Phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống: Tại sao nó là một xu hướng quan trọng?

15.08.2023 869 doantrangbc

“Phát triển bền vững” đang là cụm từ được rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực quan tâm. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống (F&B) vẫn luôn tìm kiếm những giải pháp để bắt kịp xu hướng này. Vậy vì đâu phát triển bền vững trở nên quan trọng đối với ngành F&B Việt Nam và toàn cầu, hãy cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

Phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống: Tại sao nó là một xu hướng quan trọng?


Phát triển bền vững đóng vai trò như thế nào?

Có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) đang hướng tới sản xuất bền vững. Nó không chỉ có lợi cho môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh doanh và xã hội cho chính doanh nghiệp. Cụ thể như:

- Đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng: Dưới tác động của đại dịch toàn cầu Covid - 19, ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến việc ủng hộ các sản phẩm bền vững và đảm bảo an toàn đối với sức khỏe bản thân và gia đình. Các doanh nghiệp nhận thấy rằng đáp ứng yêu cầu này là việc cần làm trước mắt để có thể tạo ra sự tín nhiệm từ người tiêu dùng và tăng cường danh tiếng thương hiệu.

- Bảo vệ môi trường: Những tác động mạnh mẽ từ biến đổi khí hậu được cho là thách thức đối với ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) trên toàn thế giới. Các tình huống thiên tai như bão, lũ lụt và cháy rừng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp F&B, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và cả nguồn cung cấp nguyên liệu. Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp F&B từng bước thay đổi hướng đi theo chuỗi giá trị sản xuất bền vững. Sản xuất bền vững giúp giảm thiểu tác động tiêu thụ tài nguyên và ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ hệ thống sinh thái.

- Tối ưu hóa chi phí và hiệu suất: Cải thiện hiệu quả sử dụng nguyên liệu, tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm lãng phí có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong dài hạn. Sản phẩm bền vững cũng có thể tạo ra giá trị gia tăng, thu hút thêm khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

- Tuân thủ quy định: Các quy định và luật pháp liên quan đến an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường đang ngày càng chặt chẽ. Sản xuất bền vững giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định, tránh rủi ro pháp lý và tránh các xử phạt. 

Ngoài ra, đáp ứng các yêu cầu này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình tiếp cận các thị trường nước ngoài.

- Tạo lợi thế cạnh tranh: Sản phẩm bền vững có thể là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến việc mua sắm thông minh và họ có thể ưa thích chọn lựa các sản phẩm có ảnh hưởng tích cực đến môi trường và xã hội.

- Tạo cơ hội kinh doanh mới: Chuyển đổi sang sản xuất bền vững có thể mở ra cơ hội cho việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, như thực phẩm hữu cơ, thực phẩm chay, thực phẩm không dùng động vật, và các giải pháp thay thế nguồn cung cấp thực phẩm truyền thống.

- Nâng cao trách nhiệm xã hội và cộng đồng: Doanh nghiệp ngày càng nhận thức về trách nhiệm của mình đối với xã hội và cộng đồng. Sản xuất bền vững có thể đóng góp vào việc cải thiện điều kiện sống và môi trường làm việc của nhân viên, cũng như ủng hộ các hoạt động xã hội.

Phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống: Tại sao nó là một xu hướng quan trọng?


Doanh nghiệp F&B Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Trước những chuyển động từ thị trường thế giới thì các doanh nghiệp F&B Việt Nam cũng không ngoại lệ. Xu hướng bền vững trong ngành này đang không ngừng tiến xa và được cập nhật mỗi ngày. Cụ thể có thể kể đến việc sử dụng nguyên liệu từ thực phẩm chay, hữu cơ, kết hợp với canh tác bền vững, tái chế sản phẩm dư thừa từ quá trình sản xuất và hạn chế sử dụng nhựa cũng như giảm thiểu chất thải thực phẩm đã trở thành những xu hướng đang được ưa chuộng. 

Một minh chứng cho xu hướng này tại nước ta đó là Vinamilk - thương hiệu hàng đầu trong ngành F&B tại Việt Nam, được Forbes xếp hạng là thương hiệu có giá trị cao nhất trong năm 2022. Vinamilk không ngừng đầu tư vào các công nghệ và giải pháp xanh, bền vững tại hệ thống trang trại và nhà máy sản xuất, thể hiện cam kết và nỗ lực với hướng đi bền vững tầm chiến lược và dài hạn.

Hiện nay, Vinamilk đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại 13 trang trại và 10 nhà máy, song song với việc thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh như Biomass, CNG (tại nhà máy), và Biogas (tại trang trại).

Tại nhà máy, tới 87% năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch đã được thay thế bằng năng lượng xanh, sạch từ Biomass và CNG; 15%-20% năng lượng điện sử dụng được tạo ra từ năng lượng mặt trời.

Vinamilk cũng đã xây dựng mô hình trang trại bò sữa sinh thái mang tên Green Farm, và trang trại Hữu cơ Organic, đồng thời thực hiện chăn nuôi bò sữa theo định hướng nông nghiệp bền vững.

Đồng thời với việc giảm khí nhà kính, Vinamilk đã hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam. Kế tiếp, họ đang triển khai hoạt động trồng cây với mục tiêu Net Zero, trong giai đoạn 5 năm từ 2023 đến 2027.

Gần đây, doanh nghiệp này còn tự hào thông báo Nhà máy và Trang trại Bò sữa Vinamilk tại Nghệ An đã đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014 từ Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc-BSI (Anh) và Bureau Veritas (Pháp).

Vinamilk đã thực hiện việc sử dụng túi làm từ nhựa tái chế, muỗng nhựa, ống hút nhựa và màng co trong 100% cửa hàng trên toàn quốc, thể hiện sự nỗ lực trong việc giảm thiểu chất thải nhựa.

Câu chuyện của Vinamilk có thể coi là một tấm gương tiêu biểu và là minh chứng rõ ràng cho sự chuyển dịch không thể tránh khỏi trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam.

Ms. Công nhân

4.6 (466 đánh giá)
Phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống: Tại sao nó là một xu hướng quan trọng? Phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống: Tại sao nó là một xu hướng quan trọng?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 222

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 145

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 394

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 407