Những quy định cần nắm về sự cố công trình trong xây dựng 

27.02.2023 559 doantrangbc

Sự cố công trình xây dựng là khái niệm không còn quá xa lạ với những người làm trong ngành xây dựng. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những quy định về báo cáo hay phương án giải quyết khi xảy ra sự cố công trình. Bài viết dưới đây sẽ mang đến  những thông tin hữu ích xung quanh sự cố công trình xây dựng.

Những quy định cần nắm về sự cố công trình trong xây dựng 

Sự cố công trình xây dựng là gì?

Theo khoản 34 Điều 3 Luật Xây dựng 2014, sự cố công trình xây dựng là hư hỏng vượt quá giới hạn an toàn cho phép, làm cho công trình xây dựng hoặc kết cấu phụ trợ thi công xây dựng công trình có nguy cơ sập đổ, đã sập đổ một phần hoặc toàn bộ trong quá trình thi công xây dựng và khai thác sử dụng công trình.

Hiểu một cách đơn giản sự cố công trình xây dựng là việc một công trình xây dựng đang thi công hoặc đang sử dụng gặp các vấn đề, sự cố như sụp đổ, gây mất an toàn và gây ra những thiệt hại về người và của.

Phân loại về sự cố công trình xây dựng 

Sự cố công trình xây dựng được phân loại như sau:

Loại 1: Sự cố sập đổ

Đây là sự cố nguy hiểm nhất. Các công trình đang thi công hay sử dụng bị sập đổ một phần hay toàn bộ dẫn đến việc phải dỡ bỏ và tiến hành sửa chữa, xây dựng lại.

Loại 2: Sự cố về biến dạng

Ở loại sự cố này các công trình thường xảy ra trường hợp như nền móng, kết cấu của công trình bị lún, nghiêng,... hay có sự khác biệt so với thông thường. Từ những đặc điểm này sẽ dẫn đến nguy cơ sập đổ cao, cần phải tiến hành sửa chữa mới có thể đi vào hoạt động.

Loại 3: Sự cố về sai lệch vị trí

Các trường hợp đặt sai vị trí của móng, cọc hay kết cấu các bộ phận, chi tiết có độ lệch quá lớn khiến cho công trình không an toàn và có nguy cơ sập đổ cao.

Loại 4: Sự cố về công năng

Là sự cố mà công dụng và chức năng của công trình không đạt yêu cầu. Chẳng hạn như hệ thống thấm nước không tốt, thiết kế không phù hợp yêu cầu khách hàng,.... Những sự cố này sẽ được sửa chữa, điều chỉnh theo yêu cầu. Đây được xem là sự cố nhẹ nhất, gây mất an toàn ở mức thấp nhất.

Phân cấp của sự cố công trình

Tại Điều 43, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP quy định các cấp độ trong sự cố công trình dựa trên mức thiệt hại về người hay hưu hại của công trình được phân chia như sau:

Sự cố công trình cấp 1: Là sự cố cao nhất, có số người thiệt mạng từ 6 người trở lên. Mức độ hưu hại của công trình tương ứng với sự cố công trình loại 1: sập đổ một phần công trình hoặc hư hỏng có nguy cơ gây sập đổ toàn bộ công trình.

Sự cố công trình cấp 2: Là sự cố công trình xảy ra gây gây thiệt hại về người với số lượng từ 1 đến 5 người. Sự cố gây sập đổ công trình; sập đổ một phần công trình hoặc hư hỏng có nguy cơ gây sập đổ toàn bộ công trình cấp 2, cấp 3.

Sự cố công trình cấp 3: Bao gồm các sự cố còn lại ngoài các sự cố công trình xây dựng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.

Những quy định cần nắm về sự cố công trình trong xây dựng 

Báo cáo sự cố công trình xây dựng được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 44 Nghị định 06/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Ngay sau khi xảy ra sự cố, bằng biện pháp nhanh nhất chủ đầu tư phải thông báo về sự cố bao gồm thông tin về tên và vị trí xây dựng công trình, sơ bộ về sự cố và thiệt hại (nếu có) cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra sự cố và cơ quan cấp trên của mình (nếu có). Ngay sau khi nhận được thông tin, Ủy ban nhân dân cấp xã phải báo cáo cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về sự cố.

- Trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư báo cáo về sự cố bằng văn bản tới Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố. Đối với tất cả các sự cố có thiệt hại về người thì chủ đầu tư gửi báo cáo cho Bộ Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật có liên quan. Báo cáo bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

+ Tên công trình, vị trí xây dựng, quy mô công trình;

+ Tên các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình;

+ Mô tả về sự cố, tình trạng công trình xây dựng khi xảy ra sự cố, thời điểm xảy ra sự cố;

+ Thiệt hại về người và tài sản (nếu có).

- Đối với các sự cố công trình đi qua địa bàn 02 tỉnh trở lên, sau khi nhận được báo cáo bằng văn bản hoặc nhận được thông tin về sự cố, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố có trách nhiệm gửi báo cáo sự cố cho Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành.

- Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền được quyền yêu cầu chủ đầu tư và các bên liên quan cung cấp thông tin về sự cố.

- Trường hợp sự cố công trình xảy ra trong quá trình khai thác, sử dụng, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại các khoản 1,2 và 3 Điều này.

Quy định về giải quyết sự cố công trình xây dựng

Căn cứ tại Điều 45 Nghị Định 06/2021/NĐ-CP quy định vấn đề giải quyết sự cố công trình xây dựng bao gồm những nội dung cụ thể như sau:

- Khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng công trình có trách nhiệm thực hiện các biện pháp kịp thời để tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm an toàn cho người và tài sản, hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra; tổ chức bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện báo cáo theo quy định tại Điều 44 Nghị định này. Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo, hỗ trợ các bên có liên quan tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện các công việc cần thiết khác trong quá trình giải quyết sự cố.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chủ trì giải quyết sự cố công trình xây dựng và thực hiện các công việc sau:

+ Xem xét, quyết định dừng, tạm dừng thi công hoặc khai thác sử dụng đối với hạng mục công trình, một phần hoặc toàn bộ công trình tùy theo tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng của sự cố;

+ Xem xét, quyết định việc phá dỡ, thu dọn hiện trường sự cố trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu sau: Đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình và các công trình lân cận. Hiện trường sự cố phải được các bên liên quan chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi phá dỡ, thu dọn;

+ Thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố cho chủ đầu tư, các chủ thể khác có liên quan; các yêu cầu đối với chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc các bên có liên quan phải thực hiện để khắc phục sự cố;

+ Xử lý trách nhiệm của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật;

+ Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì giải quyết đối với sự cố công trình xây dựng cấp II, cấp III trên địa bàn.

- Chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng trong quá trình thi công xây dựng hoặc chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình trong quá trình khai thác, sử dụng có trách nhiệm khắc phục sự cố theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau khi khắc phục sự cố, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này quyết định việc tiếp tục thi công hoặc đưa công trình vào sử dụng.

- Tổ chức, cá nhân gây ra sự cố có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chi phí cho việc khắc phục sự cố tùy theo tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng của sự cố.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định về báo cáo và giải quyết sự cố đối với công trình phục vụ quốc phòng, an ninh.

Tai nạn lao động là gì? 5 biện pháp phòng tránh tai nạn lao động trong xây dựng 

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.6 (426 đánh giá)
Những quy định cần nắm về sự cố công trình trong xây dựng  Những quy định cần nắm về sự cố công trình trong xây dựng 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 213

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 139

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 387

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 401