NLĐ cần điều kiện gì để trở lại TP.HCM làm việc sau dịch? Trở lại bằng cách nào?

27.09.2021 782 hongthuy95

“Khủng hoảng Covid” thực sự là “tấm áo choàng đen” bao trùm cuộc sống lao động Sài Gòn nhiều tháng qua. Khổ nhất là dân tha hương vẫn cố bám trụ đến ngày không chịu nỗi đành bất chấp phạm luật về quê tránh dịch. Rồi… có người không “lên phố” nữa vì sợ, người mong chờ được “gọi” lại để tiếp tục mưu sinh.

NLĐ cần điều kiện gì để trở lại TP.HCM làm việc sau dịch? trở lại bằng cách nào
NLĐ có nguyện vọng được đón về TP.HCM làm việc sau dịch nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định

Kẻ ở, Người về lúc Sài Gòn “bệnh” nặng

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 khiến TP.HCM một phen điêu đứng. Bởi số ca mắc mỗi ngày không còn là vài chục, vài trăm mà lên đến vài nghìn, thời điểm đỉnh dịch vượt quá mốc 10.000 ca. Toàn thành phố thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội nghiêm ngặt, “ai ở đâu ở yên đấy” ròng rã 2 tháng trời. Nhiều công ty đóng cửa, không ít nhà máy ngưng hoạt động, số khác nỗ lực duy trì sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “2 điểm đến, 1 cung đường” nhưng chi phí cao cũng không cầm cự được lâu. Người có tiền của không nói, kẻ “ăn bữa nay lo bữa mai” bần thần không dám nghĩ cảnh ăn gì, ở đâu nếu cứ “ở không” nhiều ngày thêm nữa trong khi các chi phí sinh hoạt cơ bản vẫn phải chi mỗi ngày nếu muốn ở lại. Thế là các phương án đưa người ngoại tỉnh về quê được triển khai.

Gợi ý 4 phương án sản xuất an toàn trong nhà máy mùa dịch

Theo thống kê, tính từ đợt đầu hồi tháng 7/2021, Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với các địa phương liên quan đưa khoảng 33.000 người (có nguyện vọng) về 34 tỉnh thành an toàn. Tuy nhiên, con số thực tế mong muốn được “thả” lớn hơn như thế rất nhiều. Khá đông dân lao động xa quê bị kẹt lại. Khốn cùng, họ quyết định “làm liều” tháo chạy. Ngày 19/8, hàng trăm chiếc xe 2 bánh chở theo hàng nghìn người là vợ - chồng - con cái cùng đồ đạc lỉnh kỉnh rời Sài Gòn về quê rồi bị giữ lại tại chốt gây nên cảnh tượng náo loạn lẫn nhói lòng. Hỏi qua một số người mới biết, họ “đói ăn” và “sợ dịch”, nhiều người được về rồi sẽ chưa, thậm chí không có ý định trở lại. Đây cũng là mối lo mà nhiều chuyên gia cảnh báo về tình trạng thiếu hụt lao động sau dịch làm đứt gãy chuỗi sản xuất - cung ứng của nhiều nhà máy, khu công nghiệp lớn nhỏ, tiềm ẩn nguy cơ suy giảm đáng kể khả năng cạnh tranh thu hút FDI với các nước lân cận, giảm GDP và uy tín thương hiệu Việt… Do vậy, cần thiết và cấp bách phải có giải pháp ngăn chặn hệ lụy này kịp thời và hiệu quả.

Công nhân bỏ phố về quê vì đói ăn và sợ dịch

NLĐ cần điều kiện gì để trở lại TP.HCM làm việc sau dịch? trở lại bằng cách nào
NLĐ TP.HCM khốn đốn cả trong cuộc sống sinh hoạt lẫn công việc vì Covid-19

Đưa NLĐ ngoại tỉnh trở lại thành phố làm việc sau dịch

Mới đây, chính quyền lãnh đạo thành phố đang xây dựng phương án đưa NLĐ trở lại Tp.HCM làm việc, nhanh chóng tái sản xuất kinh doanh, khôi phục hoạt động kinh tế trong tình hình “bình thường mới”. Dự kiến, những lao động đầu tiên trở lại vào ngày 1/10 này kèm theo kế hoạch chi tiết, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Cụ thể:

♦ Đối tượng được ưu tiên trở lại TP. làm việc sau dịch

- Là NLĐ, bao gồm công nhân, kỹ sư, chuyên gia và các lao động khác tại các tỉnh, thành phố cần, có nguyện vọng trở lại TP.HCM - thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hiện hoạt động trên địa bàn thành phố.

♦ Điều kiện để NLĐ được trở lại TP. làm việc sau dịch

Để được đón về thành phố làm việc, NLĐ phải đáp ứng đầy các điều kiện tối thiểu sau đây:

- Có kế hoạch làm việc tại TP., được các doanh nghiệp, hợp tác xã liên quan có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo

- Đã được tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc có xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 của cơ quan y tế

- Có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực

- Được UBND tỉnh, thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển nếu địa phương đó đang là “vùng cam” hay “vùng đỏ”.

♦ Kế hoạch đưa đón NLĐ trở lại TP. làm việc sau dịch

Sở GTVT đưa ra kế hoạch đón NLĐ ngoại tỉnh trở lại thành phố làm việc sau dịch bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Cụ thể là:

- Đối với đường bộ

Tổ chức đón theo 3 phương thức

+ Phương thức 1:

Đơn vị, người sử dụng lao động tự tổ chức đón công nhân bằng cách gửi phương án đến cơ quan đầu mối (UBND TP.Thủ Đức / các quận, huyện / BQL Khu chế xuất và công nghiệp TP. / BQL KCN cao…) để rà soát, tổng hợp danh sách gửi Sở GTVT TP. xem xét triển khai. Sở sau đó sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe đưa đón và thông báo đến các tỉnh, thành phố về kế hoạch cụ thể. Xe sẽ đón người về TP.HCM và trả khách tại bến xe miền Đông, bến xe miền Tây - NLĐ sau đó sẽ từ bến xe đi taxi được sở GTVT TP. cấp phép hoặc xe trung chuyển được doanh nghiệp đăng ký để về nơi cư trú có đăng ký giám sát dịch tễ.

+ Phương thức 2:

BQL Khu chế xuất và công nghiệp, BQL KCN cao… tổng hợp nhu cầu của đơn vị, doanh nghiệp hiện quản lý để phối hợp với Cty CP Xe khách Phương Trang lên kế hoạch vận chuyển chi tiết, được cấp giấy nhận diện có mã QR, có đăng ký địa điểm đón - trả khách cụ thể.

+ Phương thức 3:

Sở GTVT TP. tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách liên tỉnh ở các địa phương liên quan đến bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, tần suất tối đa 4 chuyến/ ngày/ tuyến. Đơn vị vận tải phối hợp thực hiện được cấp giấy nhận diện, khai thác theo từng tuyến chi tiết (theo phân bổ của Sở GTVT TP. thống nhất với Sở GTVT các tỉnh, thành liên quan), theo giá vé cố định được kê khai, niêm yết theo quy định.

NLĐ cần điều kiện gì để trở lại TP.HCM làm việc sau dịch? trở lại bằng cách nào
NLĐ được đón trở lại TP.HCM làm việc sau dịch từ 1/10

 

+ Triển khai thế nào?

Dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tổ chức đón NLĐ bằng đường bộ theo phương thức 1 và 2, từ 1/10 đến 31/10 – Giai đoạn 2 tổ chức đón NLĐ theo cả 3 phương thức, từ 1/11 trở đi.

+ Đối với phương án đón NLĐ trở lại TP. làm việc sau dịch bằng đường sắt và đường hàng không thì thực hiện theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ GTVT, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; đồng thời phù hợp với nhu cầu của NLĐ cũng như của các địa phương đi.

♦ Chuẩn bị giấy tờ liên quan để trở lại TP.

NLĐ trở lại TP. làm việc sau dịch khi mua vé và lên xe, phương tiện đón cần xuất trình các loại giấy tờ sau:

- Bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách NLĐ của đơn vị tiếp nhận lao động

- Bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ

- Giấy xác nhận đã tiêm vaccine mũi 1 được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người đã khỏi bệnh Covid-19.

Phương án này nằm trong kế hoạch đón NLĐ trở lại TP. làm việc sau dịch được Sở GTVT trình UBND TP. xem xét quyết định trước khi TP. có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố liên quan cho ý kiến và phối hợp triển khai nếu thống nhất thực hiện.

Đây được xem là hành động kịp thời của TP.HCM nói riêng trong nỗ lực khôi phục sản xuất trong tình hình mới, “sống chung an toàn với Covid-19” cũng như tạo điều kiện để NLĐ có việc làm, tạo thu nhập sớm ổn định lại cuộc sống thay vì tiếp tục áp dụng các biện pháp chống dịch cứng nhắc và nghiêm ngặt - ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế. Song song với đó, TP. cũng sẽ tiếp tục hoàn thành mục tiêu tiêm chủng để phủ kín vaccine trong cộng đồng, hướng đến cuộc sống “bình thường mới” trong và sau dịch, cả trong sinh hoạt và lao động./.

(Theo Tuổi Trẻ Online)

4.9 (599 đánh giá)
NLĐ cần điều kiện gì để trở lại TP.HCM làm việc sau dịch? Trở lại bằng cách nào? NLĐ cần điều kiện gì để trở lại TP.HCM làm việc sau dịch? Trở lại bằng cách nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 282

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 86