Mở cửa kinh doanh nhưng gặp khó vì không tuyển được người

23.09.2021 939 hongthuy95

Chưa bao giờ cảnh báo thiếu hụt nguồn lao động lại được nhắc đi nhắc lại liên tục suốt đợt dịch Covid-19. Từ các nhà máy, xí nghiệp hàng chục nghìn công nhân cho đến cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ vài chục người, thậm chí hộ buôn bé tư nhân cũng gặp khó trong khâu tuyển người vì nhiều quy định khắt khe trong phòng, chống dịch.

mở cửa kinh doanh nhưng gặp khó vì không tuyển được người
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ thiếu hụt lao động sau dịch tại các doanh nghiệp

Doanh nghiệp - Hộ kinh doanh xanh được mở cửa hoạt động

Cùng với nỗ lực đẩy nhanh tốc độ phủ sóng vaccine phòng Covid-19 trên phạm vi cả nước, các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh cũng được tạo điều kiện để mở cửa trở lại, từng bước phục hồi kinh tế, tạo việc làm, cải thiện đời sống cho người lao động vốn chật vật vì dịch suốt 2 năm qua.

TP.HCM được ưu tiên tiêm chủng vaccine ở mức cao nhất nước để sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Và sau 2 tháng giãn cách nghiêm, các cửa hàng ăn uống, nhà thuốc, quầy hàng thực phẩm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ công chứng… được phép hoạt động trở lại nếu đáp ứng các điều kiện để được gắn biển “doanh nghiệp xanh”, “hộ kinh doanh xanh”.

Cụ thể, các điều kiện này bao gồm:

mở cửa kinh doanh nhưng gặp khó vì không tuyển được người
.

 

Thỏa mãn các điều kiện này, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiến hành đăng ký kinh doanh với quận/ huyện/ thành phố tại nơi hoạt động; qua email hoặc đường link, kênh truyền thông online chi tiết. Sau khi tiếp nhận thông tin đăng ký, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ kiểm tra, thẩm định - nếu đáp ứng sẽ cấp giấy đi đường, gắn biển “doanh nghiệp/ hộ kinh doanh an toàn/ xanh” để bán hàng, kinh doanh theo quy định cụ thể.

Nơi “nằm im” - nơi sôi động

Qua khảo sát, các quán ăn, nhà hàng e dè vì chi phí phải chi quá cao (như triển khai “3 tại chỗ”, mua nguyên liệu chế biến, phí giao hàng…) mà phạm vi hoạt động giảm nên hiệu suất kinh doanh giảm dễ dẫn đến thua lỗ, do thu không đủ bù chi. Do đó, không ít cơ sở chọn “nằm im bất động” quan sát thêm; hoặc đợi “nới lỏng” chút nữa mới xin giấy phép mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, với khối bán lẻ hay cung ứng sản phẩm thiết yếu như siêu thị, cửa hàng tiện lợi lại cho không khí sôi động hẳn. Nhận định của lãnh đạo thành phố, các hệ thống siêu thị hiện cho hiệu quả kinh doanh khá tốt khi thí điểm mô hình “doanh nghiệp xanh”. Được biết, điểm lợi lớn nhất khiến các cơ sở này trở lại hoạt động dễ dàng hơn so với một số nhóm khác chính là hầu hết nhân viên siêu thị đều đã được tiêm đầy đủ vaccine. Ngoài ra, việc hoạt động theo chuỗi cũng đảm bảo nguồn lực về tài chính để tuân thủ quy định test nhanh cho nhân viên, khử khuẩn không gian bán hàng, luân chuyển nhân sự trong hệ thống… Phía khách mua đa số cũng đã được tiêm ít nhất mũi 1 và tuân thủ nghiêm 5K, giãn cách, nhu cầu mua hàng cũng luôn ở mức cao và cần thiết. Hiện lượng khách đến siêu thị được đánh giá là đã tăng hơn so với trước đó và có triển vọng sớm đạt mức ổn định như lúc chưa có dịch.

mở cửa kinh doanh nhưng gặp khó vì không tuyển được người
Hầu hết siêu thị cho hiệu quả kinh doanh tốt

Mở cửa nhưng gặp khó

Điểm chung của cả cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ hay doanh nghiệp hoạt động đông nhân viên chính là thiếu lao động, tuyển không được người, tuyển người không ra. Bởi quy định nhân viên bán hàng phải tiêm đủ vaccine ít nhiều cũng hạn chế ứng viên ứng tuyển hay nhà tuyển dụng tuyển người. Thêm nữa, qua nhiều đợt dịch, thời gian giãn cách kéo dài khiến không ít lao động “bỏ phố về quê” và không có ý định quay trở lại.

Tại sao công nhân bất chấp phạm luật để tháo chạy về quê?

Thiếu lao động thì tuyển người ở đâu?

Nhận thấy doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh gặp khó trong khâu tuyển người trong khi số đông người lao động lại đang chật vật tìm việc mưu sinh - Vieclamnhamay.vn hiện triển khai chiến dịch "Ba Sẵn Sàng" cùng nhà máy bùng nổ sản xuất sau dịch. Theo đó, công nhân, lao động phổ thông hay kỹ sư, quản lý nhà máy, nhân viên hành chính có nhu cầu tìm việc truy cập vào đây để đăng ký vào danh sách lao động dự bị, website sẽ tổng hợp danh sách và cập nhật liên tục trên hệ thống, phía nhà tuyển dụng cần tuyển người cũng có thể đăng ký tuyển người tại đây, đồng thời truy cập vào danh sách này, chọn người phù hợp để liên hệ phỏng vấn và đặt lịch đi làm ngay. Như vậy, cả người lao động và doanh nghiệp đều được thỏa mãn nhu cầu với thời gian nhanh nhất, việc làm/ người làm uy tín và chất lượng nhất trong khi không mất một đồng nào, bởi chiến dịch này hoàn toàn miễn phí, tất cả vì cộng đồng nhân sự ngành và vì một Việt Nam hùng cường, ngăn đứt gãy chuỗi lao động - chuỗi sản xuất, duy trì lợi thế cạnh tranh thu hút FDI với các nước lân cận.

mở cửa kinh doanh nhưng gặp khó vì không tuyển được người
Chiến dịch "ba sẵn sàng" hoàn toàn miễn phí cho cả người lao động và doanh nghiệp

 

Ms. Công nhân

Mất cơ hội đầu tư FDI nếu chậm mở cửa

4.6 (916 đánh giá)
Mở cửa kinh doanh nhưng gặp khó vì không tuyển được người Mở cửa kinh doanh nhưng gặp khó vì không tuyển được người

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 146

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 99

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 335

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 363