Nhiều “ông lớn” FDI vẫn rót vốn khủng vào Việt Nam bất chấp dịch Covid-19

29.09.2021 476 hongthuy95

Nếu Samsung hoàn thành kế hoạch xuất khẩu, tiếp tục cam kết đi vào hoạt động trung tâm R&D lớn nhất khu vực ĐNA, nâng tổng mức vốn đầu tư lên đến 17,7 tỷ USD thì những “đại bàng” FDI khác như LG, Intel Products, Tetra Pak, Nestle… cũng vẫn quyết tâm “xây tổ” tại Việt Nam khi liên tiếp rót hàng triệu - tỷ USD vào nước ta để hoàn thiện và mở rộng quy mô sản xuất.

nhiều "ông lớn" FDI vẫn rót vốn khủng vào việt nam bất chấp dịch Covid-19
Việt Nam vẫn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp

Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn với nhiều FDI lớn

Đó là khẳng định chung của nhiều nhà đầu tư nước ngoài về tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam. Theo họ, mặc dù dịch Covid-19 đang gây ra những tác động tiêu cực cho chuỗi sản xuất - cung ứng nhưng xét về dài hạn thì Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn. Bằng chứng là các “ông lớn” vẫn tiếp tục rót vốn vào Việt Nam để mở rộng quy mô, tăng sản lượng. Điển hình nhất là:

+ Samsung hoàn thành kế hoạch sản xuất

“Mặc dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 nhưng trong 6 tháng đầu năm 2021, Samsung đã đạt được mục tiêu xuất khẩu đề ra; thậm chí có thể đạt vượt kế hoạch của năm nay nếu nhà máy sản xuất điện gia dụng tại TP.HCM sớm hoạt động bình thường trở lại” - chia sẻ của TGĐ Samsung Việt Nam.

Ngoài ra, như đã hứa, Tập đoàn vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch xây dựng Trung tâm R&D tại Hà Nội. Tuy có gặp khó khăn vì đại dịch nhưng Samsung cam kết sẽ hoàn thiện công trình an toàn vào cuối năm 2022. Đây sẽ là Trung tâm nghiên cứu và phát triển quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á của Samsung, nâng mức vốn đầu tư lên 17,7 tỷ USD, tiếp tục là doanh nghiệp FDI lớn nhất của Việt Nam.

nhiều "ông lớn" FDI vẫn rót vốn khủng vào việt nam bất chấp dịch Covid-19
Samsung là doanh nghiệp đầu tư FDI vào Việt Nam nhiều nhất

+ LG đầu tư thêm 1,4 tỷ USD cho dự án ở Hải Phòng

Hồi cuối tháng 8, LG quyết định đầu tư thêm 1,4 tỷ USD cho dự án tại “thành phố hoa phượng đỏ”. Nhiều dự án tỷ USD khác cũng đang được các doanh nghiệp của nước này xem xét đặt vấn đề với Chỉnh phủ Việt Nam trong tương lai gần.

“Hầu hết các công ty Hàn Quốc đã và đang rót vốn vào Việt Nam đều đánh giá tích cực về môi trường đầu tư này. Họ đánh giá cao nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 cũng như những hỗ trợ kịp thời và cần thiết của Chính phủ và địa phương đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các khâu hợp tác và phát triển” - chia sẻ của Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM).

LG, Samsung tuyển hàng nghìn công nhân sản xuất, kỹ sư mùa dịch

+ Intel Products hoàn thành giải ngân 475 triệu USD vào Việt Nam

Tính đến tháng 8/2021, Intel Products đã hoàn thành giải ngân đủ 475 triệu USD vào Việt Nam đúng tiến độ. Đây là khoản đầu tư mới, bên cạnh 1 tỷ USD đã đưa vào hồi năm 2006 để xây dựng cơ sở sản xuất tại Khu Công nghệ cao.

Được biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP.HCM gần 3 tháng qua khiến nhiều doanh nghiệp kiệt quệ. Hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết công ty đều bị ảnh hưởng nặng. Tuy vậy, các doanh nghiệp FDI trên địa bàn, đơn cử như Intel Products Việt Nam vẫn cho thấy tinh thần muốn tiếp tục “xây tổ” tại Việt Nam khi vẫn nỗ lực thực hiện các đơn hàng.

“Họ đã thuê rất nhiều khách sạn trên địa bàn cho người lao động ở. Hằng ngày, họ triển khai phương án “2 điểm đến, 1 cung đường” tổ chức đưa đón công nhân, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng, chống dịch. Thống kê qua 2 tháng triển khai, chi phí thuê chỗ ở, phương tiện đưa đón lao động lên đến 5 triệu USD, phần nào cho thấy quyết tâm tiếp tục hoạt động tại Việt Nam của doanh nghiệp FDI này là rất lớn” - nhận định của Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp KCN TP.HCM.

+ Tetra Pak rót thêm 5 triệu Euro vào nhà máy sản xuất vỏ hộp ở Bình Dương

Ở đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Tetra Pak Bình Dương là một trong những nhà máy đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất. Mới đây, nhằm tăng sản lượng vỏ hộp giấy tiệt trùng hàng năm từ 11,5 tỉ vỏ hộp của hiện tại lên 16,5 tỉ vỏ hộp trong tương lai, tập đoàn này quyết định đầu tư thêm 5 triệu Euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp trị giá 120 triệu Euro tại Bình Dương. “Chúng tôi có niềm tin vào sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch” - theo TGĐ Tetra Pak Việt Nam.

nhiều "ông lớn" FDI vẫn rót vốn khủng vào việt nam bất chấp dịch Covid-19
Bên trong nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy tiệt trùng của Tetra Pak Bình Dương

+ Nestle đầu tư mới 130 triệu USD

Mới đây, TGĐ Công ty TNHH Nestle Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư bền vững tại Việt Nam, bằng chứng là khoản đầu tư mới hơn 130 triệu USD vừa được rót vào, nâng tổng mức đầu tư của Tập đoàn lên hơn 730 triệu USD.

“Việt Nam giàu tiềm năng để trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu và khu vực. Do đó, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư bền vững vào đây.”

Thế mạnh để Việt Nam “giữ chân” được các “ông lớn” FDI

Không chỉ nắm thế mạnh về đội ngũ nhân công dồi dào - trẻ và rẻ; hay điều kiện cơ sở hạ tầng, thuận lợi trong giao thương và vận chuyển; ổn định về trật tự, an toàn về chính trị như trước đây mà ở bối cảnh hiện tại, nhắc đến Việt Nam, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cho cảm giác yên tâm về tính ổn định của dây chuyền sản xuất nhờ thành công và hiệu quả trong phòng, chống đại dịch toàn cầu Covid-19. Bên cạnh đó là những hỗ trợ kịp thời và cần thiết của Chính phủ và chính quyền địa phương trong khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển. Bao gồm:

- Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, sẵn sàng tạo điều kiện thu hút FDI mới

- Cho phép nhập cảnh các chuyên gia, rút ngắn thời gian cách ly theo quy định

- Điển hình chống dịch tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc vốn là “cứ địa” sản xuất của hầu hết các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam tại miền Bắc.

- Nỗ lực phân phối và tìm kiếm nguồn vaccine, phân bố số lượng lớn đến nhà máy, khu công nghiệp trọng điểm

- …

Đại diện lãnh đạo FDI khẳng định, trong thời gian tới, nếu Việt Nam tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp chống dịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch phục hồi nền kinh tế, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa thông suốt, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng… thì chắc chắn sẽ vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn, “giữ chân” các nhà đầu tư cũ, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới đến Việt Nam.

Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho mục tiêu tái sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, sớm ổn định đời sống và sản xuất sau dịch.

(Theo Báo Chính phủ)

Mất cơ hội đầu tư FDI nếu chậm mở cửa

4.7 (437 đánh giá)
Nhiều “ông lớn” FDI vẫn rót vốn khủng vào Việt Nam bất chấp dịch Covid-19 Nhiều “ông lớn” FDI vẫn rót vốn khủng vào Việt Nam bất chấp dịch Covid-19

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 194

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 311

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 157

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 107