OPS là gì? Công việc của OPS phù hợp với ai?

23.04.2020 13307 vi.vothanh

Được biết đến như một nghề có thu nhập ổn định trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu (XNK), OPS trở thành công việc được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ OPS là gì, yêu cầu cụ thể ra sao? Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây bởi rất nhiều đơn vị XNK cần đến vị trí này.

OPS là gì? Người trẻ không có kinh nghiệm nhiều trong lĩnh vực Logistics có phù hợp với công việc này không? Hãy để Vieclamnhamay.vn đi tìm câu trả lời giúp bạn.

OPS là gì?

OPS (Operations) là nhân viên giao nhận hiện trường trong các công ty chuyên về dịch vụ xuất nhập khẩu (Forwarder – Logistics), công ty sản xuất thương mại… Họ là những người sẽ trực tiếp đi đến kho bãi, cảng biển, cảng hàng không để làm thủ tục thông quan, nhận hàng từ các công ty vận chuyển và nhập kho. 

OPS là gì? Công việc của OPS phù hợp với ai?
OPS là gì? OPS hay còn gọi là nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Công việc cụ thể của OPS trong logistics là gì?

Công việc của OPS (gọi tắt là nhân viên hiện trường) khá rộng, điều này còn phụ thuộc vào lĩnh vực, mặt hàng xuất nhập khẩu và thời gian làm việc. Tuy nhiên, có thể tóm gọn nhiệm vụ chính của OPS là giao nhận hàng hóa từ cảng, nhập kho, hoàn thành thủ tục, giấy tờ cần thiết để xuất - nhập cảnh. Cụ thể:

- Chịu trách nhiệm về các giấy tờ, chứng từ thuế xuất - nhập cảnh hàng hóa. 

- Liên hệ với khách hàng và hướng dẫn thủ tục cần thiết để vận chuyển sản phẩm.

- Khai báo hải quan tại cảng.

- Đảm bảo quá trình xuất - nhập cảnh hàng hóa diễn ra suôn sẻ. 

- Giao - nhận lệnh xuất nhập hàng. 

- Điều hành, kiểm tra các hoạt động bốc dỡ, vận chuyển sản phẩm từ kho đến đối tác.

OPS là gì? Công việc của OPS phù hợp với ai?
Công việc của OPS thường xuyên khai báo hải quan

Yêu cầu cần có của nhân viên hiện trường trong XNK

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người làm công việc OPS trong ngành xuất nhập khẩu cần:

- Hiểu quy trình thông quan hàng hóa.

- Sức khỏe đảm bảo tốt để có thể làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt.

- Không ngại di chuyển vì phải thường xuyên qua lại giữa cảng, kho...

- Chủ động được giờ giấc bởi thời gian xuất nhập cảnh rơi vào nhiều khung giờ khác nhau.

- Khéo léo, có khả năng giao tiếp là lợi thế để phối hợp làm việc tốt với bộ phận hải quan.

- Tinh thần trách nhiệm cao, cẩn thận vì hàng hóa xuất nhập cảnh luôn liên quan đến vấn đề chất lượng và an ninh. 

Do thường xuyên di chuyển ngoài trời và thời gian linh hoạt nên công việc này khá phù hợp với nam giới, sức khỏe tốt, cẩn trọng và yêu thích việc làm liên quan đến Logistics. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bạn nữ hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình nhờ vào tính chịu khó, cẩn thận và tỉ mỉ trong công tác giao nhận hàng. 

OPS là gì? Công việc của OPS phù hợp với ai?
Công việc OPS thường ưu tiên nam giới vì cần sức khỏe tốt

Lương của nhân viên hiện trường có cao không?

Hiện nay, OPS là vị trí không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao bằng các nghề khác trong lĩnh vực XNK, Logistics. Tuy nhiên, do tính chất công việc phải thường xuyên di chuyển, hoạt động ngoài trời nên mức lương OPS khá ổn. Thông thường, thu nhập người mới vào nghề dao động từ 6.000.000đ - 7.000.000đ/tháng chưa kể phụ cấp. Người có kinh nghiệm nhận khoảng 7.000.000 - 8.000.000đ/tháng hoặc thậm chí trên 12.000.0000đ nếu nhanh nhẹn, biết kết nối với các doanh nghiệp vận chuyển nhỏ làm thêm ngoài giờ.

Để làm việc ở vị trí OPS, bạn có thể ứng tuyển vào các đơn vị chuyên về dịch vụ vận chuyển hàng hóa, sản xuất thương mại như Vinalink, Alpha Express, Viettel… tại cảng biển, hàng không hoặc kho giao hàng. 

Học ngành gì để làm việc trong bộ phận OPS?

Hiện nay, nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu được rất nhiều bạn trẻ quan tâm bởi mức lương ổn định và không đòi hỏi trình độ cao. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có đơn vị nào đào tạo chuyên sâu về ngành nghề này. Nếu muốn có kiến thức cơ bản về OPS, bạn có thể theo học các chương trình đào tạo xuất nhập khẩu, Logistics như: Thương mại quốc tế, kinh tế vận tải, kinh tế đối ngoại, thanh toán quốc tế ở một số trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Kinh tế tài chính, Luật TP.HCM…

Tìm việc OPS ở đâu?

Xuất nhập khẩu hay Logistics là một trong những ngành nghề hot thời đại 4.0. NLĐ sở hữu kiến thức chuyên môn cùng các kỹ năng, nghiệp vụ làm việc ở mảng này có nhiều cơ hội việc làm. Riêng bộ phận OPS hay nhân viên hiện trường cũng dễ dàng tìm việc và xin được việc. Ứng viên quan tâm, có nhu cầu tìm việc OPS nhanh tay truy cập website Vieclamnhamay.vn, tìm đến tin tuyển dụng phù hợp và nộp hồ sơ ứng tuyển online miễn phí.


Có thể thấy, công việc của OPS khá phù hợp với nam giới, sức khỏe tốt, nhanh nhạy... Giai đoạn đầu tiếp nhận sẽ khá vất vả, tuy nhiên, khi đã dần quen với nhịp độ, hiểu rõ OPS là gì, hầu hết nhân viên hiện trường đều không còn cảm thấy khó khăn và cơ hội thăng tiến dành cho người trẻ là rất cao. Nếu bạn yêu thích vị trí này, hãy thường xuyên theo dõi Vieclamnhamay.vn để cập nhật tin tức tuyển dụng mới nhất liên quan đến Logistics.

Bài viết liên quan: Logistics là gì? Nhu cầu nhân lực logistics hiện nay

Ms. Công nhân

4.0 (880 đánh giá)
OPS là gì? Công việc của OPS phù hợp với ai? OPS là gì? Công việc của OPS phù hợp với ai?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 32

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 71

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10160

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40898