Tuyển dụng nội bộ là gì? Quy tắc cần nắm khi ứng tuyển nội bộ

01.03.2023 3604 doantrangbc

Tuyển dụng nội bộ đang là một trong những hình thức được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Vậy tuyển dụng nội bộ là gì? Và những nhân viên muốn ứng tuyển nội bộ cần quan tâm điều gì? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

tuyển dụng nội bộ là gì

Tuyển dụng nội bộ là gì? 

Tuyển dụng nội bộ là hoạt động tìm kiếm và chọn lọc dựa vào nguồn ứng viên là các nhân viên đã và đang làm việc tại doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản đây là hình thức lấp đầy các vị trí còn trống bằng lực lượng lao động hiện có. Nhiều công ty cho biết nên có 15% - 18% tuyển dụng nhân sự mới là từ nguồn nội bộ. Ở các công ty nước ngoài tỷ lệ này sẽ cao hơn - trên 50%.

Ưu điểm của tuyển dụng nội bộ

Hình thức tuyển dụng nhân sự nội bộ có những ưu điểm sau:

- Chi phí thấp:Theo thống kê, tuyển dụng nhân sự nội bộ có chi phí thấp hơn khoảng 50% so với tuyển dụng bên ngoài.

- Tiết kiệm thời gian, công sức: Vì nguồn thông tin của ứng viên sẵn có nên doanh nghiệp mất ít thời gian để tìm kiếm và chọn lọc hơn. Quá trình đào tạo nhân viên cũng sẽ ngắn hơn, thuận tiện hơn.

- Rủi ro thấp hơn: Do nguồn ứng viên là những nhân viên hiện đang làm việc nên nguy cơ rủi ro sẽ thấp hơn.

- Tạo điều kiện cho nhân viên mở rộng công việc, thay đổi vị trí, phát triển năng lực của nhân viên góp phần phát triển sự nghiệp tại công ty.

Bên cạnh những ưu điểm thì khi sử dụng phương pháp tuyển dụng nội bộ, doanh nghiệp cần xây dựng quy trình cụ thể, công bằng, minh bạch để tránh những tiêu cực xảy ra trong quá trình tuyển dụng.

tuyển dụng nội bộ là gì

Quy tắc ứng tuyển nội bộ 

Tuyển dụng nội bộ là cơ hội tốt cho những ai đang muốn thay đổi vị trí công việc nhưng vẫn muốn gắn bó với công ty. Để ứng tuyển nội bộ có hiệu quả đừng bỏ qua các quy tắc sau đây:

Không nên ứng tuyển vào tất cả các vị trí đang có

 Trước khi có ý định ứng tuyển vào một vị trí nội bộ nào đó bạn nên suy nghĩ thật kỹ, đừng vì lý do nhất thời nào đó hay sự chênh lệch nhỏ về phúc lợi. Bạn sẽ không được đánh giá cao nếu cứ mỗi lần có vị trí ứng tuyển nào đó là bạn lại nộp hồ sơ

Hãy nhanh chóng nắm lấy nếu cơ hội nghề nghiệp xuất hiện cho vị trí/ tại phòng ban mà bạn đã nhắm đến từ lâu và cảm thấy có cơ hội phát triển hoặc học hỏi thêm. 

Quan tâm tới CV và thư xin việc

Rất nhiều ứng viên khi ứng tuyển nội bộ mang tâm lý chủ quan rằng bộ phận nhân sự đã quá quen thuộc về mình mà không dành thời gian cập nhật CV, thư xin việc. Trên thực tế, bạn cần chăm chút hơn cho CV, nhất là phần thành tích và kỹ năng gặt hái được từ khi gia nhập công ty. Bởi điều đó sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn cũng như chứng minh cho cấp trên thấy mình có thể đáp ứng được yêu cầu cầu việc một cách tốt nhất.

Cho sếp hiện tại biết quyết định ứng tuyển

Hẳn nhiên là bạn không muốn sếp hiện tại biết bạn đang “tăm tia” muốn tìm cơ hội nghề nghiệp tại phòng ban khác của công ty. Nhưng thực tế là ở vị trí của mình, sếp bạn có thể “đánh hơi” và nhanh chóng biết được bạn đang làm gì. Tâm lý chung của các sếp đều không thích bị “qua mặt” nên bạn cần thành thật về quyết định của mình, đồng thời chia sẻ với sếp lý do bạn ứng tuyển. Trong một số trường hợp, sếp bạn còn có thể tiến cử bạn với nhiều lời nhận xét tốt đẹp nữa đấy.

Thiết lập “hệ thống hỗ trợ nội bộ”

Nếu bạn không biết nhiều về phòng ban mà bạn đang ứng tuyển, và nhất là các sếp trong bộ phận đó, bạn có thể nhờ cậy các đồng nghiệp tại đó cung cấp thêm thông tin hoặc nói những lời tốt đẹp về bạn trước mặt sếp.​

Viết thư cảm ơn​

Dù ứng tuyển nội bộ, bạn vẫn đang là người xin việc nên cần thể hiện tác phong chuyên nghiệp và lịch sự bằng cách viết thư cảm ơn sau buổi phỏng vấn. Điều này cũng giúp bạn để lại ấn tượng đẹp đối với bộ phận nhân sự và sếp của các phòng ban khác.

Nếu không là người được chọn...

Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân mình không được chọn bằng cách lắng nghe phản hồi từ bộ phận nhân sự. Hãy biến thất bại này thành cơ hội để tự đánh giá mình và lên kế hoạch “nâng cấp” bản thân để chắc chắn thành công trong lần ứng tuyển kế tiếp, dù là nội bộ hay bên ngoài.

Bỏ túi 7+ Phương Pháp Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả Nhất 

Theo Monster

Xem tất cả
4.7 (807 đánh giá)
Tuyển dụng nội bộ là gì? Quy tắc cần nắm khi ứng tuyển nội bộ Tuyển dụng nội bộ là gì? Quy tắc cần nắm khi ứng tuyển nội bộ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 58

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 265

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 323

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 168