Nhìn nhận khách quan về việc doanh nghiệp ngại tuyển công nhân nam Nghệ An - Hà Tĩnh

15.03.2016 2451 haiyen.tran37

 

Trong những năm gần đây một số doanh nghiệp chia sẻ họ ngại tuyển công nhân nam từ các vùng Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Họ cho rằng họ không hề có ý phân biệt vùng miền vì mọi người đều bình đẳng. Họ không từ chối tuyển dụng thẳng. Chỉ là họ…ngại ngùng và có chút lo lắng trước những công nhân nam từ những tỉnh thành này.

Doanh nghiệp chỉ muốn tuyển dụng lao động có khả năng làm việc tốt, ý thức kỷ luật cao.

Là người nhiều năm quản lý công nhân, nằm trong đội ngũ phỏng vấn và tuyển chọn công nhân của một công ty điện tử lớn. Một nhà tuyển dụng chia sẻ họ thừa nhận rằng người Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh rất chịu khó làm việc, năng suất lao động khá cao. Nhất là các lạo động nữ. Họ cực kì ít nghỉ việc kể cả đau bệnh. Lượng lao động ở các tỉnh thành này cũng khá cao. Nhưng có một thực tế công nhân nam ở các tỉnh thành này lại có ý thức kỷ luật thấp.

tuyển công nhân nam
Doanh nghiệp ngại tuyển công nhân nam từ một số địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh

Mỗi khi có mâu thuẫn với quản lý, nhiều công nhân tụ tập phản đối, đình công thậm chí là hành hung đồng nghiệp, cấp trên, đập phá máy móc trong nhà xưởng. Các bộ phận nhân sự rất đau đầu với việc quản lý những công nhân này.

Thật không may là những trường hợp công nhân tụ tập làm loạn công ty phần lớn xuất phát từ những công nhân nam của các địa phương này. Qua nhiều năm tình trạng này vẫn xẩy ra liên tiếp. Vì vậy gây ra sự lo lắng cho quản lý, bộ phận nhân sự cũng như chủ các doanh nghiệp Việt Nam lẫn nước ngoài. Họ ngại tuyển công nhân nam từ các địa phương này cũng không hề khó hiểu.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp họ chỉ muốn tuyển dụng được những lao động có năng suất cao, có ý thức kỷ luật tốt. Vì lợi ích cao nhất trong hoạt động của họ là lợi nhuận. Khi trả tiền thuê lao động họ có quyền đòi hỏi những yêu cầu tổi thiếu nhất. Họ không được lợi gì khi phân biệt vùng miền. Chúng ta cũng không nên lên án gay gắt một số công ty từ chối tuyển dụng công nhân nam của Nghệ An, Hà Tĩnh.

tuyển công nhân nam
Doanh nghiệp chỉ mong muốn có nguồn nhân lực chất lượng

Đứng ở góc độ người lao động khi doanh nghiệp từ chối tuyển công nhân nam từ các địa phương này !

Không thể phủ nhận thực tế một số bộ phận công nhân nam của các địa phương đã kể trên thiếu ý thức kỷ luật, dễ kích động. Nhưng lượng lao động từ những tỉnh thành này khá lớn. Rất nhiều người họ chỉ mong muốn tìm được một công việc ổn định, có thu nhập để trang trải cho cuộc sống khó khăn. Những người phải xa quê để xin đi làm vào các khu công nghiệp với những đồng lương ít ỏi, họ không có nhiều cơ hội cho bản thân mình. Vì vậy khi các doanh nghiệp đều lắc đầu từ chối chỉ vì gốc gác địa phương không khác nào đẩy bản thân họ đi vào ngõ cụt.

Họ chưa nộp hồ sơ, chưa kịp vào làm nhưng lại phải chịu thiệt thòi do những người đồng hương thiếu ý thức kỷ luật gây ra. Liệu tình trạng doanh nghiệp liên tục từ chối hồ sơ của những lao động này có dẫn đến nhiều nguy cơ khác như tỷ lệ thất nghiệm, mất cân bằng giữ các địa phương, tăng tệ nạn…

Giải pháp nào êm đẹp cả đôi bên !

Hi vọng rằng lao động của các địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh nói riêng và các tỉnh thành trên cả nước nói chung sẽ rút ra bài học sâu sắc để không còn những sự việc đáng tiếc xẩy ra. Gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động trong cả một vùng miền. Để các doanh nghiệp không còn ngại tuyển dụng công nhân nam từ địa phương của mình.

tuyển công nhân nam
Doanh nghiệp từ chối tuyển dụng khiến nhiều lao động rơi vào ngõ cụt

Các doanh nghiệp cũng cần có những cái nhìn cởi mở hơn, tạo thêm nhiều cơ hội ứng tuyển cho những người lao động từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Có thể trải qua nhiều bước phỏng vấn để có thể xác định ứng viên này có phù hợp với môi trường làm việc và yêu cầu của công ty hay không trước khi từ chối hồ sơ của họ. Trong hợp đồng lao động cũng cần có những điều khoản chặt chẽ hơn về vấn đề vi phạm kỷ luật để người lao động tự biết nâng cao ý thức của mình.

Vấn đề tuyển dụng và sử dụng lao động cần sự thống nhất của cả hai phía nhà tuyển dụng và người ứng tuyển, giữa doanh nghiệp và người lao động. Không có điều luật nào quy định doanh nghiệp bắt buộc phải tuyển người nào, không tuyển dụng người nào. Chỉ có ý thức trách nhiệm của người lao động và sự nhìn nhận khách quan của doanh nghiệp mới có thể giải quyết vấn đề êm đẹp.

 

4.7 (297 đánh giá)
Nhìn nhận khách quan về việc doanh nghiệp ngại tuyển công nhân nam Nghệ An - Hà Tĩnh Nhìn nhận khách quan về việc doanh nghiệp ngại tuyển công nhân nam Nghệ An - Hà Tĩnh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 374

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37234

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6975

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15044