Trả thêm lương cho lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng đi làm lại!

21.03.2023 343 hongthuy95

Lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Nhiều trường hợp đi làm được DN, NSDLĐ trả thêm lương. Chi tiết thế nào, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

trả thêm lương cho lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng đi làm lại

Lao động nữ sau thời gian nghỉ thai sản đi làm lại khi nào?

Luật quy định lao động nữ sinh con được nghỉ dưỡng sức và tập trung chăm con trong khoảng thời gian là 6 tháng, sau đó thì quay trở lại với công việc. Tuy nhiên, NLĐ hoàn toàn có thể thỏa thuận với DN, NSDLĐ được đi làm trễ hoặc sớm hơn mốc 6 tháng với lý do chính đáng. Ngoài ra, khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng và đi làm trở lại, lao động nữ cũng sẽ được làm việc ít hơn 1h/ca, thời gian làm việc cụ thể cũng sẽ được 2 bên thỏa thuận và thống nhất cho phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của DN cũng như nguyện vọng của NLĐ.

Vậy lao động nữ sau thời gian nghỉ thai sản đi làm lại khi nào?

- Khi kinh tế khó khăn, mong muốn đi làm sớm để tạo thu nhập ổn định cuộc sống

- Khi kinh tế dư dả hoặc vừa đủ, và (hoặc) không yên tâm để con ở nhà hoặc gửi trẻ để đi làm nên xin đi làm trễ hơn quy định

- Khi tâm lý thoải mái, con nhỏ có người chăm nên yên tâm làm đủ giờ như những lao động bình thường khác

- …

Dù với lý do gì thì rõ ràng, thiên chức làm mẹ là vô cùng thiêng liêng và DN, NSDLĐ luôn tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ lao động nữ vững tâm lý trước khi bắt đầu làm việc trở lại.

Lao động nữ đi làm lại sau sinh (trước ngày và đủ giờ) được trả lương thế nào?

Không nói đến trường hợp đi làm trễ hơn so với thời gian nghỉ thai sản theo quy định, lao động nữ đi làm lại sau khi sinh con trước 6 tháng hay đi làm lại và làm đủ giờ của ca làm việc bình thường thì được DN, NSDLĐ trả thêm lương. Cụ thể:

+ Đối với trường hợp đi làm lại trước 6 tháng nghỉ thai sản

Luật quy định lao động nữ đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản (6 tháng) thì ngoài khoản trợ cấp thai sản chi trả 1 lần từ BHXH, phía DN, NSDLĐ cũng phải trả tiền lương tương ứng với những ngày làm việc thực tế trong tháng.

Ví dụ: NLĐ được nhận mức trợ cấp thai sản là 30.000.000 đồng cho 6 tháng nghỉ thai sản, tương ứng 5.000.000 đồng/tháng. Khi đi làm lại trước 6 tháng thì ngoài tiền trợ cấp thai sản đã hoặc sẽ được nhận đó, lao động nữ sẽ được công ty trả thêm lương cho những ngày đi làm, mức 5.000.000 đồng/tháng hoặc cao/thấp khác nhau theo thỏa thuận.

trả thêm lương cho lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng đi làm lại

Lao động nữ sau sinh đi làm lại trước 6 tháng thì được trả thêm lương từ DN

+ Đối với trường hợp đi làm lại sau sinh và làm đủ giờ của ca

Khoản 4, điều 80 Nghị định 145 quy định rõ: Lao động nữ đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng được nghỉ 60 phút mỗi ngày tính vào thời gian làm việc và vẫn được tính lương thời gian nghỉ này, để nghỉ ngơi và thực hiện thiêng chức làm mẹ - chăm con. Tuy nhiên, nếu chính lao động nữ đó không có nhu cầu nghỉ, muốn được làm đủ thời gian và được DN, NSDLĐ đồng ý thì ngoài tiền lương được hưởng đủ của ca làm việc này, có bao gồm 1h nghỉ, NLĐ sẽ được trả thêm lương cho chính 1h đáng lẽ được nghỉ nhưng vẫn làm việc bình thường đó.

Ví dụ: NLĐ được trả lương 350.000 đồng cho 8 giờ làm việc/ngày, tức 43.750 đồng/giờ. Khi nuôi con dưới 12 tháng mà không cần nghỉ 1h/ca, vẫn làm đủ thời gian thì mỗi ngày làm việc, lao động nữ đó sẽ nhận được:

Tiền lương = 43.750 đồng x 8h + 43.750 đồng/giờ x 1h = 393.750 đồng/ngày

Đi làm lại sau sinh là giai đoạn tương đối khó khăn với hầu hết lao động nữ. Nhiều chị, em không nỡ xa con, không yên tâm gửi con cho ông bà hay nhà trẻ, sức khỏe chưa đảm bảo để trở lại với công việc… Tuy nhiên, bỏ qua những lý do chủ quan này, không ít người chọn đi làm sớm hơn quy định hoặc xin làm đủ giờ của ngày công để nhận thêm một khoản tiền nữa, giúp tăng tổng thu nhập mỗi ngày/tháng để có thể thoải mái chi tiêu hơn.

Ms. Công nhân

4.2 (352 đánh giá)
Trả thêm lương cho lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng đi làm lại! Trả thêm lương cho lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng đi làm lại!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 61

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 269

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 327

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 171