6 việc mà trí thông minh nhân tạo không thể làm thay

31.08.2016 1808 dothidiuhd

Ngày càng có nhiều công việc mà con người đang bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo, thế nhưng dù cho chúng có phát triển đến mức nào đi chăng nữa thì vẫn có những công việc mà không thể thay thế với con người.

Ảnh nguồn Internet

Ngay cả trước khi mà bộ phim “Kẻ hủy diệt” được công chiếu, trong xã hội của loài người vẫn luôn tồn tại một nỗi sợ hãi rằng một ngày nào đó người máy sẽ vùng lên và bắt đầu thống trị thế giới. Và những người luôn luôn coi trí tuệ nhân tạo là kẻ thù và lo rằng sẽ đến một lúc nào đó chúng ta không cần đến những công việc mà con người vẫn đang làm hiện nay nữa.

Tất nhiên là công nghệ đang ngày càng phát triển và có một số chương trình được tạo ra để có thể thay thế được các hoạt động của con người nhằm giải phóng được thời gian và giảm đi chi phí. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo lại không bao giờ có thể thực sự thay thế được các tương tác của con người

Dưới đây chính là những nghề nghiệp mà sẽ phải rất lâu nữa người máy mới có thể thay thế được.

1. Nhà văn

Thực tế là ngay cả những chiếc máy tính chuyên viết lách mới nhất cũng vẫn còn rất nhiều hạn chế. Công ty Narrative Science ở đất nước Chicago tuy khẳng định được rằng mình đã dạy được máy tính viết rất nhiều các bài báo, nhưng chủ yếu cũng chỉ là bài về các sự kiện về thể thao. Rõ ràng, nhà văn và những ngòi bút sáng tạo đang cần phải có rất nhiều nguồn thông tin và cần có cảm xúc để truyền tải được suy nghĩ của mình vào trong các con chữ.

2. Trợ lý hành chính

Ảnh nguồn Internet

Thời gian hiện nay đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, và dù là bạn có thử yêu cầu Siri (của Apple) hay là Cortana (của Microsoft) đặt vé cho các chuyến bay, thì đến cuối cùng bạn cũng phải mất nhiều thời gian hơn để bạn có thể nhắc lại các câu lệnh và cuối cùng là đành phải nói “Hủy”.

Các dịch vụ trợ lý ảo tối tân nhất kết hợp cùng với khả năng của các trợ lý hành chính truyền thống với các sự tiện dụng của kỹ thuật số đang nhằm mang lại cho bạn những lợi ích của cả hai. Tất nhiên, chúng sẽ giúp kết nối các dấu chấm trên một mặt phẳng, nhưng mà khi cần làm một việc gì đó mà mang tính chiến lược, không có gì tốt hơn là có một người trợ lý hành chính bằng xương bằng thịt để giúp bạn thực hiện những việc mình cần từ đầu đến cuối.

3. Đầu bếp

Làm sao mà trí tuệ nhân tạo lại có thể hiểu được các giác quan của con người một cách đầy đủ nhất để có thể loại bỏ được các đầu bếp thực sự? Họ có nhiệm vụ rất khó khăn đó là kết hợp tất cả các kỹ năng nấu nướng với cách trình bày món ăn sau cho hình thức đẹp và khẩu vị đều làm hài lòng các thực khách.

Trí tuệ nhân tạo, dù là ở trong tương lai, cũng chẳng có lý do gì để nuốt thức ăn vào bụng và chính vì thế sẽ không bao giờ có thể biết được những ngóc ngách thật bí ẩn và tuyệt diệu của tất cả các nguyên liệu. Đi học nấu ăn cũng là một cách để đảm bảo được công việc của mình không bao giờ bị người máy cướp mất – vì sẽ chả có một cách nào để chúng có thể biết được một món nào đó là mặn hay nhạt.

Tham khảo thêm: Việt Nam cần nhiều nhân sự ở nhóm ngành kỹ thuật.

4. Chuyên gia tâm lý

Sự đồng cảm là điều rất quan trọng khi bạn cần phải hiểu rõ một người hoặc là vấn đề mà người đó đang vướng và gặp phải. Trí tuệ nhân tạo rốt cuộc cũng sẽ có khả năng thể hiện được cảm xúc, lắng nghe và phản ứng, nhưng mà khả năng chữa bệnh trong trị liệu thì chỉ có thể có được nhờ một người hiểu thật rõ đấu tranh với các trải nghiệm con người là như thế nào.

Hình ảnh có liên quan

Ảnh nguồn Internet

5. Giáo viên

Dạy học nó khác xa so với việc bạn ném ra một mớ thông tin và trông chờ người khác có thể nhớ được các thông tin ấy. Nghề dạy học cũng sẽ không bao giờ trở thành một nghề lỗi thời vì nó còn đòi hỏi sự thấu hiểu và luôn sẵn sàng thay đổi phương pháp giảng dạy của mình để có thể phù hợp với nhu cầu của người học.

Cho đến nay, vẫn chưa có một dấu hiệu nào cho thấy rằng trí tuệ nhân tạo có được khả năng dạy học trong một căn phòng đầy ắp các em học sinh lớp một cách đọc chữ.

6. Doanh nhân

Chúng ta sẽ ở đâu nếu như không có smartphone, máy bay và có ô tô? Các doanh nhân chính là người đã đẩy nhân loại tiến lên và không bao giờ có thể bị máy móc thay thế.

Bộ óc của con người là một siêu máy tính được cho là hoàn hảo nhất, và dường như là chắc chắn không một ứng dụng trí tuệ nhân tạo nào lại có thể thay thế được cho bản năng, tính kiên định và cả các phẩm chất lãnh đạo cần thiết để tiến hành xây dựng một doanh nghiệp có khả năng thay đổi cả thế giới.

Trên đây chính là những nghề mà trí thông minh nhân tạo không thể nào thay thế được. Chính vì vậy, nếu bạn không muốn mất việc bất cứ lúc nào thì đừng nên bỏ qua những công việc đầy hấp dẫn này nhé. Nói thế cũng không có nghĩa là bạn sẽ hoàn toàn thất nghiệp nếu như bạn đang có một công việc mà robot có thể thay thế. Điều quan trọng nằm ở chính bạn đang làm công việc đó ra sao, thái độ của bạn thế nào và hiệu quả công việc có đáp ứng được nhu cầu hay không. Hãy làm việc như một chiến binh thực thụ, đừng làm việc không suy nghĩ như một cái máy.

Xem thêm: Thầy giáo lưu ý một số ngành nghề có nguy cơ thất nghiệp cao.​

Ms. Công nhân

4.3 (113 đánh giá)
6 việc mà trí thông minh nhân tạo không thể làm thay 6 việc mà trí thông minh nhân tạo không thể làm thay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 370

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6971

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15030

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10841