa chọn để thu nhập hàng tháng được cao, chi tiêu và sinh hoạt vì thế mà thoải mái và dư dả hơn. Tuy nhiên, cần đảm bảo được công ty chi trả lương, thưởng và chế độ phù hợp theo thỏa thuận, đồng thời đúng luật để tránh mất quyền lợi và bị “bót lột” mà không hay biết.

Ms. Công nhân

4.1 (421 đánh giá)
Làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là gì? Tính lương thế nào? Làm kíp 4 ngày nghỉ 2 ngày là gì? Tính lương thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 160

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 314

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 361

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 210