Trợ cấp mất việc là gì? 3 Điều không phải ai cũng biết về trợ cấp mất việc

03.03.2020 2254 vi.vothanh

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tiến hành cắt giảm nhân sự với lý do tài chính khó khăn, chuyển đổi sản xuất hay thiên tai dịch bệnh… Với những trường hợp như thế, người lao động sẽ hưởng trợ cấp mất việc và được xem là quyền lợi chính đáng dành cho những ai đi làm lâu năm. Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây nếu bạn cũng đang rơi vào hoàn cảnh này. 

Trợ cấp mất việc là gì?

Trợ cấp mất việc là khoản tiền doanh nghiệp sẽ chi trả cho người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn mà lỗi không phải do NLĐ gây ra. 

Trợ cấp mất việc là gì? 3 điều không phải ai cũng biết về trợ cấp mất việc
Khi bị cắt giảm nhân sự vì kinh tế khó khăn, NLĐ sẽ nhận trợ cấp mất việc nếu đủ điều kiện

Ai được hưởng trợ cấp mất việc?

Để hưởng trợ cấp mất việc, người lao động phải thuộc đối tượng chấm dứt hợp đồng vì một trong những lý do sau đây:

- Nơi làm việc thay đổi cơ cấu tập thể, tổ chức lại lao động: ví dụ như hợp nhất phòng ban dẫn đến cắt giảm nhân sự...

- Thay đổi sản phẩm, cơ cấu sản phẩm: Người lao động không đủ chuyên môn để tiếp tục làm việc.

- Thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc sản xuất…

- Vì lý do kinh tế: khủng hoảng, suy thoái hoặc thực hiện theo yêu cầu của nhà nước để tái cơ cấu kinh tế, sáp nhập, chia tách cơ quan…

Như vậy, doanh nghiệp buộc phải chi trả trợ cấp mất việc cho người lao động khi cắt giảm nhân sự và không tìm được công việc thay thế cho nhân viên của mình. 

Phân biệt trợ cấp mất việc, thôi việc và trợ cấp thất nghiệp

Có 3 chế độ trợ cấp phổ biến nhất khi người lao động nghỉ việc là: mất việc, thôi việc và thất nghiệp. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ các trường hợp này:

Trợ cấp mất việc là gì? 3 điều không phải ai cũng biết về trợ cấp mất việc
.

Quy định cách tính trợ cấp mất việc người lao động cần biết

Người lao động khi bị cắt giảm nhân sự vì lý do thay đổi cơ cấu công nghệ sản xuất hoặc suy thoái kinh tế… sẽ được hưởng trợ cấp mất việc. Vậy cụ thể điều kiện, quy định, cách tính trợ cấp mất việc như thế nào?

➤ Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc

- Người lao động làm việc thường xuyên cho doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên

- Thuộc một trong các trường hợp bị cắt giảm nhân sự do doanh nghiệp không bố trí được công việc dẫn đến mất việc (như trên).

➤ Thời gian hưởng trợ cấp mất việc

Thời gian hưởng trợ cấp mất việc = Tổng thời gian làm việc thực tế tại doanh nghiệp - (Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp + thời gian làm việc đã được doanh nghiệp tính trợ cấp mất việc/thôi việc trước đó nếu có) 

*Lưu ý:

- Thời gian tính trợ cấp mất việc nếu có tháng lẻ:

  • Lẻ từ 1 tháng - dưới 6 tháng: Được tính 1/2 năm

  • Lẻ từ đủ 6 tháng trở lên được tính thành 1 năm

- Thời gian NLĐ đã tham gia BHTN sẽ không được tính để trả trợ cấp mất việc. Vì vậy:

  • Người bắt đầu đi làm và ký HĐLĐ từ 1/1/2009 (thời điểm BHTN có hiệu lực): Sẽ không hưởng trợ cấp mất việc của doanh nghiệp mà thay vào đó là được hưởng trợ cấp thất nghiệp do cơ quan BHXH chi trả.

  • Người ký kết hợp đồng từ trước 2009: Được hưởng cùng lúc hai chế độ là trợ cấp mất việc và trợ cấp thất nghiệp khi doanh nghiệp chấm dứt HĐLĐ vì những lý do trên.

Trợ cấp mất việc là gì? 3 điều không phải ai cũng biết về trợ cấp mất việc
Những người đi làm từ trước 2009 sẽ nhận trợ cấp mất việc trong 1 số trường hợp nhất định

➤ Mức hưởng trợ cấp mất việc làm

Mỗi năm làm việc để hưởng trợ cấp sẽ được nhận 1 tháng tiền lương tương ứng, nhưng quy định tối thiểu là 2 tháng tiền lương, dù chưa đủ 2 năm làm việc. 

Ví dụ: Anh Bình đang làm việc tại công ty A từ ngày 01/01/2007 và bắt đầu tham gia BHTN vào ngày 01/01/2009. Đến ngày 01/01/2020 thì công ty chấm dứt hợp đồng với anh Bình do thay đổi cơ cấu sản xuất. Được biết, mức bình quân tiền lương 6 tháng cuối trước khi nghỉ việc là: 5.000.000đ.

- Thời gian làm việc tại công ty A là: 13 năm

- Thời gian tham gia BHTN: 11 năm

=> Thời gian hưởng trợ cấp mất việc là: 13 năm - 11 năm = 2 năm => hưởng trợ cấp mất việc 2 tháng.

=> Số tiền hưởng trợ cấp mất việc là: 2 tháng X 5.000.000đ = 10.000.000đ

Như vậy, khi chấm dứt HĐLĐ vì lý do trên, anh Bình sẽ được hưởng cùng lúc 2 chế độ là:

- Trợ cấp mất việc: 10.000.000đ do doanh nghiệp chi trả

- Trợ cấp thất nghiệp: do cơ quan BHXH chi trả. 

Hướng dẫn cách tính bảo hiểm thất nghiệp chuẩn xác nhất

Trong vòng 30 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động vì những lý do trên, doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán toàn bộ trợ cấp mất việc cho người lao động. 

Từ những quy định trợ cấp mất việc trên đây, có thể thấy, người gắn bó với doanh nghiệp từ trước năm 2009 sẽ nhận được nhiều quyền lợi trong trường hợp không may bị cắt giảm nhân sự. Công nhân cần nắm rõ thông tin này để tránh nhầm lẫn với các chế độ tương tự khác khi nghỉ việc. 

Ms. Công nhân

4.2 (552 đánh giá)
Trợ cấp mất việc là gì? 3 Điều không phải ai cũng biết về trợ cấp mất việc Trợ cấp mất việc là gì? 3 Điều không phải ai cũng biết về trợ cấp mất việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đôi ba ước mong của chị em chúng mình với 1 nửa thương yêu

Đôi ba ước mong của chị em chúng mình với 1 nửa thương yêu

Người ta hay nói “thương thay phận má hồng”, ý bảo số phụ nữ khổ cực hơn đàn ông. Bỏ qua những chị em cá tính, mạnh mẽ, chị em chúng tôi dành nhiều sự...

04.03.2025 774

Làm công nhân ổn định mà, sao phải tự ti?

Làm công nhân ổn định mà, sao phải tự ti?

“Làm công nhân thì đã sao? Công nhân mà lương cả chục triệu một tháng thì hơn cả khối việc văn phòng. Tôi làm công nhân, nghề da giày, tuần nghỉ 1 ngà...

04.03.2025 682

Vì Phụ nữ là để YÊU THƯƠNG!!!

Vì Phụ nữ là để YÊU THƯƠNG!!!

Được ưu ái gọi là “phái yếu”, “phái đẹp” là thế nhưng không ít chị em phụ nữ đang phải gồng gánh cuộc sống với áp lực cơm áo gạo tiền mỗi ngày. Họ bươ...

04.03.2025 934

Kiếm thêm tiền triệu mỗi ngày với nghề môi giới việc làm cho công nhân

Kiếm thêm tiền triệu mỗi ngày với nghề môi giới việc làm cho công nhân

Khi nhà máy mọc lên ngày càng nhiều, các doanh nghiệp quy mô xuất hiện ngày càng đông thì nhu cầu nhân lực sẽ ngày càng lớn, nhất là nhóm LĐPT. Bắt nh...

26.02.2025 124