Nghỉ khám thai và 6 quyền lợi cơ bản lao động nữ cần biết

07.09.2023 738 hongthuy95

Nghỉ khám thai là một trong những quyền lợi thuộc chế độ thai sản nói chung dành cho lao động nữ tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, hầu hết các thông tin hiện nay đều chỉ đề cập chi tiết đến thời gian nghỉ thai sản, trợ cấp thai sản là chính mà ít nói rõ chế độ khám thai. Để không mất quyền lợi chính đáng, Vieclamnhamay.vn dành bài viết hôm nay chỉ rõ giúp NLĐ.

nghỉ khám thai và những quyền lợi cần biết

10 thông tin hữu ích về chế độ thai sản và cách tính trợ cấp thai sản mới nhất

Nghỉ khám thai được hiểu thế nào?

Nghỉ khám thai là việc lao động nữ đang mang thai báo nghỉ làm để đi kiểm tra sức khỏe thai sản, cho mẹ và thai nhi. Thời gian nghỉ khám thai có thể được chỉ định bởi bệnh viện hoặc đột suất bởi thai phụ nếu có bất thường, kéo dài chỉ 1 hoặc 2 ngày, thậm chí lâu hơn tùy theo thỏa thuận của NLĐ và NSDLĐ.

Mọi lao động nữ mang thai đều phải đi khám thai trong thời gian thai kỳ. Tuy nhiên, có người đi khám thai vào giờ hành chính, tức phải nghỉ việc để đi; có người chọn khám tư, ngoài ca làm hoặc khám cuối tuần tùy thuộc vào điều kiện, nhu cầu và tình huống.

NLĐ được nghỉ khám thai mấy lần?

Thực tế, chuyện khám thai ngoài đi theo các mốc thai kỳ quan trọng theo chỉ định của bác sĩ, còn phát sinh những lần khám thai đột suất do động thai hay cảm thấy thai kỳ có dấu hiệu bất thường. Do đó, số lần khám thai sẽ không thể có con số cụ thể. NLĐ có thể tự phân bổ thời gian rồi thông báo và thỏa thuận với NSDLĐ về việc sẽ nghỉ làm đi khám thai vào những thời điểm nhất định.

Tuy nhiên, xét theo quy định của luật, trong suốt thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần, mỗi lần nghỉ khám thai sẽ được nghỉ 1 ngày/lần hoặc 2 ngày/lần (nếu ở xa cơ sở KCB hoặc thai kỳ có bất thường), không giới hạn cụ thể số ngày được nghỉ khám thai trong 1 tháng.

Nghỉ khám thai có được hưởng chế độ bảo hiểm?

Câu trả lời là có. Bởi nghỉ khám thai thuộc chế độ thai sản, một trong những quyền lợi của lao động nữ. Tuy nhiên, lao động nữ có thể nghỉ khám thai bao nhiêu ngày/lần sẽ do sự thỏa thuận giữa họ với NSDLĐ nhưng chỉ được hưởng quyền lợi bảo hiểm trong giới hạn cho phép là 5 lần. Khi đó, những ngày nghỉ khám thai đúng luật sẽ không được tính ngày công làm việc mà được cơ quan bảo hiểm chi trả quyền lợi tương ứng theo quy định.

Số tiền nhận được khi nghỉ khám thai là bao nhiêu?

Mức hưởng 1 ngày nghỉ khám thai sẽ bằng mức hưởng chế độ thai sản 1 tháng chia cho 24 ngày. Tương ứng với số ngày nghỉ hợp lệ sẽ nhân thêm số ngày nghỉ hưởng chế độ lên. Công thức cụ thể sẽ là:

Mức hưởng chế độ nghỉ khám thai sản = (Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản : 24 ngày) x 100% x Số ngày nghỉ khám thai

Trường hợp NLĐ chưa đóng đủ 6 tháng thì mức bình quân tiền lương sẽ được tính trên số tháng đã đóng.

nghỉ khám thai và những quyền lợi cần biết

Nghỉ việc đi khám thai là quyền lợi chính đáng của lao động nữ

Nghỉ khám thai ngoài giờ làm hoặc vào ngày nghỉ có được hưởng chế độ?

Nhiều lao động nữ vì không muốn mất ngày công, mất phụ cấp chuyên cần, xin phép khó khăn lại phải chờ đợi lâu mới được khám vừa mệt lại tốn thời gian nên chọn khám thai ngoài giờ làm hoặc vào ngày nghỉ trong tuần. Tuy nhiên, họ thắc mắc như thế có được hưởng chế độ bảo hiểm không.

Câu trả lời là không. Bởi luật quy định thời gian nghỉ khám thai để được hưởng chế độ khám thai được tính theo ngày làm việc, không kể ngày nghỉ hàng tuần hay nghỉ lễ Tết. Quy định này được đánh giá là hoàn toàn hợp lý, thể hiện đúng bản chất của BHXH là sự bù đắp một phần thu nhập cho NLĐ khi bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản hoặc gặp phải vấn đề về sức khỏe được hỗ trợ theo luật.

Làm sao để nhận được tiền nghỉ khám thai?

Nghỉ khám thai được xếp vào đối tượng nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm, diện ốm đau, thai sản. Do đó, để được xét duyệt hưởng trợ cấp, NLĐ nghỉ khám thai cần xin Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tại cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền, sau đó nộp lại cho NSDLĐ, phía NSDLĐ lập danh sách NLĐ nghỉ việc hưởng BHXH theo mẫu rồi nộp cho cơ quan BHXH để được giải quyết. Tối đa 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ chi trả quyền lợi cho NLĐ.

Lao động nữ mang thai vẫn luôn được quan tâm hỗ trợ nhiều quyền lợi, trong đó có chế độ khám thai nói riêng hay chế độ thai sản nói chung. Để không thiệt thân, bạn nhất định phải nắm rõ những quyền lợi liên quan được chia sẻ trên đây nhé!

Ms. Công nhân

4.3 (443 đánh giá)
Nghỉ khám thai và 6 quyền lợi cơ bản lao động nữ cần biết Nghỉ khám thai và 6 quyền lợi cơ bản lao động nữ cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 103

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 84

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10166

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40912