Những điều có thể bạn chưa biết về tập đoàn Sam Sung

03.07.2016 5117 dothidiuhd

Sự phát triển với tốc độ quá chóng mặt, lợi nhuận hằng năm của công ty Samsung luôn ở một mức cao kỷ lục, tất cả những điều đó đến với Samsung đó là nhờ vào chính cách điều hành của vị CEO Samsung lúc bấy giờ, ông Lee Kun-hee. Và Samsung tại Việt Nam đã trở thành một tập đoàn lớn mà rất nhiều công nhân muốn có được kinh nghiệm phỏng vấn samsung để trở thành một thành phần của tập đoàn này.

Samsung đã được biết đến như là một hình mẫu điển hình của một chaebol – một mô hình khác của các tập đoàn thuộc quyền chủ sở hữu và được điều hành bởi các thành viên ở trong một gia đình ở nước Hàn Quốc, nhưng vẫn chịu sự ảnh hưởng nhất định từ phía của chính phủ, của nhà nước sở tại. Tuy nhiên những cáo buộc về tham nhũng, về các mối quan hệ bất hợp pháp, các bản tố cáo về vấn đề tham ô, sự căng thẳng trong các mối quan hệ giữa thành viên trong các dòng họ, và đặc biệt là cả cuộc chiến pháp lý với apple gần đây - tất cả cũng đã làm ảnh hưởng rất nặng nề đến cái được gọi là “giá trị” của tập đoàn Samsung, vốn đã được biết đến với những thành công nhất định trong kinh doanh.

Thế nhưng, đã vượt qua tất cả, Samsung vẫn có thể đứng vững, vẫn tồn tại và thậm chí là còn đang vươn lên một cách rất mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đó chính là những bằng chứng để thuyết phục cho thấy được tài lãnh đạo của các vị thuyền trưởng hãng điện tử Hàn Quốc này - Lee Kun-hee. Tiếp đến chúng ta cũng sẽ tìm hiểu sơ lược về Lee kun-hee và nguồn gốc hình thành của tập đoàn Samsung.

Sự hình thành nên đế chế Samsung

Lee kun-hee đã chính thức trở thành chủ tịch của Samsung vào ngày 1/12/1987, chỉ đúng 2 tuần sau khi bố của ông - Lee Byung Chull – người thành lập ra tập đoàn Samsung qua đời. Đời con đã nối tiếp đời cha, chính chính sách “gia đình trị” này cũng đã mang đến những thành công không thể ngờ đến cho công ty này, một đặc điểm đặc trưng của các chaebol. Tập đoàn Samsung dưới sự điều khiển của Ông Lee Byung Chull cũng đã nhanh chóng trở nên vững mạnh hơn và dẫn đầu nhiều ngành công nghiệp ở đất nước Hàn Quốc. Tuy nhiên không như là một Samsung nổi tiếng với các thiết bị điện tử, công nghệ như chúng ta đang đều biết như hiện nay, Samsung ngày trước lúc mới hình thành lại có một mô hình hoạt động hoàn toàn khác và cũng phải trải qua rất nhiều giai đoạn, với rất nhiều các nguyên nhân khác nhau mới có thể đến được như ngày hôm nay.

Samsung – 1938 – Doanh nghiệp về vận tải đường bộ

Được hình thành những vào năm 1938, Công ty thương mại Samsung hoạt động trong lĩnh vực về vận tải đường bộ. Mặc dù nghe qua thì có vẻ không liên quan đến cả một gã khổng lồ điện tử ngày nay, nhưng cũng chính những thành công bước đầu của cách thức hoạt động này trong ngành vận tải cũng đã tạo nên một đòn bẩy thúc đẩy những ý tưởng chuyển sang hình thức kinh doanh mới với lợi nhuận được cho là lớn hơn gấp rất nhiều lần. Quay trở lại với Samsung của những năm 1938, lúc bấy giờ, với tài năng lãnh đạo của chính mình, Lee Byung Chull cũng đã giúp công ty vượt qua được những khó khăn và có thể đứng vững được trong suốt cả thời kỳ Hàn Quốc bị chiếm đóng bởi đất nước Nhật Bản, cũng như là giai đoạn chiến tranh với Triều Tiên, sau đó lẽ dĩ nhiên Samsung cũng đã có bước phát triển thần tốc trước khi bắt đầu chuyển sang trọng tâm vào thị trường công nghệ và điện tử từ những năm 60. 

Tuy nhiên, điều gì cũng sẽ có những mặt trái của chính nó, Samsung cũng vậy. Sự phát triển vượt bậc của cảcông ty, cũng giống như là các chaebol khác, luôn gắn liền và có được sự trợ giúp to lớn của cả chính quyền độc đoán Shyngman Rhee, nhưng mà kể từ năm 1961 trở đi, mọi chuyện cũng đã diễn biến theo những chiều hướng khác sau cuộc đảo chính quân sự của Park Chung hee.


Park muốn đưa Hàn Quốc đi lên trở thành một ông lớn ở trong ngành sản xuất, có đủ sức cạnh tranh trực tiếp cùng với Triều Tiên và Nhật Bản – đất nước đang bắt đầu hồi sinh mạnh mẽ sau chiến tranh. Và có thể để đạt được những mục tiêu đó, Park đã chọn ra cho mình một số lượng những công ty có khả năng đáp ứng được các nhiệm vụ đề ra trước đó. Bởi Hàn Quốc không phải là một đất nước thật giàu tài nguyên thiên nhiên, cũng không phải là một thị trường có nhiều nhân công giàu có kinh nghiệm (lúc bấy giờ), Park cũng đã chọn cách tập trung nhanh vào sự hiệu quả khi mà cố gắng thúc đẩy nhanh các tập đoàn nội địa làm việc và tiến hành nghiên cứu về các vật liệu thô được nhập khẩu từ tất cả những nơi khác. Có lẽ nhận thấy được cả tầm quan trọng và cả sức ảnh hưởng của Samsung lúc bấy giờ, nên là mọi hành vi tham nhũng và tất cả các mối quan hệ bất chính với chính phủ thời trước của chủ tịch Lee cũng đã được tha thứ, nhờ đó mà Samsung nhận được sự hỗ trợ và có những đặc quyền của một nhà máy công nghiệp mới. Khi kỷ nguyên của chủ tịch Lee đã qua đi, đứa con trai thứ ba của ông - Lee Kun-hee đã lên tiếp quản Samsung và đã đưa nó trở thành một mũi nhọn trong sự phát triển của nền kinh tế của Hàn Quốc.

Samsung – giai đoạn khủng hoảng

Trong suốt khoảng thời gian cuối những năm 80 và khoảng đầu những năm 90, không thể nào phủ nhận rằng Nhật Bản với sự vươn lên quá thần tốc sau chiến tranh đã hiển nhiên thống trị toàn ngành công nghiệp sản xuất ở trên toàn thế giới. Tất nhiên, khi mà thế giới đã “phẳng” hơn, Nhật Bản cũng đã không còn duy trì được vị thế đó nữa, họ cũng đã phải cạnh tranh gay gắt cùng với những đối thủ đến từ nước Hàn Quốc, và họ cũng đã phải gồng mình để chống chọi với cả tỷ giá hối đoái cũng như là giá nhân công tăng lên cao ngất ngưởng, nhưng mà thật trớ trêu thay tất cả những điều này lại đã được chủ tịch Lee dự đoán từ hàng thập kỷ trước, và cũng chính nhờ tài nhìn xa trông rộng đó mà ông đã đưa Samsung vượt lên trên Sony để trở thành tập đoàn điện tử lớn nhất của Châu Á.
Lee đã nhận thấy rằng các công ty Nhật Bản đang cố gắng kéo chân nhau trong ngành công nghiệp điện tử, và chính điều đó đã vô tình tạo cơ hội cho tập đoàn Samsung nói riêng và những tập đoàn ở Hàn Quốc nói chung lúc bấy giờ có thời gian để bắt đầu phát triển.
Giáo sư tại đại học Quốc gia Seoul, Song Jae-young cũng đã cho biết những đặc điểm, giá trị ở Samsung đó là sự pha trộn giữa văn hoá của công ty thời kỳ trước, giữa văn hoá của nền Nho giáo, văn hoá của Nhật Bản và cũng chính từ nguồn cảm hứng của văn hoá bên phương Tây. Để rõ hơn, ông cũng đã đưa ra một ví dụ, Lee đang có xu hướng đề ra rất nhiều những ưu đãi dựa trên chỉ tiêu nhằm thúc đẩy cho nhân viên làm việc được hiệu quả hơn, thay vì việc cải tổ lại toàn bộ cả một hệ thống. Từ những năm 90 trở đi, Samsung cũng không còn chịu ảnh hưởng nhiều trong cả phong cách làm việc bởi vì các công ty Nhật Bản trước kia, nhưng mà họ vẫn giữ lại đó rất nhiều những giá trị giúp họ thành công:”Họ đã đi từ một thương hiệu rất nhỏ, đặc biệt là tại Mỹ, đến một tập đoàn hùng mạnh bắt đầu xuất hiện ở rất nhiều thị trường khác nhau nơi mà chính quyền địa phương vẫn thường đưa ra các chính sách cắt giảm đi sự cạnh tranh giữa các sản phẩm khác nhau”, Michael Gartenberg, giám đốc nghiên cứu, phân tích của Gartner đã cho hay: “Dù theo một cách nào đi nữa, Samsung vẫn đang định hướng cho mình một chiến lược kinh doanh theo cách tốt nhất – điều mà rất nhiều các công ty điện tử tiêu dùng Nhật Bản đã thực hiện một cách xuất sắc trước đây”. Chính vì vậy, không chỉ tại Hàn Quốc, tại Việt Nam việc tuyển công nhân của họ diễn ra rất kỹ càng và cẩn thận.

4.8 (208 đánh giá)
Những điều có thể bạn chưa biết về tập đoàn Sam Sung Những điều có thể bạn chưa biết về tập đoàn Sam Sung

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 495

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 417

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2281

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 813